Đưa vụ kiện 'Gánh mẹ' ra xét xử sau nhiều lần hòa giải bất thành

05/08/2020 20:34 GMT+7

Sau nhiều phiên hòa giải bất thành, Tòa án Nhân dân TP.HCM quyết định đưa vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan bài thơ Gánh mẹ ra xét xử vào ngày 18.8.

Cụ thể, căn cứ vào các điều 48, 203, 220 của Bộ Luật tố tụng Dân sự 2015; sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm thụ lý số 250/2019/KTST ngày 28/11/2019 về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bài thơ Gánh mẹ, Tòa án Nhân dân TP.HCM quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 18.8 tới.

Quyết định của Tòa án Nhân dân TP.HCM

Ảnh: T.L

Theo đó, nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật; bị đơn gồm: công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải - PV) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem). Được biết, giấy triệu tập đương sự cũng đã được gửi đến các bên từ ngày 31.7.  
Trong những lần hòa giải trước đó,  khi thì ca sĩ Lý Hải vắng, lúc thì Quách Beem không đến. Khi đại diện Quách Beem có mặt thì Lý Hải lại vắng, lúc thì các bên chưa đủ hồ sơ... 
Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa 3 bên
Trở lại vụ việc trước đó liên quan đến bài thơ Gánh mẹ, ông Trương Minh Nhật - người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ và cũng là người đang tranh chấp tác quyền phần lời ca khúc Gánh mẹ với ca-nhạc sĩ Quách Beem, đã khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production đòi bồi thường 4 tỉ đồng vì sử dụng bài thơ trong ca khúc cùng tên làm OST phim Lật mặt 4 - Nhà có khách mà không được sự cho phép. Trong clip chia sẻ trên Facebook của mình, Lý Hải cho biết anh rất sốc khi nhận giấy triệu tập; anh cho rằng việc sử dụng ca khúc Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4 là đúng pháp luật, thông qua hợp đồng được ký giữa Công ty TNHH Lý Hải Production với ca-nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ.
Về tranh chấp quyền chủ sở hữu bài thơ, tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng luật Phan Law Vietnam khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem lên TAND TP.HCM vì sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ của ông để phổ nhạc. Bên cạnh đó, ông Nhật đã viết đơn gửi Cục Bản quyền tác giả yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ mà Cục đã cấp cho nhạc sĩ Quách Beem. 
Trong khi vụ kiện giữa tác giả Trương Minh Nhật với Lý Hải Production và Quách Beem đang được đưa ra tòa, YouTube đã gỡ bỏ clip bài hát Gánh mẹ - OST Phim Lật Mặt 4.

MV Gánh mẹ trên kênh YouTube Ly Hai Production biến mất khỏi YouTube do vướng tranh chấp bản quyền lời bài hát - bài thơ

Ảnh: chụp màn hình

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn (Phan Law Vietnam) - đại diện pháp lý của tác giả Trương Minh Nhật, ông mong muốn lợi ích chính đáng của người sáng tạo phải được bảo vệ; đồng thời thông qua vụ việc này, ông cũng mong muốn các hoạt động tuyên truyền về bản quyền tác giả được đưa đến gần hơn với cộng đồng, với những người sáng tạo,
Luật sư Tuấn cho rằng: "Khi xảy ra bất cứ tranh chấp nào, các bên mạnh dạn yêu cầu cơ quan pháp luật can thiệp. Dù kết quả như thế nào thì chúng tôi vẫn tin rằng việc đưa ra cơ quan pháp luật là cách giải quyết văn minh nhất, vì pháp luật về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam hiện đã khá là đầy đủ và tương thích với quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.