Dùng thiết bị nghe dưới nước tìm xác máy bay AirAsia

02/01/2015 11:01 GMT+7

(TNO) Một nhóm chuyên gia đa quốc gia với thiết bị nghe dưới nước sẽ đến nơi nghi là khu vực rơi máy bay AirAsia QZ8501 ở ngoài khơi đảo Borneo (Indonesia) trong ngày 2.1, tăng cường nỗ lực tìm kiếm hộp đen máy bay.

(TNO) Một nhóm chuyên gia đa quốc gia với thiết bị nghe dưới nước sẽ đến nơi nghi là khu vực rơi máy bay AirAsia QZ8501 ở ngoài khơi đảo Borneo (Indonesia) trong ngày 2.1, tăng cường nỗ lực tìm kiếm hộp đen máy bay.

Lực lượng Không quân Indonesia đưa mảnh vỡ máy bay về đất liền - Ảnh: Reuters
Thời tiết xấu đã cản trở công tác tìm kiếm, khiến thợ lặn không thể tiến hành tìm kiếm xác chiếc Airbus A320-200 của AirAsia Indonesia (chuyến bay QZ8501) chở 162 người rơi xuống biển Java vào ngày 28.12 sau khi cất cánh từ thành phố Surabaya (Indonesia) để đến Singapore, theo Reuters.
Cơ quan điều tra tai nạn rơi máy bay BEA (Pháp) vào cuối ngày 1.1 cho biết một chiếc tàu với hai ống nghe dưới nước, hay còn gọi là thiết bị phát hiện âm thanh dưới nước, sẽ đến nơi nghi là khu vực rơi máy bay AirAsia QZ8501 trong ngày 2.1 với chuyên gia Pháp, Singapore và Indonesia trên tàu.
Chiến dịch tìm kiếm xác máy bay do Indonesia dẫn đầu tập trung vào khu vực phía bắc biển Java, gần với eo biển Karimata, nơi lực lượng tìm kiếm vớt được thi thể và những mảnh vỡ của máy bay.
Trước đó, lực lượng tìm kiếm sử dụng thiết bị quét siêu âm phát hiện vật thể lớn dưới đáy biển, ở độ sâu 30-50m, nghi là xác máy nằm ngửa, nhưng vẫn chưa thể xác nhận đây là xác máy bay, các quan chức Indonesia nói với Reuters.
Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đưa thi thể nạn nhân trên máy bay AirAsia QZ8501 về đất liền để nhận dạng - Ảnh: Reuters
Các quan chức Indonesia cho hay lực lượng tìm kiếm phải mất ít nhất một tuần mới có thể tìm thấy hộp đen máy bay. Hộp đen máy bay, tức bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một là bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái sẽ giúp tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay.
Thậm chí trong điều kiện thời tiết xấu, việc tìm kiếm máy bay AirAsia về mặt kỹ thuật sẽ không gặp nhiều khó khăn như cuộc tìm kiếm hộp đen của máy bay hãng AirFrance rơi xuống Đại Tây Dương kéo dài đến hai năm hoặc cuộc tìm kiếm vô vọng máy bay mất tích kể từ ngày 8.3 (chuyến bay MH370) của hãng Malaysia Airlines, theo Reuters.
Do máy bay AirAsia QZ8501 rơi xuống vùng biển nước nông, các chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm hộp đen máy bay sẽ không khó khăn với điều kiện hộp đen vẫn còn phát ra những tín hiệu “ping” (có phạm vi hoạt động 2.000-3.000m).
Ông Tatang Kurniadim, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết lực lượng tìm kiếm và cứu hộ sẽ dùng năm thiết bị định vị tín hiệu “ping” - hai thiết bị của Indonesia và hai chiếc từ Singapore và một cái của Anh - với điều kiện thời tiết cải thiện và biển tĩnh lặng trong vòng 5 ngày tới.
Gia đình án táng cô Hayati Lutfiah, một hành khách trên máy bay AirAsia QZ8501, tại thành phố Surabaya, Indonesia ngày 1.1 - Ảnh: Reuters
Các điều tra viên hiện tiến hành điều tra theo hướng giả thuyết chiếc Airbus A320-200 có thể đã bị khựng lại trên không do bay không đủ tốc độ lúc tăng độ cao để tránh bão nên rơi xuống biển.
Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với công tác điều tra nói dữ liệu radar cho thấy máy bay đã tăng độ cao quá mức, vượt giới hạn của một chiếc Airbus A320 trước khi rơi xuống biển.
Đến nay, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã phát hiện được ít nhất 16 thi thể nạn và 10 thi thể đã được đem về đất liền để nhận dạng, cùng những mảnh vỡ máy bay, một vali, một cánh cửa thoát hiểm khẩn cấp và một áo phao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.