Liên tiếp gặp sự cố
|
|
Không chỉ có AAG, đại diện của Tập đoàn viễn thông (VNPT) cũng vừa mới phát hiện sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế SMW-3. Đây là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3 duy nhất đi theo chiều kết nối từ châu Á sang Ấn Độ, vào châu Âu. Được đưa vào sử dụng từ tháng 9.1999, SMW-3 là tuyến cáp quang biển sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320 Gbps nối VN với 39 nước trên thế giới. Tại VN, tuyến cáp quang biển này cập bờ tại Đà Nẵng.
Trước sự cố này đại diện của VNPT cam kết tổ chức định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên, xây dựng phương án mở ứng cứu thêm lưu lượng trên các hướng cáp khác (tuyến cáp APG, CSC), tập trung nguồn lực về nhân sự và công nghệ, tăng cường kiểm tra để các tuyến cáp đất liền hoạt động ổn định... nhằm đảm bảo tối đa chất lượng.
Trả lời Thanh Niên chiều 13.10, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông), cho biết cơ quan này cũng đã tiếp nhận thông tin các tuyến cáp quang, trong đó có AAG gặp sự cố.
|
|
Nguyên nhân các tuyến cáp quốc tế liên tục gặp sự cố, đặc biệt AAG, theo ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, do được đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước nên việc thiết kế chưa tốt. Điều này cũng lý giải vì sao tuyến cáp quang biển đưa vào sử dụng sau như APG ít bị sự cố hơn. Để sửa chữa, theo ông Thắng, các đơn vị quản lý tuyến cáp phải làm thủ tục xin phép nước sở tại, nơi quản lý vùng biển có vị trí cáp bị đứt. Quá trình này phải mất vài ngày, sau đó mới được phép đưa phương tiện vào sửa chữa.
Theo các chuyên gia viễn thông, do tuyến cáp quang biển thường tập trung ở các vị trí cảng biển lớn, sầm uất của nhiều quốc gia (VN có nhánh đấu nối là Đà Nẵng, Vũng Tàu); bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật theo quy định, các tuyến cáp quang biển được chôn sâu từ 1,5 - 2 m, được bọc 2 lớp thép, nhưng do là sợi quang, nên khi bị tác động va đập của tàu bè, cáp quang rất dễ bị cong, vênh, đứt.
Người dùng thiệt hại
|
|
Còn chị Nguyễn Thị Thu H. (ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đang khổ sở với cả thùng nem chua khi Facebook bị treo khiến một loạt đơn hàng của khách không cập nhật được. “Tôi mở shop bán nem online qua Facebook nhưng suốt 2 ngày qua mạng chập chờn không vào được, giờ cả thùng hàng trăm cái nem bị chua không bán được. Buôn bán cả tháng thành công cốc”, chị H. đau khổ nói.
Không chỉ buôn bán, kinh doanh, rất nhiều cá nhân cũng chịu cảnh mất tiền oan ức. Anh Ngô Thành P., nhân viên văn phòng tại Vĩnh Phúc, cho biết ngày 12.10 có book vé máy bay đi công tác trong TP.HCM. Khi chuẩn bị đến khâu thanh toán bằng thẻ visa, anh nhập đầy đủ các thông số, đến khi bấm nút thanh toán thì mạng bị… đơ. “Tôi thấy hệ thống treo trong khoảng mấy phút, đến khi máy điện thoại báo ting ting trừ tiền trong tài khoản cũng là lúc mạng bị sập. Giờ lại phải làm đủ các thủ tục mà không biết có được hoàn tiền hay không nữa”, anh P. lo lắng.
Hai tuyến cáp quang gặp nạn khiến tốc độ internet trong các ngày 12 - 13.10 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Cả ngày hôm qua tôi ngồi chờ mail của đối tác nước ngoài gửi về để xem lại hợp đồng mà không làm sao truy cập vào được gmail”, chị Kiều Oanh - giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội, chia sẻ khi sử dụng mạng FPT tại văn phòng mình làm việc.
Những sự cố đứt cáp, sập mạng khiến thiệt hại của các cá nhân, doanh nghiệp ngày càng lớn. Trong khi đó, trả lời câu hỏi phía nhà mạng sẽ giải quyết các trường hợp bị thiệt hại do sự cố cáp quang ra sao, đại diện các nhà mạng cho biết theo quy trình sẽ tiếp nhận các khiếu nại thông qua nhiều nguồn khác nhau như báo chí, văn bản, trực tiếp hay qua Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng... Còn đại diện VNPT cho biết khách hàng có thể gửi khiếu nại tới VNPT thông qua biểu mẫu tại các trung tâm chăm sóc khách hàng. Song việc giải quyết như thế nào thì phải xem xét riêng từng trường hợp.
Có thể yêu cầu bồi thường thiệt hạ
Ngoài ra, theo luật Viễn thông, trong trường hợp mạng viễn thông thường xuyên bị chậm làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đường truyền, không đúng chất lượng đường truyền như đã thỏa thuận, người tiêu dùng được quyền “khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.
Bên cạnh đó, điều 524 bộ luật Dân sự cũng quy định: “Trong trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên thuê dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại”. Luật quy định như vậy, nhưng từ trước đến nay hầu như không được cơ quan, doanh nghiệp nào áp dụng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhìn từ góc độ kinh tế, PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng, sự cố đứt cáp, sập nguồn khiến nhà mạng cũng phải chịu chi phí tổn thất lớn để sửa chữa, bảo dưỡng. Đôi khi do những nguyên nhân khách quan như động đất, bão lũ hay cá mập cắn. Tuy nhiên với những trường hợp chủ quan, do chất lượng cáp kém thì cần phải có phương án chia sẻ với người dùng, đền bù cho họ theo đúng quy định. Luật sư Nguyễn Thị Bình hướng dẫn: Trong trường hợp người sử dụng mạng viễn thông muốn nhà mạng phải bồi thường cho mình do đường truyền internet chậm so với hợp đồng đã thỏa thuận trước đó, thì người sử dụng cần phải thực hiện các việc sau: Khiếu nại trực tiếp với nhà mạng đang cung cấp về chất lượng sản phẩm của mình; chứng minh được chất lượng đường truyền không đáp ứng đúng như thỏa thuận; yêu cầu bồi thường thiệt hại, như phải bỏ tiền ra mua gói cước 3G để sử dụng. Cuối cùng, nếu không giải quyết được thì người sử dụng có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng để khởi kiện được thì cũng mất nhiều thời gian và công sức, kể cả chi phí. Vì vậy, hầu hết khách hàng cũng buông xuôi luôn. Tiêu Phong
|
Bình luận (0)