Báo Mỹ: Du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh nhất Đông Nam Á

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
14/05/2020 07:25 GMT+7

Báo Skift của Mỹ đã có bài viết phân tích về tình hình du lịch của Việt Nam cho rằng, Việt Nam sẽ dẫn đầu các nước Đông Nam Á trong việc khôi phục du lịch sau dịch Covid-19 .

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 288 trường hợp nhiễm, 252 ca khỏi bệnh và không có trường hợp nào tử vong do Covid-19.

Báo Mỹ Skift nhận định, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên nổi lên vì ngành du lịch có dấu hiệu phục hồi, trong khi các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines vẫn đang trong tình trạng phong tỏa ở các mức độ khác nhau.

Các chuyến bay nội địa đã hoạt động trở lại, dịch vụ xe buýt, xe lửa, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ đã mở cửa trở lại kể từ ngày 23.4. Bên cạnh đó hãng hàng không Vietnam Airlines đang lên kế hoạch nối lại một số chuyến bay quốc tế vào tháng 6 này.

Du lịch nội địa Việt Nam đã hoạt động trở lại

Việt Nam đang nỗ lực tạo ra vùng du lịch biệt lập (du khách chỉ được tới các địa điểm đã chỉ định) cùng Trung Quốc và Hàn Quốc, nếu thành công sẽ giúp du lịch Việt Nam vượt lên trên Thái Lan.

Ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), một tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các nhà lãnh đạo và các bên liên quan cho rằng thị trường mà Việt Nam cần nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc sau đó đến Úc, New Zealand và Đài Loan.

55% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là từ Trung Quốc và Hàn Quốc nên họ thực sự đóng vai trò rất quan trọng. Hành lang du lịch như vậy sẽ mở ra những cơ hội cho kinh doanh và du lịch giải trí.

Nhiều công ty sản xuất đã chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) phản ánh sự thay đổi của ngành du lịch, khi du lịch mở cửa phát triển, các khoản FDI sẽ bắt đầu chảy về và tiền trong du lịch tiếp tục lưu thông.

Cũng theo ông Atkinson, làn sóng thứ hai đáng lo ngại là các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Atkinson hy vọng Việt Nam sớm mở cửa biên giới với Trung Quốc.

Du lịch trong nước sáng sủa

Năm 2003, Việt Nam đã vượt qua dịch SARS và khởi động lại du lịch trong nước rất khả quan. Theo con số thống kê của Indochina Capital, kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 vừa qua ở Việt Nam, lượng khách đặt phòng khách sạn và Airbnb là rất cao, nhất là khu vực thành phố lớn.

Ông Piro, chủ quán bar và nhà hàng ở TP.HCM cho biết khi ông mở cửa hàng trở lại sau dịch, doanh thu thu về còn cao hơn so với trước đó. Ông chia sẻ: “Mặc dù vẫn còn sớm, nhưng con số đó cho tôi biết người dân địa phương đang rất háo hức ra khỏi nhà. Chính phủ đã thực hiện việc khơi dậy niềm tin và khi tình hình dần được kiểm soát thì mọi người muốn ra khỏi nhà”.

Chính phủ nhanh chóng lập các khu cách ly để đảm bảo an toàn cho người dân. Các địa điểm tham quan giải trí du lịch nhận lệnh đóng cửa và các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện tốt. Khoảng 40% dân số Việt Nam là người dưới 25 tuổi, họ năng động, khỏe mạnh, am hiểu công nghệ và chấp nhận rủi ro, họ là một phần của 85 triệu chuyến đi nội địa năm ngoái.

Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam phát triển là nhờ tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người 11% kể từ năm 2000. Chính phủ đã đầu tư 11% GDP vào cơ sở hạ tầng như đường sá, vì 60% du lịch nội địa là bằng đường bộ, bên cạnh đó du lịch hàng không cũng phát triển nhờ các hãng hàng không giá rẻ.

Vượt lên Thái Lan

Việt Nam hiện đang ở vị trí mới so với Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc hậu Covid-19. Việt Nam chỉ mất 7 năm để tăng từ 6 triệu lượt khách lên 15 triệu lượt khách, trong khi Thái Lan mất 15 năm.

Việt Nam được coi là điểm đến du lịch mới hơn Thái Lan

Ngay từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, du lịch Việt Nam đã rất cố gắng để thu hút khách du lịch Trung Quốc.

Việt Nam đang có ưu thế khi được cho là an toàn sau dịch Covid-19, và cũng được xem là điểm đến du lịch mới hơn Thái Lan.

Ông Piro cho rằng sau khi ở nhà lâu vì dịch, mọi người sẽ tìm các chuyến đi du lịch nhiều hơn. Ngoài các thành phố, Việt Nam có đường bờ biển dài 3.000 km với nhiều địa hình khác nhau, từ hang động, thác nước, núi non, cánh đồng lúa, bãi biển, sông Mê Kông… cho khách du lịch tham quan trong vòng 1 tuần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.