Dự luật truy cứu hình sự người 12 tuổi ở Philippines

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/06/2019 15:00 GMT+7

Trước tình trạng trẻ em phạm tội ngày càng tăng, một số nghị sĩ Philippines đưa ra dự luật gây tranh cãi nhằm giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 12 tuổi.

Các nhà làm luật tại Philippines đang đau đầu tìm biện pháp ngăn chặn tình trạng trẻ em phạm tội hình sự. Số liệu từ Trung tâm bảo vệ phụ nữ và trẻ em thuộc Cảnh sát quốc gia Philippines cho thấy số lượng thiếu niên phạm pháp tăng từ 10.388 người vào năm 2017 lên thành 11.228 trong năm 2018. Ở nhiều địa phương, không ít trẻ em tham gia những hoạt động nguy hiểm như tụ tập băng nhóm trộm cướp, sử dụng vũ khí và thậm chí buôn bán ma túy hoặc mại dâm, theo Đài Channel News Asia.
“Chúng tôi sợ trẻ em hơn người lớn. Chúng có vũ khí, có cả súng và không biết sợ vì chúng biết rằng sẽ không bị khởi tố”, ông Ernan Perez, người đứng đầu chính quyền thị trấn San Jose thuộc vùng đô thị Manila, cho hay. Ông thường xuyên đi tuần tra vào ban đêm cùng lực lượng chức năng và phát hiện các băng nhóm có thành viên toàn trẻ từ 10 - 13 tuổi, thường xuyên đụng độ đẫm máu để giành địa bàn.
Trước đây, trẻ em phạm những tội nghiêm trọng như sử dụng chất kích thích, giết người, cưỡng hiếp... bị giam chung với người lớn trong các nhà tù quá tải và đầy bạo lực. Do sức ép từ các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em, quốc hội Philippines hồi năm 2006 thông qua Đạo luật phúc lợi và công lý cho trẻ vị thành niên, quy định độ tuổi tối thiểu phải chịu trách nhiệm hình sự là 15, đồng thời đưa tội phạm nhí vào các trung tâm cải tạo riêng được gọi là nhà hy vọng. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ tội phạm ở trẻ em ngày càng gia tăng và hành vi phạm tội có tính chất nguy hiểm, liều lĩnh hơn.
Bên cạnh đó, hành động thiếu quyết liệt của chính quyền cũng khiến bộ luật năm 2006 không hiệu quả. Chính phủ Philippines đặt mục tiêu xây dựng 114 nhà hy vọng nhưng 13 năm sau khi bộ luật được thông qua, chỉ mới có một nửa được thành lập. Theo bài điều tra của tờ South China Morning Post, những cơ sở này không khác gì nhà tù với cơ sở vật chất hết sức tồi tàn. Một số em bị bạn cùng buồng giam đánh đập, xâm hại tình dục nhưng khi báo cáo với nhân viên quản lý thì cũng không được giúp đỡ. Để tránh tình trạng quá tải, một số cơ sở còn tống các em ra ngoài sớm hơn thời gian quy định, dẫn đến nhiều em quay lại con đường phạm tội.
Mới đây, Chủ tịch thượng viện Vicente Sotto III đề xuất dự luật giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tối thiểu xuống 12, đưa trẻ em phạm tội từ 9 tuổi vào nhà hy vọng, đồng thời gia tăng ngân sách xây dựng và quản lý những cơ sở này. Hãng tin PNA dẫn lời ông Sotto III cùng những người ủng hộ khẳng định đề xuất sẽ giúp giảm tình trạng các tổ chức tội phạm ma túy và mại dâm lợi dụng trẻ em để phạm tội. Tuy nhiên, dự luật vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích về vi phạm quyền trẻ em và thiếu cơ sở khoa học. Một số chuyên gia lo ngại dự luật sẽ càng làm gia tăng số lượng trẻ em bị bắt giữ, kéo theo sự quá tải tại các trung tâm cải tạo như thực trạng tại nhiều nhà tù ở Philippines. Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng kêu gọi phản đối và cho rằng chỉ cần chính quyền thực thi đầy đủ và hiệu quả bộ luật năm 2006 thì sẽ giúp trẻ em tái hòa nhập cộng đồng cũng như ngăn ngừa tội phạm nhí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.