TNO

Dùng máy in 3D chế tạo tàu chiến

09/09/2015 18:47 GMT+7

(Tin Nóng) Hải quân trên khắp thế giới có thể tận dụng mảng in ấn 3D để đóng mới các tàu quân sự công nghệ cao trong vòng 15 năm tới, theo nhà thầu quốc phòng Qinetiq.

(Tin Nóng) Hải quân trên khắp thế giới có thể tận dụng mảng in ấn 3D để đóng mới các tàu quân sự công nghệ cao trong vòng 15 năm tới, theo nhà thầu quốc phòng Qinetiq.

Dùng máy in 3D chế tạo tàu chiến - ảnh 1
Tàu LRV-17 là tàu nổi có người lái đầu tiên được ra lò từ vật liệu mới - Ảnh: Zyvex Marine

Báo cáo về các xu hướng công nghệ biển toàn cầu năm 2030, công trình của hãng Lloyd’s Register và Đại học Southampton (Anh), đã nêu bật những ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực quân sự nhờ vào các vật liệu và công nghệ hiện đại.

Fox News ngày 8.9 dẫn lời phát ngôn viên của nhà thầu Qinetiq đã dẫn một ví dụ về việc dùng máy in 3D để chế tạo tàu quân sự, bằng cách in từng lớp kim loại và cao su dưới dạng bột.

“Nếu bạn sở hữu một máy in 3D sử dụng vật liệu nano, và thiết kế con tàu được phân thành từng bộ phận riêng biết, bạn có thể in hẳn con tàu đó từ máy in”, theo đại diện của Qinetiq.

Hải quân Mỹ đã viện dẫn phương pháp in 3D là công nghệ chủ chốt trong thời điểm hiện tại và tương lai. Hồi năm ngoái, một máy in 3D nén đã được lắp vào tàu tấn công đổ bộ USS Essex để thử nghiệm. Kết quả cho thấy các mẫu đã ra lò hoàn hảo trên con tàu. Mỹ cũng dùng các máy 3D in thử thiết bị bay không người lái trên các tàu nổi.

Các lực lượng hải quân cũng có thể gặt hái những vật liệu tối tân để đóng các lớp tàu nhẹ hơn, chắc chắn hơn, tàng hình tốt hơn, theo báo cáo của Anh.

Ngành hàng hải đã bày tỏ hứng thú trước sự xuất hiện của những vật liệu mới đầy phức tạp. Vào năm 2012, hãng Zyvex Marine đã hạ thủy con tàu có người lái LRV-17 dài 17 m, làm từ sợi carbon gia cố nhựa, kết hợp với ống nano carbon. Đây cũng là tàu nổi được đóng từ vật liệu nano phức hợp đầu tiên trên thế giới.

Phi Yến

>> Xây căn nhà hai tầng chỉ trong ba giờ
>> Dùng máy in 3D tạo hình ảnh thai nhi trong bụng mẹ
>> Ngộ nghĩnh xe lăn 3D dành cho chó
>> Dùng máy in 3D in ra chân giả cho cún cưng
>> Công nghệ in 3D lên tới trạm vũ trụ
>> Hiểm họa từ đạn dành cho súng tự tạo bằng máy in 3D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.