Trong những ngày qua, dư luận tiếp tục một phen dậy sóng trước thông tin xe Trung Quốc cài sẵn bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp bao trùm biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị đổi tên trái phép thành Tây Sa và Nam Sa. Bản đồ này xuất hiện trong tính năng bản đồ dẫn đường thuộc hệ thống giải trí gốc của một số mẫu xe Trung Quốc thuộc thương hiệu Zotye. Được biết, tính năng này không hoạt động tại Việt Nam bao gồm cả định vị vệ tinh.
Theo thông cáo từ Kylin-GX668-đơn vị nhập khẩu một số xe Trung Quốc trong đó có Zotye, với những mẫu xe bị “cài cắm” đường lưỡi bò thì công ty này “hết sức bất ngờ” khi nhận được phản hồi của báo chí. “Trước khi xe được bán ra thị trường, ứng dụng Navigation mặc định không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có data”, Kylin-GX668 lý giải cho việc không biết gì về sự việc trên.
|
Rõ ràng, thái độ “hết sức bất ngờ” về sự hiện diện của đường lưỡi bò có mặt trong hệ thống Navigation của xe Zotye mang tính chối bỏ trách nhiệm trước sự bức xúc của cộng đồng cũng như đối với những khách hàng mua xe. Bởi khi nhập khẩu một thương hiệu xe, phía đơn vị nhập khẩu chắc chắn đã phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu cặn kẽ “chân tơ kẽ tóc” từng mẫu xe trước khi đặt vấn đề đưa xe về nước.
Vì vậy, rất khó có khả năng phía Kylin-GX668 không biết gì về sự hiện diện của ứng dụng Navigation có đường lưỡi bò cài sẵn trên xe Zotye. Nếu thực sự bất ngờ về “sự cố” này nó càng cho thấy sự vô trách nhiệm của đơn vị nhập khẩu xe Zotye với khách hàng Việt. Chưa kể đối tượng bỏ lọt lại là “đường lưỡi bò”, “bánh vẽ” trái phép mà Trung Quốc tự diễn biến với phần lớn diện tích thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tương tự cách Trung Quốc “cài cắm” đường lưỡi bò vào các sản phẩm giải trí doanh nghiệp nước này đầu tư như “Everest: Người tuyết bé nhỏ” là một ví dụ, việc xe Trung Quốc sử dụng Navigation có đường lưỡi bò trái phép bán ngang nhiên tại Việt Nam có thể bị kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc, sai sự thật liên quan tới chủ quyền biển đảo.
|
Dù chỉ là một tính năng dẫn đường nhỏ bé trong 1 chiếc xe hơi nhưng với sự hiện diện của đường lưỡi bò nó lại là chuyện rất lớn mà một câu “xin lỗi sâu sắc” “nghiêm túc nhận khuyết điểm” vì “sơ suất” của Kylin-GX668 không thể gánh hết được. Ngay cả cam kết siết chặt quy trình kiểm tra chi tiết để không lặp lại sự việc nói trên hay tìm cách gỡ ứng dụng Navigation có đường lưỡi bò trái phép của đơn vị nhập khẩu xe cũng chỉ là hành động “thấy lưỡi bò mới gỡ bỏ” mà thôi…
Liên quan tới sự việc trên không ít người đặt câu hỏi, tại sao Cục đăng kiểm Việt Nam lại bỏ lọt “đường lưỡi bò” khi xe đăng kiểm? Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới cho biết, Navigation là tính năng tùy chọn kèm theo không nằm trong hạng mục kiểm tra. Trong quy chuẩn lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ kiểm tra các vấn đề liên quan tới yếu tố kỹ thuật, an toàn, khí thải bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, ông An cũng thừa nhận dưới góc độ cá nhân đường lưỡi bò có trong xe Trung Quốc là không thể chấp nhận và đã ngay lập tức yêu cầu bên phía Kylin-GX668 rà soát, gỡ bỏ phần mềm kể trên, nâng cấp, chạy lại hệ thống phù hợp khi biết thông tin. Về vấn đề liên quan tới việc xem xét xử phạt đơn vị nhập khẩu ông An cho biết nó không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bình luận (0)