Duran Duran và dòng nhạc tân lãng mạn

13/12/2003 21:26 GMT+7

25 năm sau ngày thành lập với hơn 70 triệu đĩa bán ra, nhóm Duran Duran (DD) đã được trao giải thưởng danh dự “Đóng góp ngoại hạng” tại Giải thưởng âm nhạc Anh quốc ( Brit Award) vào tháng 2 tới đây. Những tên tuổi từng được trao giải này toàn là “thứ dữ” như Tom Jones, Sting, U2, David Bowie, Bee Gees, Rod Stewart, Elton John, the Who...

Việc tôn vinh này diễn ra cùng lúc với sự tái hợp thành công của DD, một tour diễn đầu tiên với các thành viên nguyên thủy sau 18 năm, một album mới chuẩn bị phát hành. Khá trùng hợp, trên thị trường cũng vừa có DVD Greatest của DD, tập hợp tất cả clip nhạc đánh dấu các cột mốc trong sự nghiệp của nhóm, từ album đầu tay mang tên nhóm năm 81 cho đến Medazzaland năm 97.

Đội ngũ gồm ca sĩ Simon LeBon, keyboard Nick Rhodes và 3 người mang họ Taylor: Andy( guitar), John ( bass) and Roger ( trống, chỉ trùng tên chứ không phải tay trống của nhóm Queen) không phải là thành phần nhóm đầu tiên nhưng vẫn được coi là những thành viên nguyên thủy bởi đội hình khá vững chắc này đã ghi âm album đầu với các bản như Planet earth, Girls on film. Tên nhóm được lấy từ một nhân vật trong bộ phim giả tưởng Barbarella, DD nhanh chóng trở thành “ngọn cờ đầu” của trào lưu New romantic (tân lãng mạn) bên cạnh Spandau Ballet, Human League (cũng đang có 1 DVD của nhóm này).

Cuối thập niên 70 đang là thời điểm trộn lẫn của những dòng nhạc tương đối chỏi nhau, 2 dòng nhạc mang tính hiện tượng thời đó là disco và punk. Một nhánh nhạc mới nổi lên như là cứu cánh của nhạc rock, vốn đang bị đứa con lạc loài là “punk” gây nhiều tiếng xấu, đó là dòng new wave, một làn sóng mới hậu nhạc punk với hình ảnh, vẻ ngoài hiền lành ngoan ngoãn hơn, không quá nghiêng về nổi loạn bất cần, đi ngược lại các tiêu chuẩn truyền thống như nhạc punk. Ngược lại, new wave cũng là lời kêu gọi quay lại cội rễ nhạc rock, tinh thần đích thực của nhạc rock trong khi nhạc disco và các loại rock thoả hiệp khác đang thống trị âm nhạc.

Tuy nhiên, new wave trong quan điểm của các nhà phê bình âm nhạc trên thế giới và trong suy nghĩ của người nghe nhạc ở VN có hơi khác. Đầu thập niên 80, những gì tiếp nối dòng nhạc punk đều được gọi là new wave, thế rồi sau đó, người ta thấy rằng như thế vẫn không được chính xác, nhạc punk ở thập niên 80 đã có 2 nhánh rẻ, new wave và post punk. Post punk vẫn mang đậm chất nhạc punk, khó nghe và mang tính thách thức, new wave nghiêng về phía nhạc pop dễ nghe với đa số công chúng. New wave ra đời cùng với MTV nên cả hai có đời sống cộng sinh trong thời gian đầu. Để mọi chuyện phức tạp hơn, new wave được chia thành nhiều nhánh nhỏ, trong đó có power pop, synth pop, sophisti-pop, và sự hồi sinh của một số dòng nhạc với ska-revival, rockabilly revival, sau này lại có alternative pop/rock ở đầu thập niên 90.

Thêm vào đó là nhiều sự trộn lẫn khác như synth rock của Gary Numan, pop-reggae của Police. Dòng nhạc post punk cũng rất dễ lẫn lộn với new wave, đặc biệt là goth rock của Joy Division, Bauhaus. New romantic là một nhánh của dòng new wave và được xem như nhánh rẻ kiểu cách nhất, quen thuộc nhất. Điểm dễ nhận ra nhất của new romantic là tiếng đàn điện tử synthesizer thế nhưng bên cạnh âm nhạc, làm nên new romantic còn có phục trang, vẻ ngoài, các nhóm new romantic ăn mặc rất hợp thời trang và kiểu cách với các gam màu xám, bạc; đầu tóc, mặt mũi đều được trang điểm cẩn thận.

Video clip giữ vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của DD và đây cũng là nhóm nhạc tận dụng được tối đa công dụng quảng bá tên tuổi qua hình ảnh của kênh MTV. Cho đến năm 82, nhóm rất nổi danh ở châu u nhưng vẫn chưa được biết đến tại Mỹ và chính nhờ MTV chiếu đi chiếu lại các clip nhạc của nhóm đã đẩy DD thành một hiện tượng với nhiều album và đĩa đơn rất thành công cả tại Mỹ và Anh. Sớm nở tối tàn, cơn sốt DD nhanh chóng hạ nhiệt vào năm 85 và DD lùi dần vào quên lãng mặc dù thỉnh thoảng vẫn có vài bài hit như Ordinary worldCome undone (trích từ Wedding album năm 93). Các thành viên của nhóm theo đuổi nhiều dự án khác nhau. Album gần đây nhất của nhóm là Pop Trash năm 2000.

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.