Ecuador tiếp tục hứng chịu trận động đất 6,2 độ Richter

20/04/2016 21:46 GMT+7

Ecuador tiếp tục hứng chịu trận động đất 6,2 độ Richter vào ngày 20.4, vài ngày sau khi trận động đất 7,8 độ Richter cướp đi sinh mạng trên 525 người, gây ảnh hưởng nặng nề nền kinh tế nước này.

Ecuador tiếp tục hứng chịu trận động đất 6,2 độ Richter vào ngày 20.4, vài ngày sau khi trận động đất 7,8 độ Richter cướp đi sinh mạng trên 525 người, gây ảnh hưởng nặng nề nền kinh tế nước này.

Các nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất hôm 16.4 ra khỏi đống đổ nát ở Pedernales, Ecuador vào ngày 19.4 - Ảnh: ReutersCác nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất hôm 16.4 ra khỏi đống đổ nát ở Pedernales, Ecuador vào ngày 19.4 - Ảnh: Reuters
Trận động đất 6,2 độ Richter có tâm chấn cách thị trấn ven biển Esmeraldas 70 km, ở độ sâu 10km, nằm gần tâm chấn động đất 7,8 hôm 16.4, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho hay, theo Reuters.
Viện Địa vật lý học Ecuador cho biết trận động đất 6,2 độ Richter xảy ra vào lúc 3 giờ 33 sáng 20.4 (giờ địa phương), sau đó là hàng loạt dư chấn.
Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay trận động đất ngày 20.4 mạnh 6,1 độ Richter ở độ sâu 25 km, với tâm chấn cách thị trấn ven biển Muisne 73km về phía tây, theo AFP.
Các nhân chứng ở thị trấn Cojimies cho hay họ cảm nhận thêm hai đợt dư chấn cách nhau 30 giây sau trận động đất. Nhiều người tỉnh giấc và chạy ra đường. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại sau trận động đất ngày 20.4.
Trận động đất 7,8 độ Richter ngày 16.4 khiến 525 người thiệt mạng, 1700 người khác mất tích và trên 4.600 người bị thương. Khoảng 1.500 tòa nhà bị tàn phá, và trận động đất này gây lở đất làm hư hại nhiều đường sá. Khoảng 20.500 người hiện sống trong các khu lều tạm bợ.
Một người đàn ông nhặt lại tài sản của mình từ đống đổ của căn nhà ông ở thị trấn Jama, Ecuador - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho hay trận động đất ngày 16.4 gây thiệt hại 2-3 tỉ USD, giữa lúc nền kinh tế nước này, phụ thuộc vào dầu mỏ và xuất khẩu, tăng trưởng yếu kém do giá dầu giảm.
Tại những ngôi làng và thị trấn xa xôi hẻo lánh, những người sống sót sau trận động đất đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất, thiếu nước, không có điện, thiếu hàng hóa cứu trợ.
Ở nhiều khu vực gần bờ biển của Ecuador hướng ra Thái Bình Dương, các sân vận động được trưng dụng làm nhà xác và trung tâm cứu trợ.
Lực lượng cứu hộ hết hy vọng tìm ra người sống sót, mặc dù thân nhân của những người mất tích cầu xin họ hãy tiếp tục tìm kiếm.
Người dân sống tạm bợ trong các căn lều cứu trợ ở thị trấn Jama, Ecuador - Ảnh: Reuters

Nhiều người dân ở các thị trấn như Manta bức xúc trước công tác tìm kiếm cứu hộ chậm chạp.
“Công tác tìm kiếm cứu hộ quá chậm chạp… Thân nhân chúng tôi đã phải đợi chờ ở đây kể từ tối 16.3”, ông Pedro Merro, người dân ở Manta cho hay. Ông Merro có người em họ vẫn còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một chợ cao ba tầng ở Manta.
“Em trai tôi Irvin đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ chỉ mới xuất hiện vào sáng hôm nay (20.4). Ecuador chưa sẵn sàng cho thảm họa như thế này”, cô Samantha Herrera (27 tuổi), đứng bên cạnh một khách sạn bị sụp đổ ở Manta, nói với AFP.
Con đường nối liền thị trấn Pedernales và Jama, Ecuador hư hại nghiêm trọng do động đất - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi có 2.000 người nằm trong danh sách cần phải tìm kiếm, nhưng đến nay chỉ mới tìm thấy 300 người”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Diego Fuentes cho AFP biết.
Tại nhiều nơi, thân nhân nói họ còn nghe thấy những tiếng kêu cứu, tiếng động vang lên từ trong những đống đổ nát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.