Dùng chuyện xưa cho thời nay

15/08/2016 09:09 GMT+7

Bất chấp phản đối của người dân, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn kiên định chủ ý tiến hành nghi thức tang lễ cấp nhà nước cho nhà độc tài quá cố Ferdinand Marcos.

Ông Marcos được bầu làm tổng thống thứ 10 của Philippines năm 1965. Năm 1972, vị tổng thống này tuyên bố thiết quân luật và trị vì trong tư cách một nhà độc tài. Sau khi bị lật đổ năm 1986, ông phải lưu vong và chết ở nước ngoài năm 1989, thi hài được đưa về Philippines quàn ở điền trang riêng từ đó đến nay.
Chủ ý nói trên không mới lạ đối với dân chúng bởi ông Duterte đã thể hiện nó khi còn tranh cử. Ông Duterte không giấu giếm sự ngưỡng mộ dành cho ông Marcos. Cha ông Duterte từng có thời là thành viên nội các của ông Marcos. Ông cho rằng mình đắc cử tổng thống cũng có phần nhờ vào sự ủng hộ của gia tộc Marcos. Cho nên trong chuyện ông Duterte giờ muốn dành cho nhà độc tài quá cố vinh dự như một vị anh hùng dân tộc có động cơ và mục đích rất cá nhân là thể hiện sự tôn thờ ông Marcos và trả ơn dòng tộc Marcos.
Việc vinh danh cựu Tổng thống Marcos bao hàm thông điệp về định hướng chính sách cầm quyền và phong cách cầm quyền của Tổng thống Duterte Reuters
Nhưng ông Duterte cũng còn dùng chuyện xưa cho thời nay. Vinh danh ông Marcos như thế bao hàm thông điệp về định hướng chính sách cầm quyền và phong cách cầm quyền. Khi xưa, ông Marcos dùng chế độ độc tài để duy trì quyền lực. Bây giờ, ông Duterte không thể lặp lại như thế nhưng có thể dùng phong cách cầm quyền như một nhà độc tài trong một chính quyền dân sự dân cử, dùng phong cách cầm quyền ấy để hất bỏ mọi cản trở, đè bẹp mọi chống đối và bất chấp mọi ràng buộc vào những tiêu chí chung về dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền. Ông Duterte cũng còn dùng chuyện xưa để hợp pháp hóa phong cách cầm quyền của mình. Như thế là dấu hiệu không khôn khéo về chính trị hoặc bắt đầu ngạo mạn quyền lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.