Theo CNN, tòa án ở Bắc Kinh mới đây phán quyết rằng công ty Zhongshan Pearl River Beverages của Trung Quốc không được phép dùng nhãn hiệu thương mại “face book” tại đất nước đông dân nhất thế giới.
Công ty trên lần đầu đăng ký sử dụng tên “face book” hồi năm 2011 cho các mặt hàng gồm thực phẩm, thức uống và đồ ăn nhẹ. Bất chấp sự phản đối từ Facebook, doanh nghiệp Đại lục vẫn được một cơ quan quản lý thương hiệu địa phương cho phép sử dụng cái tên.
Luật thương hiệu của Trung Quốc tuân theo nguyên tắc “nộp đầu tiên”. Một số doanh nghiệp nhắm đến các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài và đăng ký sử dụng các nhãn hiệu thương mại. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty tiến vào thị trường Trung Quốc phải đổi tên thương hiệu của họ, tiến hành cuộc chiến pháp lý hoặc trả số tiền lớn để mua lại thương hiệu.
Nhân viên trả lời điện thoại tại hãng Zhongshan Pearl River Beverages từ chối bình luận về vụ việc. Hiện vẫn chưa rõ liệu công ty Đại lục có từng sử dụng cái tên “face book” cho sản phẩm hay chưa. Hãng công nghệ Mỹ cũng từ chối đưa ra bình luận.
Luật pháp Trung Quốc đòi hỏi doanh nghiệp ngoại chứng minh rằng thương hiệu của họ được nhận biết rộng rãi ở Trung Quốc. Facebook vẫn còn bị chặn ở nước này, mặc dù các hãng internet cho hay giới doanh nghiệp cũng sử dụng dịch vụ của Facebook để quảng cáo ở nước ngoài.
Nhà sáng lập trang mạng xã hội lớn nhất thế giới thể hiện mối quan tâm mạnh mẽ đến thị trường Trung Quốc bất chấp lệnh cấm trên. Zuckerberg đang học tiếng Hoa và từng gặp gỡ các quan chức hàng đầu Đại lục. Gần đây, Zuckerberg còn gây chú ý khi chạy bộ trong môi trường không khí ô nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh mà không đeo khẩu trang.
14 sản phẩm Trung Quốc nhái thương hiệu ngoại
Bình luận (0)