'Khó như golf'

08/06/2014 03:00 GMT+7

Để tham gia vào môn golf đầy tốn kém, người chơi không chỉ đầu tư một khoản kha khá mà còn cần phải biết cách lựa chọn phù hợp.

Để tham gia vào môn golf đầy tốn kém, người chơi không chỉ đầu tư một khoản kha khá mà còn cần phải biết cách lựa chọn phù hợp.

 
Việc chọn lựa một bộ gậy golf không hề đơn giản - Ảnh: Shutterstock

Ông Andrew Hùng Phạm, một trong những golfer (người chơi golf) hàng đầu Việt Nam và đang có handicap 2, tư vấn: “Tùy theo trình độ, vóc dáng của người chơi để chọn bộ gậy golf khác nhau. Người mới chơi golf nên chọn loại cán gậy mềm làm từ graphite (sợi nhựa tổng hợp carbon), đánh bóng nhẹ, dễ đánh trúng bóng hơn. Độ cứng của gậy càng tăng thì đòi hỏi kỹ năng của người đánh bóng càng cao”.  

Đồ chơi phải chính chủ

Ông Andrew chia sẻ thêm: “Gậy giống như tay người, là duy nhất, chỉ phù hợp với chính chủ nên dù bạn bè có nhiều bộ gậy cũng không thể mượn để tham gia thi đấu”. Cụ thể hơn, theo ông, tùy theo thể trạng của vận động viên mà có thể điều chỉnh độ dài ngắn của gậy để tạo tư thế đánh thoải mái, chính xác hơn. Với những người mới chơi, ông Andrew Hùng Phạm thường khuyến cáo: “Lần đầu tiên mua gậy, chưa cần đầu tư một bộ đắt tiền vì khá lãng phí. Khi chưa biết khả năng, ưu điểm hay “tật” đánh bóng của mình như thế nào, chỉ cần mua bộ gậy vừa tầm, tập luyện một thời gian”. Trên thị trường, ngày càng nhiều loại gậy khác nhau, gậy gỗ (woods), gậy sắt (irons), gậy gạt (putters)... Mỗi dòng chia làm nhiều gậy chức năng riêng. Dù có thể sở hữu nhiều loại gậy nhưng lúc thi đấu người chơi chỉ được chọn 14 cây để đánh, nếu dùng quá con số trên, bạn sẽ bị phạm quy có thể bị loại.

Trọng lượng của gậy ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích thi đấu của vận động viên. Trước kia, gậy được làm bằng thép, cứng và nặng. Khoảng 2 năm gần đây, chất liệu titanium được sử dụng rộng rãi, gậy nhẹ hơn, hỗ trợ cho vận động viên thi đấu tốt hơn. Việc thay đổi chất liệu cũng khiến giá bộ gậy golf tăng lên 20 - 30% so với chất liệu truyền thống.

Bí mật trên gậy golf

Một bộ gậy chuẩn thường có 14 cây, gồm 3 cây gậy gỗ, 8 cây gậy sắt, 2 cây gậy đặc biệt gọi là gậy wedge, 1 cây gậy gạt... Một trận đấu có 18 lỗ, người chơi có thể đánh 72 gậy chuẩn, điểm phân định thắng thua của người chơi phụ thuộc vào việc ai đẩy được bóng vào lỗ với ít gậy chuẩn hơn. Dù chỉ có 1 cây trong bộ gậy chuẩn nhưng gậy gạt lại được dùng nhiều nhất trên sân.

Do chia gậy đánh golf làm 3 nhóm, nên những năm gần đây, các nhà sản xuất đua nhau cải tiến công nghệ để trợ lực cho golfer có thể thi đấu tốt hơn. Bí mật nằm ở phần đầu gậy. Đơn cử như các công nghệ điều chỉnh trọng lượng di động (movable weight technology), công nghệ chỉnh đường bay của bóng (flight control technology) trên cây gậy gỗ số 1 SLDR (gậy driver) mới nhất của hãng TaylorMade, có thể giúp người chơi phát bóng bổng hơn, bóng đẩy đi xa và nhanh hơn giúp “tiết kiệm” số gậy đánh trong mỗi lượt chơi. Mỗi nhóm gậy sắt gồm 8 cây, đánh số thứ tự từ 3 - 9 và một cây gậy sắt đặc biệt. Sau khi dùng gậy gỗ để phát bóng thì tùy theo tình huống khác nhau, người chơi phải chọn đánh bằng cây gậy sắt khác nhau.

Với những yếu tố phức tạp trên, việc chọn một bộ gậy golf chuẩn cũng đã là thử thách quan trọng mà các golfer phải vượt qua. 

Tốn kém đủ bề


Các golfer thường cần một bộ “đồ chơi” đúng chuẩn - Ảnh: Hoàng Thụy 

Trong các môn thể thao, có lẽ, golf là một trong những trò chơi “rắc rối” nhất vì quá nhiều quy định. Từ luật thi đấu, cho đến trang phục đều chỉn chu. Áo thi đấu phải có cổ, không mặc quần jeans, kết hợp với nhiều phụ kiện hỗ trợ thi đấu như đánh dấu bóng, mũ che nắng, găng tay, giày có đinh giữ tư thế đánh tốt... Giá trọn bộ gậy của các thương hiệu như TaylorMade từ 37 -  62 triệu đồng/bộ. Cá biệt, có những bộ gậy Honma (Nhật Bản) mạ vàng giá gần 1,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, với các trận đấu giao hữu, một vòng đấu kéo dài từ 4 - 6 tiếng đi bộ đánh bóng vào 18 lỗ. Thế nhưng, với các giải đấu chuyên nghiệp dù vẫn chỉ có 18 lỗ nhưng người chơi phải thi đấu trong 4 ngày để phân định thắng thua. Do đi bộ trong thời gian dài (10 km mỗi ngày), nên golfer phải tốn phí cho caddie (người kéo gậy).

Nguyên Trang

>> Chơi golf với… Hitler
>> Người chơi golf già nhất
>> Khỏa thân chơi golf
>> Sức khỏe cho người chơi golf
>> Cẩn thận với chơi golf
>> Hãy ngừng chơi golf! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.