Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, trả lời kiến nghị cử tri đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm đối với các dự án kéo dài thời gian, đội vốn như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh).
Theo Bộ GTVT, trách nhiệm chính khi dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư thuộc về phía tổng thầu EPC Trung Quốc là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tuy nhiên, chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; UBND TP.Hà Nội chịu trách nhiệm về việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sạch; tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.
Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian qua, dù Bộ này và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài, do một số nội dung tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Các khó khăn vướng mắc của dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng T.Ư Đảng, Bộ Ngoại giao và gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất.
Bộ GTVT cũng chỉ rõ 12 nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. Cụ thể, do việc vay vốn bổ sung kéo dài, tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm trong triển khai dự án, các chế tài xử lý và quy định với hợp đồng EPC còn chưa đầy đủ. Sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của VN đầu tháng 5.2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn 1 năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu)...
Bình luận (0)