Dùng công nghệ sinh học xử lý chất thải hữu cơ, bùn thải, không chôn lấp

23/12/2019 09:00 GMT+7

Từ những đống bùn và rác thải hữu cơ, Công ty TNHH công nghệ sinh học (CNSH) Sài Gòn Xanh dùng CNSH tối ưu hóa trong quy trình khép kín để xử lý và tái chế thành những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Không bỏ thứ gì

Nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (H.Bình Chánh, TP.HCM), Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Công ty TNHH CNSH Sài Gòn Xanh) hiện xử lý trung bình hơn 770 tấn bùn thải/ngày trong năm 2018. Bùn từ cống rãnh, kênh rạch được đưa vào hệ thống phân loại, phối trộn và ủ hiếu khí thành đất trồng cây và phân bón hữu cơ. Công ty đã hình thành được mạng lưới phân phối sản phẩm đất sạch và phân bón hữu cơ tribat phủ rộng khắp cả nước với 1.157 đại lý và xuất khẩu sang một số quốc gia.
Công ty còn đang tập trung vào công nghệ biogas tích hợp trong thời gian tới để tạo ra những sản phẩm năng lượng sạch. Bùn ô nhiễm, rác hữu cơ được phân loại và thức ăn dư thừa được ủ bằng công nghệ biogas để thu hồi nhiệt năng, điện năng và cả khí CNG khi nâng công suất lên. Điều đáng nói nhất là qua nghiên cứu tối ưu quy trình ủ  kỵ khí để tạo biogas, công ty đưa khả năng sản xuất biogas lên quy mô công nghiệp, mở ra triển vọng về nhà máy phát điện biogas. Ông Nguyễn Văn Thảo - Tổng giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực để tiên phong trong việc ứng dụng biogas vào phát điện ở quy mô công nghiệp”.
Ông Ngô Pa Ri, Chủ tịch HĐQT Công ty CNSH Sài Gòn Xanh giới thiệu với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về các sản phẩm tái chế của công ty

Ông Ngô Pa Ri, Chủ tịch HĐQT Công ty CNSH Sài Gòn Xanh giới thiệu với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về các sản phẩm tái chế của công ty

Sỹ Đông

Ngoài ra, qua quy trình xử lý - tái chế khép kín, mùn hữu cơ còn lại được xử lý thành đất sạch và phân bón đạt tiêu chuẩn cho trồng trọt. Ngoài ra, các kỹ sư đã thử nghiệm thành công việc xử lý rác tái chế thành gạch không nung và hạt nhựa tái chế.
Công ty CNSH Sài Gòn Xanh đã tiên phong trong lĩnh vực xử lý chất thải hữu cơ gần 20 năm qua, nỗ lực tìm tòi, làm chủ công nghệ với giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện xử lý ở VN. Công ty hiện đã làm chủ được công nghệ biogas tích hợp với ưu điểm nổi bật là suất đầu tư thấp (khoảng 17 tỉ đồng/ 100 tấn), trong khi nếu dùng công nghệ của nước ngoài, suất đầu tư lên đến 150 tỉ đồng. Giá thành xử lý rác thải hữu cơ theo công nghệ nước ngoài cao, còn công nghệ của Công ty TNHH CNSH Sài Gòn Xanh dự kiến chỉ tương đương chi phí chôn lấp rác sinh hoạt của thành phố hiện nay, chưa kể sản phẩm đầu ra khác.
Bằng quy trình khép kín và ứng dụng CNSH, công ty đang bước đi vững chắc trong hành trình trở thành doanh nghiệp (DN) tiên phong tái chế toàn bộ chất thải và không chôn lấp.
Ông Nguyễn Văn Thảo, Tổng giám đốc Công ty CNSH Sài Gòn Xanh giới thiệu với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong các công nghệ công ty đang vận hành

Ông Nguyễn Văn Thảo, Tổng giám đốc Công ty CNSH Sài Gòn Xanh giới thiệu với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong các công nghệ công ty đang vận hành

Sỹ Đông

TP.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ngày 20.12, ông Ngô Pa Ri, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH CNSH Sài Gòn Xanh cho biết: là một trong những DN đầu tiên xử lý bùn thải nên trong quá trình hoạt động còn phát sinh một số khó khăn cần tháo gõ để công ty có thể đóng góp tích cực hơn cho công tác xử lý môi trường. Cụ thể, đến nay vẫn chưa có đơn giá định mức chính thức cho xử lý bùn, TP vẫn đang áp dụng đơn giá tạm tính để thanh toán cho công ty.
Lượng bùn thải đầu vào không ổn định do hoạt động nạo vét, duy tu kênh rạch, cống rãnh ở TP tập trung vào cuối năm, gây áp lực cho xử lý; khối lượng bùn thải xử lý mỗi ngày chưa tới 10% công suất thiết kế của nhà máy. Do đó, ông Pa Ri đề nghị TP hỗ trợ để đảm bảo kế hoạch cung cấp bùn đầu vào ổn định, cung cấp thêm rác lục bình để công ty xử lý như thỏa thuận trước đây.
Đối với các sản phẩm đầu ra là đất sạch và phân tribat, công ty đề nghị TP hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tái chế theo phương thức đấu thầu cho các hoạt động mà TP có nhu cầu.
Sản phẩm đất sạch TRIBAT chuẩn bị xuất xưởng

Sản phẩm đất sạch TRIBAT chuẩn bị xuất xưởng

Nguồn: Công ty CNSH Sài Gòn Xanh

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá xử lý bùn thải của Công ty CNSH Sài Gòn Xanh góp phần bảo vệ môi trường, các sở ngành liên quan cần hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn: ổn định khối lượng bùn thải đầu vào và xây dựng đơn giá, định mức xử lý bùn thải.
Cũng nhân dịp Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cùng đoàn cán bộ các sở ngành của TP đến thăm Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh, Công ty đã giới thiệu với lãnh đạo TP khu trung tâm nghiên cứu CNSH là “đầu não” ứng dụng CNSH của Công ty. Lãnh đạo TP cũng đã trực tiếp chứng kiến kết quả ứng dụng biogas thu hồi từ quy trình xử lý bùn để vận hành lò đốt rác và máy phát điện tại khu thí nghiệm ứng dụng công nghệ biogas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.