Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó về đích năm 2015

11/12/2013 14:30 GMT+7

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có nguy cơ không kịp về đích vào năm 2015, vướng mắc lớn nhất vẫn do giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có nguy cơ không kịp về đích vào năm 2015, vướng mắc lớn nhất vẫn do giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó về đích năm 2015 
Chậm nhất 1.2014 phải giải phóng xong mặt bằng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo UBND TP.Hà Nội và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường sáng 10.12, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (BQLDA), chủ đầu tư dự án cho biết, tiến độ bàn giao mặt bằng cho công tác thi công của dự án đã chậm từ 3 - 8 tháng so với các mốc tiến độ đã được Bộ GTVT phê duyệt tháng 3.2013; chậm từ 2 - 4 tháng so với yêu cầu của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội. Việc chậm trễ này đang ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoàn thành dự án vào năm 2015 như dự kiến.

Cụ thể, theo BQLDA, với quận Hà Đông, ngoại trừ những khu vực đã xử lý xong mặt bằng (chậm 3 - 6 tháng), việc di chuyển nghĩa trang Văn Nội đang gặp khó khăn lớn, có nguy cơ chậm tiến độ. Việc GPMB tại quận Thanh Xuân cũng chậm 3 tháng, có khả năng kéo dài sang tháng 1.2014, ga Thái Hà và đoạn tuyến qua khu dân cư tại phường Thịnh Quang cũng chậm tới 4 tháng, có khả năng kéo dài sang tháng 1.2014. Ngoài ra, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đoạn La Thành - Láng, nâng cao đường điện cao thế 220kV đoạn Ba La - Bến xe Yên Nghĩa cũng chậm 5 - 8 tháng so với kế hoạch tổng thể.

Phó chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đặt yêu cầu tiến độ GPMB với các quận Hà Đông, Thanh Xuân trong tháng 12.2013, chậm nhất tháng 1.2014, phải cơ bản hoàn thành. Riêng các công trình hạ tầng, thời hạn GPMB như di chuyển trạm bơm, đường cấp nước dài 1km… phải kết thúc vào tháng 3.2014.

Về mô hình công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TP.Hà Nội sẽ báo cáo lại Thành ủy Hà Nội trong tháng 12.2013, để báo cáo Bộ GTVT trong tháng 1.2014.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến hoàn thành trong năm 2015, nếu các quận, huyện nơi dự án đi qua không giải quyết xong GPMB, dự án sẽ kéo dài, tăng chi phí.

Mai Hà

>> Tổng công ty đường sắt VN phải hoàn trả ngân sách trên 52,6 tỉ đồng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.