Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Facebook là ‘ông hoàng’ của ngành công nghệ thế giới

05/08/2015 08:51 GMT+7

(TNO) Facebook có đầy đủ nội lực để trở thành “ông hoàng” của ngành công nghệ thế giới, theo trang tin Business Insider (Mỹ) ngày 3.8.

(TNO) Facebook có đầy đủ nội lực để trở thành “ông hoàng” của ngành công nghệ thế giới, theo trang tin Business Insider (Mỹ).

Ứng dụng Facebook và Instagram trên màn hình điện thoại - Ảnh: Reuters

Hiện tại, không một công ty công nghệ cao nào trên thế giới có khả năng thực hiện tốt nhiều lĩnh vực cùng một lúc như Facebook. Từ việc phát triển sản phẩm đến quản lý kinh doanh hay quan hệ công chúng, Facebook đã đạt đỉnh trong ngành công nghiệp công nghệ cao thế giới, theo Business Insider nhận định.

Sau đây là vài yếu tố lý giải vị trí hàng đầu của “gã trùm” công nghệ này:

Người dùng nghiện Facebook

Theo báo cáo mới đây từ Facebook, công ty này sở hữu hơn 968 triệu người dùng truy cập và sử dụng dịch vụ của hãng mỗi ngày.

Gần 1 tỉ người, xấp xỉ 1/7 dân số thế giới sử dụng Facebook, họ không vào dịch vụ chỉ để tìm kiếm vài thông tin ngắn ngủi mà trung bình mỗi người bỏ ra hơn 46 phút mỗi ngày cho Facebook.

Lượng người dùng mỗi ngày tăng đều

Năm 2014, số tài khoản Facebook được kích hoạt mỗi tháng tăng trung bình 13%. Một tỷ lệ có vẻ thấp nhưng đặt trong bối cảnh vĩ mô thì lượng tài khoản mới đã tăng từ 1,32 tỉ đến 1,49 tỉ người dùng.

Nói cách khác, lượng người dùng mới của Facebook đã tăng 173 triệu người vào cuối năm 2014.

Facebook đã lên kế hoạch trước khi thị trường internet bão hòa

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đã miêu tả về dự án Internet.org do Facebook bảo trợ như một phương pháp mới để mang lại internet cho hàng tỉ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận.

Bằng hệ thống máy bay không người lái, Facebook đã phủ sóng Wi-Fi toàn cầu và mang lại internet cho mọi người tại những vùng sâu vùng xa với mức giá thấp hoặc miễn phí.  

Đây không chỉ vì mục đích làm từ thiện. càng nhiều người dùng internet thì Facebook càng có nhiều cơ hội để tiếp cận, theo Business Insider. Như vậy, trong tương lai, Facebook có khả năng thâu tóm 3 tỉ hoặc 5 tỉ người dùng khắp thế giới.

Doanh thu tăng trưởng cực mạnh từ khi lên sàn chứng khoán

Năm 2012, Zuckerberg đưa Facebook lên sàn chứng khoán, các nhà đầu tư đã theo dõi quá trình hoạt động của công ty trong vài năm sau đó và họ thấy được sự tăng trưởng rất nhanh.

Trước đó, Facebook chưa kinh doanh loại hình quảng cáo trên di động. Họ bắt đầu mảng này vào giữa năm 2012, kể từ đó các mảng khác của Facebook có dấu hiệu phát triển chậm lại, nhưng riêng mảng kinh doanh quảng cáo di động lại tăng trưởng thần kỳ.

Facebook còn nhiều nguồn thu khổng lồ đang đợi khai thác

Facebook chỉ mới khởi đầu loại hình quảng cáo nhắm vào khách hàng mục tiêu trên Instagram. Các nhà phân tích phỏng đoán mảng kinh doanh này sẽ mang đến hàng tỉ USD cho hãng chỉ trong vài năm tới.

Ngoài ra, các công cụ cung cấp tin nhắn miễn phí qua internet như Messenger hay WhatsApp của Facebook vẫn chưa được khai thác tiềm năng.

Trang Fanpage và lượng like của WhatsApp trên Facebook  - Ảnh: Reuters

Tổng số người dùng của cả hai dịch vụ này lên đến hàng tỉ người và Mark Zuckerberg chỉ mới tiết lộ kế hoạch kiếm tiền tỉ từ Messenger vào cuối tháng 7.2015. Theo đó, Messenger sẽ có các dịch vụ quảng cáo tương tự như của Facebook và các thương hiệu phải chi tiền để tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ.

Ngoài các công cụ trên, Facebook còn nhắm đến dịch vụ Facebook cho văn phòng, công cụ tìm kiếm và công nghệ thực tế ảo Oculus.

Không phải tất cả các dịch vụ trên đều sẽ thành công và mang đến khoản tiền lớn, tuy nhiên, một vài trong số đó sẽ thật sự mang đến nguồn thu khổng lồ cho Facebook, Business Insider nhận định.

Các chiến lược thâu tóm thiên tài

Việc sở hữu Instagram đã mang đến cho Facebook 300 triệu người dùng, con số này đối với WhatsApp là 800 triệu và Messenger gồm 700 triệu người dùng.

Trong số đó có những người dùng không sử dụng Facebook. Vì vậy, việc mua lại các công ty như Instgram hay WhatsApp rõ ràng giúp Facebook thâu tóm lượng người dùng khổng lồ trên thế giới.

Facebook lặng lẽ đột phá thị trường phần cứng

Phần lớn người dùng chỉ biết đến các dịch vụ của Facebook như mạng hình ảnh Instagram, mạng xã hội Facebook, dịch vụ tin nhắn Messenger và WhatsApp.

Nhưng ít người biết rằng Facebook đang âm thầm cạnh tranh với “đàn anh” như Cisco trong cuộc đua phần cứng bằng việc xây dựng trung tâm dữ liệu riêng và cho thuê dưới dạng giấy phép mã nguồn mở. Hiện tại có rất nhiều công ty khởi nghiệp quan tâm và bắt đầu xây dựng công ty dựa trên các thiết kế của Facebook.

Thời quảng cáo vụng về đã qua

Tại một hội nghị năm 2010, vị giám đốc trẻ Mark Zuckerberg đã có màn diễn thuyết thảm hại trên sân khấu.

Trái ngược với hình ảnh đó, hiện tại Zuckerberg thể hiện mình với thái độ bình tĩnh hơn tại hội nghị mới đây, hay cách mà anh thông báo về việc sắp làm bố cũng như đối mặt với những lần sảy thai trước của vợ.

Zuckerberg từng được cho là gã nhà giàu tính tình trẻ con và không mấy quan tâm đến nhu cầu cá nhân của người dùng. Giờ đây anh đã thay đổi và tỏ ra một thiên tài đáng mến.

Top