Edward Snowden gia nhập Twitter, 650.000 người theo dõi sau 6 giờ

30/09/2015 09:31 GMT+7

(TNO) "Các bạn có nghe thấy tôi không?" là thông điệp đầu tiên mà người chuyên tung các bí mật quốc gia - Edward Snowden viết trên Twitter. Ngay lập tức, ông gây bão với hơn 650.000 người theo dõi.

(TNO) "Các bạn có nghe thấy tôi không?" là thông điệp đầu tiên mà người chuyên tung các bí mật quốc gia - Edward Snowden viết trên Twitter. Ngay lập tức, ông gây bão với hơn 650.000 người theo dõi.

Trong khi chính phủ Mỹ xem Edward Snowden là kẻ phản quốc thì ông lại được cư dân toàn cầu xem là anh hùng - Ảnh: AFPTrong khi chính phủ Mỹ xem Edward Snowden là kẻ phản quốc thì ông lại được cư dân toàn cầu xem là anh hùng - Ảnh: AFP

Một giờ sau khi đăng ký thành công Twitter hôm 29.9, Snowden hút 185.000 người theo dõi, sau 2 giờ là 300.000 và 6 giờ là 650.000.

Riêng bản thân nhân vật đã làm chính quyền hàng loạt quốc gia ngồi trên lửa, nhất là Mỹ thì chỉ theo dõi một tài khoản duy nhất: Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA). Đó là cơ nơi ông từng làm việc trước khi tung ra hàng loạt bí mật về các chương trình do thám của Mỹ, lên cả các nước đồng minh, khiến Mỹ rơi vào tình thế vô cùng khó xử và bị chỉ trích khắp nơi. Việc Snowden theo dõi NSA cũng khiến người ta so sánh số lượng người theo dõi giữa ông và cơ quan này: 650.000 so với 76.000.

Trong hồ sơ của mình, Snowden viết:  "Tôi từng làm việc cho chính phủ. Giờ đây, tôi làm việc cho công chúng".

Bạn muốn biết tài khoản Twitter của Snowden? Không gì dễ hơn: @Snowden.

Báo Los Angeles Times dẫn lời luật sư của "kẻ tung tin nhạy cảm", ông Ben Wizner xác nhận tài khoản trên là do chính ông Snowden kiểm soát.

Ngay sau khi đăng nhập vào Twitter, không có gì là ngạc nhiên, chuyên gia gây bão lại tiếp tục gây bão. Trong số những người rất mau chóng chào đón ông là nhà vật lý vũ trụ nổi tiếng Neil deGrasse Tyson. Cũng rất mau chóng, Snowden phản hồi: "Cảm ơn vì đã chào đón tôi. Bây giờ thì chúng ta đã có nước trên sao Hỏa rồi nhé! Anh có nghĩ là người ta sẽ kiểm tra hộ chiếu ở biên giới (sao Hỏa) không? Tôi hỏi dùm một người bạn".

Chỉ riêng việc ông Edward Snowden gia nhập Twitter cũng đã đủ gây bão - Ảnh: Reuters

Dẫu Snowden bảo rằng chỉ "hỏi dùm bạn", nhà khoa học Tyson lại đưa ra lời khuyên dành cho Snowden: "Nếu anh mà đến sao Hỏa, tôi cá là bất kỳ một dạng sự sống nào ở đó cũng sẽ đem một ngụm nước trên đây mà mời anh, cộng thêm một tấm hộ chiếu du lịch nữa".

Snowden gây chấn động toàn thế giới khi ông tung thông tin về các chương trình do thám của Mỹ cho 2 tờ báo nổi tiếng là The GuardianThe Washington Post. "Bão" đã nổ ra trên toàn cầu ngay khi bài báo đầu tiên được đăng tải vào tháng 6.2013, sau đó là hết đợt bão này đến đợt bão khác, nổ ra một cách dài hơi với các thông tin mà Snowden tung ra từ từ, liên quan đến nhiều quốc gia khác nhau nhưng Mỹ vẫn cứ là tâm điểm.

Trong khi đông đảo người ủng hộ ông trên toàn cầu gọi ông là anh hùng thì chính phủ Mỹ xem ông là một kẻ phản quốc, cáo buộc ông tội gián điệp vì làm lộ thông tin tình báo. Nếu bị kết tội, Snowden có thể phải lãnh án đến 30 năm .

Snowden đã chạy khỏi Mỹ hồi tháng 5.2013, trước khi báo chí đăng tải những thông tin đầu tiên do ông cung cấp.  Hiện ông đang sống ở Nga sau khi được cấp quy chế tị nạn trong 3 năm, sẽ kết thúc vào cuối năm 2016.

Được biết thông qua luật sư của mình, ông Snowden từng tìm cách thương lượng cho một thỏa thuận trở về Mỹ nhưng bất thành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.