Facebook tiết lộ trực thăng truyền internet khẩn cấp trên không

22/04/2017 08:12 GMT+7

Tại Hội nghị thượng đỉnh F8 đang được diễn ra, Facebook đã cung cấp thông tin cập nhật về dự án máy bay không người lái Aquila, trực thăng di động Tether-tenna và hệ thống kích sóng Terragraph.

Theo Digitaltrends, đối với máy bay không người lái Aquila, Facebook cho biết họ đã lập kỷ lục về công nghệ vô tuyến sóng milimet được dùng để truyền internet từ tầng bình lưu sang đĩa vi sóng trên mặt đất. Các kỹ sư đã đạt được tốc độ truyền 36 Gbps từ khoảng cách hơn 10 km, tốc độ tối đa gấp đôi năm ngoái là 20 Gbps, đủ nhanh để phát 4.000 bộ phim chất lượng Ultra HD (4K).
Nhưng đáng chú ý nhất chính là giải pháp kết nối ngắn hạn cho các tình huống khẩn cấp mang tên Tether-tenna. Dự án này bao gồm một chiếc trực thăng cỡ nhỏ Volkswagen Beetle và ăng-ten linh hoạt có thể triển khai ngay lập tức và hoạt động trong nhiều tháng. Facebook cho biết, ở giai đoạn đầu Tether-tenna có thể kết nối với một sợi dây, cắm vào một nguồn điện và sau đó bay cao hàng chục đến hàng trăm mét trong không khí để phát sóng internet.
Theo Facebook, những thách thức dành cho dự án mới của hãng là vô số. Nguyên mẫu Tether-tenna chỉ có thể hoạt động được 24 giờ liên tục và chúng cần phải tồn tại trong những cơn gió và sét đánh.
Terragraph làm việc như một trạm kích tính hiệu không dây Ảnh: Facebook
Về phần Terragraph, phó chủ tịch Facebook Jay Parikh mô tả nó như là một hệ thống kết nối giữa các điểm không dây nhằm mang lại kết nối tốc độ cao đến các thành phố. Terragraph cũng dựa vào các chuẩn không dây mở để phát tín hiệu sóng vô tuyến milimet giống Aquila, tuy nhiên máy phát này được gắn trên các cột điện thoại, trong khi các hub Ethernet hoặc Wi-Fi gắn trên các tòa nhà. Facebook nói rằng một điểm phân phối duy nhất hiện có tốc độ 2,1 Gbps nhưng công ty mong muốn cải thiện trong quá trình thử nghiệm.
Facebook cho biết hệ thống chưa thực sự hoàn hảo. Nguyên nhân vì tín hiệu sóng milimet thường dễ bị can thiệp bởi nước và không thể đi qua tường hoặc cửa sổ. Tuy nhiên, thiết kế ăng-ten ARIES mới từ Connectivity Lab của Facebook hứa hẹn sẽ cải thiện vấn đề.
Giải thích lý do phát triển Terragraph, Facebook cho biết internet tốc độ chậm đặc biệt phổ biến ở các nền kinh tế đang phát triển, nơi mạng di động thường không thể đạt được tốc độ dữ liệu tốt hơn 2G. Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng Wi-Fi và LTE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.