EU miễn thị thực cho Ukraine: một quân cờ, hai cách đi

14/06/2017 07:24 GMT+7

Quyết định của EU miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Ukraine được chính phủ nước này coi là biểu tượng cho việc “đoạn tuyệt với Nga”, như ngôn từ của Tổng thống Petro Poroshenko.

Lẽ ra, chuyện miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của quốc gia đồng minh và đối tác là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp EU đối với Ukraine thì lại rất khác, vì liên quan đến Nga và tương phản sâu sắc với Thổ Nhĩ Kỳ. Nói theo cách khác ở đây có mục tiêu chính trị rất nổi bật.
Chính phủ của ông Poroshenko cần những động thái như vậy từ EU để tranh thủ người dân trong nước, để gắn bó chặt chẽ hơn với EU và tăng vị thế trong quan hệ với Nga. EU thì muốn níu kéo Ukraine về phía mình, thể hiện hoàn toàn đứng về phía nước này và qua đó gia tăng áp lực đối với Nga.
Mấy năm trước, EU cũng đã có động thái tương tự với Georgia, nước láng giềng có quan hệ căng thẳng với Nga không kém Ukraine hiện nay.
Cũng quân cờ ấy nhưng EU lại có nước đi khác trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này đệ đơn gia nhập EU từ rất lâu và rất coi trọng việc được EU miễn thị thực nhập cảnh cho công dân. Tuy nhiên, đã qua nhiều lần đàm phán mà vẫn chưa đi đến đâu do nhiều vấn đề mắc mứu.
Thổ Nhĩ Kỳ không thiếu bài tẩy để gây áp lực cho EU nhưng trong nhìn nhận của khối này, quan hệ với Ankara hiện không cấp thiết như với Kiev. Cùng là chính trị hóa sự việc nhưng cách đi của EU lại khác nhau, đơn giản vì lợi ích khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.