(Tin Nóng) Trong khi vài hãng hàng không đi đến quyết định hủy hợp đồng mua vài chiếc máy bay khổng lồ A380 - chẳng hạn Air France, Virgin Atlantic và mới đây là Air Austral - và nhiều hãng khác cứ lưỡng lự chưa quyết mua loại máy bay tầm xa chở nhiều hành khách này thì duy có một hãng vẫn tiếp tục đặt mua A380. Đó là Emirates Airline của Dubai.
Emirates tiếp tục mua siêu máy bay A380 - Ảnh: Reuters |
Tính đến trung tuần tháng 4.2016, Emirates Airline đã có trong đội máy bay của mình 75 chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380. Và theo kế hoạch, đơn đặt hàng và lịch giao hàng thì hãng này sẽ còn tiếp tục nhận thêm 65 chiếc. Riêng trong năm tài chính 4.2016 -30.3.2017, hãng sẽ nhận tổng cộng 21 chiếc A380 và 16 chiếc B777. Nhưng vào ngày 13.4.2016 vừa qua, lại có tin Emirates Airline đã đồng ý mua thêm 2 chiếc A380, có nghĩa là sẽ còn nhận về tổng cộng 67 chiếc. Hai chiếc mới đặt mua này sẽ được bàn giao vào khoảng cuối năm 2017.
Theo nhiều nguồn tin thì hai chiếc A380 này đã được Airbus lắp ráp để giao cho hãng vé rẻ Skymark của Nhật; nhưng do hãng này bị phá sản nên Airbus đã buộc phải tìm khách hàng mà bán lại. Theo bảng giá nhà sản xuất máy bay Airbus công bố hồi đầu năm 2016, giá một chiếc A380 nay là 432,5 triệu USD.
A380 của hãng đang được sử dụng ở khoảng 40 tuyến đường bay nối kết Dubai với Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Úc. Đáng chú ý là trong đội 75 chiếc A380 mà Emirates Airline đang khai thác có những chiếc thiết kế chỗ cho 615 hành khách ở hai hạng ghế thương gia (58 ghế) và phổ thông (557 ghế).
Hãng hàng không của Dubai sử dụng kiểu máy bay nhiều ghế này tại những tuyến bay có lưu lượng hành khách rất dồi dào, chẳng hạn Dubai-Bangkok với 4 chuyến A380/mỗi ngày. Riêng ở tuyến bay Dubai-London, từ ngày 1.10.2016 sẽ tăng thành 10 chuyến/ngày, gồm 6 chuyến đến/đi từ sân bay Heathrow và 4 chuyến đến/đi từ Gatwick (sân bay cách trung tâm London khoảng 2 tiếng đi xe).
Đáng kể là 8 trong số 10 chuyến bay hàng ngày ấy được khai thác với máy bay khổng lồ A380 (chỉ có 1/6 chuyến đến/đi từ Heathrow và 1/4 chuyến đến/đi từ Gatwick là bằng loại máy bay B777-300ER). Những chiếc A380 khác có thiết kế chỗ cho 489 hành khách ở ba hạng, gồm hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông. Đặc biệt ở cabin hạng nhất có cả spa, buồng tắm.
Quầy bar trên không, A380 của Emirates - Ảnh: Wikipedia |
Không những thế, Emirates còn sử dụng A380 như một công cụ thử nghiệm bay xa thật hiệu quả. Hồi đầu tháng 3 qua, hãng đã dùng một chiếc A380 bay non-stop từ Dubai đến Auckland ở New Zealand, hành trình bay 8.824 dặm (14.200 km) này kéo dài 17 tiếng và 15 phút. Sau đó tuyến bay xa này được hãng khai thác bằng máy bay tầm rất xa B777-200LR.
Emirates chính thức khai thác loại máy bay cực lớn này vào ngày 1.8.2008 với chuyến bay non-stop nối kết Dubai với thành phố New York, hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy.
Sở hữu và khai thác nhiều máy bay Airbus A380 lẫn nhiều chiếc máy bay thân rộng tầm xa Boeing 777-300ER nhất thế giới, mạng lưới đường bay tỏa rộng đến trên 160 thành phố ở trên 80 nước kết hợp với những chiến dịch quảng cáo hấp dẫn (mời được cả nữ diễn viên tài danh Jennifer Aniston diễn trong phim quảng cáo) nên giá trị thương hiệu Emirates Airline đã tăng 17% trong năm 2015, đạt mức 7,7 tỉ USD, báo cáo 2016 Brand Finance Global 500 vào tháng 2.2016. “Kể từ lần đầu xuất hiện trong báo cáo này vào năm 2009 đến nay giá trị thương hiệu của hãng Emirates đã tăng trên hai lần,” là ghi nhận của các nhà nghiên cứu. Đây quả là một thành tích đáng nể khi nhớ rằng Emirates Airline chỉ mới hình thành vào năm 1985.
Emirates Airline và thị trường Việt Nam
Emirates Airline hôm nay khác hẳn Emirates Airline từng bay đến TP.Hồ Chí Minh cách nay hai thập niên. Hồi ấy, hãng sử dụng máy bay Boeing 767 và ghé Kuala Lumpur trước rồi mới bay tiếp đến sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng từ tháng 6.2012 đến nay, mỗi ngày hãng cung ứng một chuyến bay non-stop nối Dubai với TP.HCM. Từ đầu năm 2016, hãng đưa vào phục vụ loại máy bay thân rộng B777-300ER có thể chở 386 hành khách ở hạng phổ thông và 42 hành khách ở hạng thương gia, không có hạng nhất.
Khoang hạng phổ thông, A380 chở 615 hành khách của Emirates Airline - Ảnh: Emirates |
Thế nhưng trong các chiếc Boeing 777-300ER mà Emirates Airline sẽ sử dụng ở đường bay hoàn toàn mới, nối kết Dubai-Yangoon-Hà Nội kể từ ngày 3.8.2016 tới đây có cabin hạng nhất với 8 ghế có thể trải thành giường dài 2 m thanh lịch được thiết kế ngay sau buồng lái.
Số 8 ghế - giường này được bố trí thành 2 hàng ngang, mỗi hàng với 4 ghế theo thiết kế 1-2-1 (đánh số 1A-1E-1F-1K). Được bao bọc kín, tạo nên không gian hoàn toàn riêng tư cho hành khách hơn nên ghế hạng nhất của hãng bay Dubai này (ký hiệu IATA dành cho Emirates Airline là EK) được giới chuyên ngành gọi là những “closed suites”, tức phòng sang có cửa trượt với khoảng cách giữa hai suite là 69 inch và ghế - giường rộng 20,5 inch. Sau cabin hạng nhất mới là không gian hạng thương gia với 42 ghế và sau nữa là 304 ghế hạng phổ thông
Về mặt vận chuyển hàng hóa, chuyến bay sẽ chuyên chở được tới 20 tấn hàng ở phần bụng máy bay. Các mặt hàng xuất khẩu phổ biến trên tuyến bay này dự kiến sẽ là thực phẩm như đậu, cá, gạo và quần áo từ Myanmar, cùng với hải sản và hàng điện tử từ Hà Nội.
Nội thất buồng hạng nhất, B777-300ER Emirates |
Chuyến bay EK388 từ Dubai bay đến Yangon và Hà Nội sẽ khởi hành hàng ngày từ Dubai lúc 2 giờ 50 phút và đến sân bay quốc tế Yangon vào lúc 11 giờ 5 phút. Sau đó chuyến bay sẽ tiếp tục cất cánh từ Yangon lúc 12 giờ 35 phút và đến sân bay quốc tế Nội Bài tại Hà Nội vào lúc 14 giờ 50 phút cùng ngày.
Chuyến bay chiều ngược lại, EK389 sẽ khởi hành từ Nội Bài lúc 22 giờ 50 phút, đến Yangon lúc 0 giờ 20 phút ngày hôm sau. Tiếp theo, chuyến bay sẽ cất cánh từ Yangon lúc 1 giờ 50 phút và hạ cánh tại sân bay quốc tế Dubai vào lúc 5 giờ 5 phút cùng ngày. Từ đó, bạn có thể nối chuyến bay với A 380 của Emirates đến Hamburg, Paris, London, Amseterdam, Manchester, Glasgow, New York, Washington D.C...
Bình luận (0)