Dùng kỹ thuật 'gấu ngủ đông' để hồi sinh người bị đột quỵ, 3 lần ngưng thở

Duy Tính
Duy Tính
19/06/2018 20:00 GMT+7

Từ Mỹ về thăm gia đình được 2 ngày thì ông T.T.T bị đột quỵ tim khi đang đi tập thể dục buổi sáng sớm và đã 3 lần ngưng thở, mỗi lần kéo dài 30 phút.

Ngày 19.6, TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định TP.HCM, cho biết BV vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân T.T.T với 3 lần ngưng thở, tổng thời gian ngưng thở là khoảng 1 tiếng rưỡi. Đây là một ca cấp cứu rất nguy kịch, BV phải dùng đến phương pháp hạ thân nhiệt trong mới cứu được bệnh nhân.
Theo bác sĩ CK.II Nguyễn Đỗ Anh, Trưởng Khoa tim mạch can thiệp, BV Nhân dân Gia Định, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 12.6, bệnh nhân T. đang tập thể dục thì đột ngột đau ngực trái dữ dội, kèm khó thở, vã mồ hôi nên được đưa vào BV đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu. Ông T. còn bị đái tháo đường loại 2.
Khoảng 10 phút sau nhập viện, bệnh nhân đột ngột ngưng tim. Ngay lập tức bệnh nhân được hồi sức tim phổi, sốc điện, tiêm thuốc vận mạch, sau 30 phút bệnh nhân hồi phục tuần hoàn. BV đã hội chẩn và báo động đỏ liên viện đến BV Nhân dân Gia Định, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nhồi máu cơ tim tối cấp, tiên lượng nặng, chuyển BV Nhân dân Gia định để tái thông mạch vành vì BV đa khoa Thủ Đức không có phương tiện, máy móc, đội ngũ thực hiện.

“BV Nhân dân Gia Định là một trong những BV đầu tiên được trang bị máy hạ thân nhiệt trong và đã áp dụng được 5-6 ca. Chỉ cần cứu mạng và giữ được bệnh nhân nguyên vẹn, không phải sống đời thực vật thì quyết định đầu tư máy hạ thân nhiệt của BV là đúng đắn, nó mang ý nghĩa nhân văn hơn là bài toán kinh tế”, TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, cho biết.

Nhưng làm sao để chuyển viện bệnh nhân an toàn với khoảng cách 15 km giữa hai BV? Khoa Cấp cứu BV đa khoa Thủ Đức đã cử 4 nhân viên gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, máy sốc điện... trên xe cấp cứu, dự trù trên đường đi nếu có gì xảy ra thì bệnh nhân sẽ được hồi sức như ở khoa cấp cứu BV.
Khi bệnh nhân vừa đến Khoa Cấp cứu, BV Nhân dân Gia Định thì bỗng ngưng tim lần thứ 2 với thời gian 30 phút. Các bác sĩ vừa hồi sức tim phổi vừa đẩy vào phòng can thiệp mạch vành cấp cứu. Các kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước.
Chỉ trong vòng 77 phút từ khi bến BV Nhân dân Gia Định, bệnh nhân đã được đặt stent (giá đỡ) tái thông mạch vành xong (thời gian vàng tối đa là 90 phút).
Theo bác sĩ Anh, mặc dù đã được đặt stent tái thông mạch vành nhưng bệnh nhân vẫn còn sốc tim, tình trạng còn rất nặng nên bác sĩ quyết định đặt dụng cụ hỗ trợ tăng sức cơ bóp tim. Dù vậy, bệnh nhân tiếp tục ngưng tim lần 3 ngay trên bàn mổ. Sau 30 phút hồi sức thì tuần hoàn bệnh nhân mới trở lại. 
"Bệnh nhân được chuyển qua đơn vị chăm sóc mạch vành, đặt máy hạ thân nhiệt chỉ huy từ 37 độ C xuống 33 độ C và duy trì trong vòng 24 giờ. Đây là kỹ thuật gấu ngủ đông hay còn gọi là kỹ thuật đông lạnh nhằm giúp cho tất cả tế bào trong cơ thể ngủ đông, giảm sự chuyển hóa, cứu tế bào não. Sau 24 giờ thì nhiệt độ bệnh nhân được đưa trở về bình thường, tri giác đã tỉnh táo. Các thuốc vận mạch đã ngưng sử dụng", bác sĩ Anh thông tin
Tuy nhiên, bệnh nhân có biểu hiện suy đa cơ quan do ngưng tim, ngưng thở kéo dài.
Hiện bệnh nhân được chuyển qua Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) để thở máy, lọc máu cải thiện chức năng, thậ, hô hấp...
Theo bác sĩ, cần một thời gian nữa để đánh giá sự hồi phục của bệnh nhân một cách chắc chắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.