Edward Snowden được giải thưởng về tự do biểu đạt ở Na Uy

03/06/2015 09:53 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Edward Snowden được một viện hàn lâm tại Na Uy trao giải thưởng về tự do biểu đạt và sẽ được hộ tống đi nhận giải thưởng vào tháng 9 tới.

(TNO) Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden được một viện hàn lâm tại Na Uy trao giải thưởng về tự do biểu đạt và sẽ được hộ tống đi nhận giải thưởng vào tháng 9 tới.

Snowden đang sống lưu vong tại Nga sau khi tiết lộ hàng loạt thông tin bí mật về
chương trình giám sát, tình báo của Mỹ và đồng minh - Ảnh: AFP

AFP cho hay Viện Hàn lâm Văn chương và Tự do biểu đạt của Na Uy ra tuyên bố hôm 2.6 cho biết Edward Snowden (31 tuổi) sẽ được trao giải Giải thưởng Bjornson. Giải thưởng này đặt theo tên của Bjornstjerne Bjornson, nhà văn người Na Uy được trao giải Nobel Văn chương năm 1903.

Cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ này được trao giải thưởng vì đã có công “bảo vệ quyền riêng tư và đưa ra ánh sáng bí mật của Mỹ theo dõi công dân nước mình và nước khác”.
Snowden đang sống lưu vong tại Nga sau khi tiết lộ hàng loạt thông tin bí mật về chương trình giám sát, tình báo của Mỹ và đồng minh hồi năm 2013. Chính phủ Mỹ gọi Snowden là tin tặc và kẻ phản bội, dám liều mạng tiết lộ những thông tin bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia.
Snowden trở thành kẻ bị Mỹ săn đuổi gắt gao nhất hiện nay. Đã có những câu chuyện về phi vụ ám sát Snowden do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành nhưng không thành vì đối đầu với lực lượng đặc nhiệm của quân đội Trung Quốc.
Cùng với giải thưởng này, Snowden sẽ nhận được khoản tiền trị giá 100.000 kroner (tương đương 12.700 USD).
Viện Hàn lâm Văn chương và Tự do biểu đạt chính kiến đề nghị chính phủ Na Uy bảo vệ an toàn cho Snowden khi đến nhận giải thưởng vào ngày 5.9 tới và đảm bảo chính phủ sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ, AFP cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.