Đường dây nóng chưa... nóng

01/10/2015 11:45 GMT+7

Theo quy định của Bộ Y tế về việc cung cấp đường dây nóng cho người dân được triển khai theo quy trình, nhưng việc thực hiện ở các bệnh viện tuyến dưới chưa hiệu quả.

Theo quy định của Bộ Y tế về việc cung cấp đường dây nóng cho người dân được triển khai theo quy trình, nhưng việc thực hiện ở các bệnh viện tuyến dưới chưa hiệu quả.

Hầu hết bệnh nhân ở Đà Nẵng đều không biết số điện thoại ĐDN - Ảnh: Diệu HiềnHầu hết bệnh nhân ở Đà Nẵng đều không biết số điện thoại ĐDN - Ảnh: Diệu Hiền
Gọi chỉ để hỏi số bác sĩ!
Ngày 29.9, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã làm việc với các bệnh viện, Sở Y tế TP.Đà Nẵng về thực hiện đường dây nóng (ĐDN) của ngành y tế. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bá, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết mỗi tháng số điện thoại ĐDN được phân công cho 1 bác sĩ phó giám đốc bệnh viện trực và xử lý. Các cuộc gọi đến ĐDN Bệnh viện Đà Nẵng chủ yếu phản ánh thái độ phục vụ, giờ giấc, quy trình làm việc của cán bộ y tế chưa đúng; thiết bị cơ sở vật chất bị hỏng; chế độ bảo hiểm y tế... “Tuy nhiên, có không ít cuộc gọi vô thưởng vô phạt, gọi để hỏi số phòng bệnh nhân; hoặc say xỉn gọi giữa khuya để gây gổ, chửi bới những việc không liên quan... nên người giữ ĐDN rất đau đầu!”, bác sĩ Bá chia sẻ. Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết tại bệnh viện có một bác sĩ trực ĐDN nên các cuộc gọi quá tải, không có thời gian giải quyết công việc chuyên môn. “Nhiều cuộc gọi giữa khuya để hỏi số điện thoại riêng của bác sĩ A, B chứ không phải phản ánh. Người dân hầu như không hiểu số ĐDN là để phản ánh tiêu cực, bức xúc hoặc khen ngợi...”, bác sĩ Sơn nói.
Theo thống kê của Sở Y tế TP.Đà Nẵng, từ tháng 1.2014 đến tháng 6.2015 có hơn 450 cuộc điện thoại gọi đến số ĐDN các bệnh viện; riêng 6 tháng đầu năm 2015 có 138 cuộc gọi. Tuy nhiên, theo giám sát của Bộ Y tế thì chỉ có 43 cuộc gọi trong 6 tháng đầu năm 2015, giảm 85% so với 6 tháng đầu năm 2014. Con số chênh lệch này cho thấy sự không thống nhất về số ĐDN theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Đại diện lãnh đạo các bệnh viện thừa nhận, nhờ những phản ánh của người dân mà lãnh đạo bệnh viện sớm chấn chỉnh những vấn đề nảy sinh, qua đó ý thức của cán bộ y tế đối với người bệnh tốt lên. Bệnh viện C Đà Nẵng cho rằng từ phản ánh qua ĐDN, bệnh viện đã kiểm tra xử lý kỷ luật một vài trường hợp, có trường hợp đình chỉ công tác, cắt thưởng... hoặc khen thưởng kịp thời những trường hợp người dân phản ánh khen ngợi tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên y tế.
Nhiều bệnh nhân không biết ĐDN
Hầu hết các bệnh viện tại Đà Nẵng thực hiện việc cung cấp ĐDN chắp vá, không đồng bộ, chưa công khai ở nơi người dân, người bệnh dễ nhìn. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, mặc dù các bệnh nhân chờ khám đều trả lời với Đoàn kiểm tra Bộ Y tế là họ hài lòng với việc phục vụ của y, bác sĩ, nhưng khi hỏi số ĐDN của ngành y tế thì hầu như không ai biết. Qua kiểm tra, việc niêm yết số ĐDN bệnh viện này đa phần chỉ dán đơn giản bằng tờ giấy A4 in hàng loạt số ĐDN của Bộ Y tế, Sở Y tế, bệnh viện, phòng, bảo vệ... khiến người bệnh lúng túng không biết gọi cho số nào. Trong khi đó, Bệnh viện C Đà Nẵng còn niêm yết những số ĐDN từ năm... 2013, nay đã không còn sử dụng được. Bệnh nhân Thái Duy Phẩm khi được Đoàn kiểm tra Bộ Y tế hỏi về ĐDN ngành y tế, liền nói: “Tôi xem tivi có thấy, mà chiếu nhanh quá nên giờ cũng không nhớ!”.
Theo quy định của Bộ Y tế, từ 8.2014 số ĐDN ngành y tế sẽ gom vào số điện thoại 1900.9095 nhưng đến nay các bệnh viện tại Đà Nẵng vẫn chưa đổi số. “Điều này chứng tỏ các bệnh viện chưa thực sự quan tâm”, TS Phạm Thanh Bình, Phó chánh văn phòng Bộ Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra nhận định. Trước khi đoàn đến kiểm tra tại Đà Nẵng, đoàn đã làm “phép thử” khi dùng điện thoại gọi vào số ĐDN của 16 cơ sở y tế tại Đà Nẵng vào ngày 25.9, có 12 đơn vị có người nghe máy, 3 không có người nghe và 1 cơ sở số điện thoại công bố không liên lạc được. “Lập ĐDN, Bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người dân đối với ngành y tế. Vậy mà các bệnh viện vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Người dân cũng cần được tuyên truyền để biết được mức độ quan trọng của việc phản ánh qua ĐDN để được chăm sóc chu đáo hơn và ý thức trách nhiệm của cán bộ y tế sẽ nâng cao hơn”, TS Bình nhắc nhở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.