Đức phản đối chính quyền Assad nhưng lại hợp tác với mật vụ Syria

18/12/2015 19:15 GMT+7

Cơ quan tình báo Đức BND đang phối hợp với cơ quan mật vụ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chia sẻ thông tin về các tay súng Hồi giáo, bất chấp Berlin phản đối ông Assad.

Cơ quan tình báo Đức BND đang phối hợp với cơ quan mật vụ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chia sẻ thông tin về các tay súng Hồi giáo, bất chấp Berlin phản đối ông Assad.

Trụ sở cơ quan tình báo Đức BND. Cơ quan này đang hợp tác với mật vụ Syria, bất chấp việc chính phủ Đức không thích tổng thống Syria - Ảnh: ReutersTrụ sở cơ quan tình báo Đức BND. Cơ quan này đang hợp tác với mật vụ Syria, bất chấp việc chính phủ Đức không thích tổng thống Syria - Ảnh: Reuters
Nhật báo Bild (Đức) dẫn những nguồn thạo tin cho biết các nhân viên tình báo của BND thường xuyên đến thủ đô Damascus để chia sẻ thông tin tình báo với phía Syria, theo Reuters.
Theo Bild, BND liên lạc với chính quyền Syria là nhằm mục tiêu chia sẻ thông tin tình báo về các tay súng Hồi giáo, nhất là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và thiết lập kênh thông tin liên lạc trong trường hợp có bất kỳ máy bay chiến đấu Tornado của Đức bị rơi ở Syria.
BND hiện chưa có phản ứng gì trước thông tin của Bild, theo Reuters.
Hai tuần trước, Quốc hội Đức đã thông qua kế hoạch hỗ trợ chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Syria bằng cách triển khai máy bay Tornado, một tàu hộ tống, một máy bay tiếp nhiên liệu và 1.200 binh sĩ. Truyền thông Đức gọi sứ mạng này là “chiến tranh thứ nhất” của Thủ tướng Đức Angela Merkel và cảnh báo về nguy cơ máy bay chiến đấu Đức rơi ở những khu vực do IS kiểm soát tại Syria.
Bild cho hay BND còn muốn mở một văn phòng ở Damascus để các nhân viên BND có thể đồn trú tại đó.
Các nhân viên BND cũng có thể trú ở Đại sứ quán Đức tại Syria, hiện đóng cửa, và chính quyền bà Merkel muốn đưa ra quyết định cuối cùng về việc mở cửa trở lại Đại sứ quán Đức tại Syria vào đầu năm tới.
Vào ngày 16.12, phát biểu trước Hạ viện Đức, Thủ tướng Merkel cho biết những nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc nội chiến Syria là có thể đạt được một giải pháp lâu dài mà không cần có ông Assad, tức ông Assad phải ra đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.