Đúc đốt dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

06/04/2015 16:14 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.4, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ đúc đốt hầm đầu tiên của gói thầu số 2 - xây dựng đoạn đi trên cao và depot, thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

(TNO) Sáng nay 6.4, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ đúc đốt hầm đầu tiên của gói thầu số 2 - xây dựng đoạn đi trên cao và depot, thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Đốt dầm đầu tiên được đúc vào 9 giờ 30 sáng nay tại Bãi đúc dầm tuyến metro số 1 ở Q.9 - Ảnh: Diệp Đức MinhĐốt dầm đầu tiên được đúc vào 9 giờ 30 phút sáng nay tại Bãi đúc dầm tuyến metro số 1 ở quận 9 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Gói thầu số 2 có các hạng mục chính, bao gồm 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn; 11 nhà ga trên cao; 14,5 km cầu cạn, trong đó 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động; 1 depot có diện tích 27,4 ha.
Các đốt dầm này có mặt cắt hình chữ U, rộng 11,1 m, cao 2,03 m, sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc.
Sau khi bê tông phát triển đạt cường độ theo yêu cầu, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng.
Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh.
Các đốt dầm sẽ được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.
Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn. Tổng số đốt dầm được đúc đáp ứng cho gói thầu số 2 là 4.563 đốt (tương đương với 372 nhịp cầu cạn).
Có tổng cộng 10 khuôn đúc tại bãi đúc dầm, mỗi ngày sản xuất 10 đốt - Ảnh: Diệp Đức MinhCó tổng cộng 10 khuôn đúc tại bãi đúc dầm, mỗi ngày sản xuất 10 đốt - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết đây là công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, đòi hỏi trình độ, chất lượng cao từ công xưởng đúc đến vận chuyển và lao lắp tại công trường. Công tác lao dầm sẽ bắt đầu vào tháng 6, thời gian thi công đúc và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.
Ông Cường cũng cho biết, việc thi công lao lắp dầm trên xa lộ Hà Nội sẽ ảnh hưởng nhất định đến giao thông trên tuyến đường này, nhất là các đoạn băng ngang qua đường, nhưng sẽ có biện pháp thi công để không ảnh hưởng lớn.
Dầm chữ U do nhà thầu SYSTRA (Pháp) thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do Liên danh FVR (Freyssinet - VSL - Rizzani) thực hiện.
Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng TP.HCM, dầm này có ưu điểm là thẩm mỹ, 2 cánh dầm dùng làm tường chắn cách âm. Việc thi công đúc dầm tại bãi đúc sẽ kiểm soát được chất lượng tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.