Đưa lên mạng lấy ý kiến người dân về bảo tồn chợ nổi

12/11/2015 08:15 GMT+7

Đây là ý kiến của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, tại hội thảo “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” do UBND TP.Cần Thơ tổ chức ngày 11.11.

Đây là ý kiến của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, tại hội thảo “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” do UBND TP.Cần Thơ tổ chức ngày 11.11. 

Chợ nổi Cái Răng - Ảnh: Đình TuyểnChợ nổi Cái Răng - Ảnh: Đình Tuyển
Sự kiện này nhằm lấy ý kiến của lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện, nhà khoa học, doanh nghiệp đóng góp cho dự thảo Đề án bảo tồn và phát triển chợ nổi do Viện Kinh tế xã hội TP.Cần Thơ đưa ra. 
Theo ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, chợ nổi Cái Răng có vai trò rất quan trọng với Cần Thơ không chỉ là tài nguyên du lịch có tiếng tầm quốc tế mà còn là nét văn hóa đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên, gần đây số lượng ghe tàu ở chợ nổi giảm, hàng loạt vấn đề phát sinh như ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn thực phẩm, sản phẩm hàng hóa nghèo nàn... Chính vì vậy cần phải tìm giải pháp bảo tồn phát triển chợ nổi này càng sớm càng tốt.
Dự thảo Đề án bảo tồn chợ nổi của Viện Kinh tế xã hội Cần Thơ đưa ra 3 phương án là “Bảo tồn nguyên trạng”; “Bảo tồn kết hợp giữa nguyên trạng và có can thiệp sắp xếp”; “Di dời chợ nổi đến vị trí mới…”. Hầu hết, các sở ngành, địa phương đều thống nhất với phương án “Bảo tồn kết hợp giữa nguyên trạng và có can thiệp sắp xếp”. Tổng kinh phí dự kiến để làm đề án này là trên 63,5 tỉ đồng.
Trước mắt, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm trước những việc dễ, ít tốn kém như thu gom rác, hỗ trợ người dân về học hành miễn phí, y tế, nước sạch, vận động người dân có ý thức giữ vệ sinh, điều chỉnh nhà vệ sinh trên ghe xuồng đảm bảo mỹ quan. Bổ sung vào đề án các tour tuyến du lịch liên quan đến chợ nổi để cùng phát huy. Thu hồi đất 2 dự án kém hiệu quả để làm công trình phục vụ chợ nổi. Đặc biệt, Q.Cái Răng, ngân hàng chính sách phải nới rộng việc hỗ trợ vốn cho cư dân chợ nổi và không nhất thiết là người địa phương mà tất cả ai tham gia buôn bán ở chợ nổi đều được xem xét hỗ trợ làm ăn, đóng ghe tàu mới, làm bè, nhà ở mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.