Là phim Việt duy nhất ra rạp trong tháng 7, Fanti quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp gồm Thảo Tâm, Hồ Thu Anh, Võ Điền Gia Huy, Công Dương và tên tuổi kỳ cựu trong làng diễn xuất - NSND Lê Khanh. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn cũng có yếu tố thu hút khán giả trẻ khi khai thác mặt trái của mạng xã hội, thế giới người nổi tiếng. Thế nhưng sau khi ra rạp, Fanti lại không được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Số liệu hiện tại của Box Office Việt Nam cho thấy phim chỉ mới thu về hơn 1 tỉ sau hơn 3 ngày "trình làng".
Ý tưởng hiện đại, chạm đến người trẻ
Là bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn, Fanti ít nhiều thu hút sự chú ý từ công chúng khi khai thác đề tài mạng xã hội và “drama” showbiz của những nghệ sĩ trẻ. Bộ phim kể về hot girl mạng xã hội Ánh Dương (Thảo Tâm), một cô gái gen Z hoàn hảo: xinh đẹp, tài năng, có phong cách sống thời thượng, định hướng trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một stalker mang biệt danh “Carot” cùng những hành vi bí ẩn của hắn khiến cuộc sống của Ánh Dương rơi vào hỗn độn.
Phần mở đầu của bộ phim hút người xem khi mở ra thế giới của cô gái vừa chớm nổi tiếng trong thời đại công nghệ. Cùng với con số followers, danh vọng, tiền tài và những cơ hội nghề nghiệp ập đến khá nhanh với Ánh Dương, sự kèm cặp và kỳ vọng cao của người mẹ cũng từng là diễn viên nổi tiếng một thời - bà Hằng (NSND Lê Khanh) khiến cô gái trẻ khao khát chạm đến vị trí ngôi sao nhanh nhất.
Không giấu diếm quá lâu, Fanti đã tiết lộ bản chất thật của nữ chính chỉ sau vài phân đoạn. Đằng sau vẻ ngoài ngọt ngào, ngây thơ và những lời “gọi dạ bảo vâng” với mẹ, Ánh Dương lộ ra bản thân không phải dạng vừa và bất chấp mọi thứ để leo lên nấc thang danh vọng. Cô chấp thuận đi cửa sau “đổi tình lấy vai”. Rồi khi bất mãn vì bị giao vai quá nhỏ, Ánh Dương biết dùng chiêu trò để đe dọa kẻ cản trở mình, trở thành mô típ nữ chính “chính tà bất phân”.
Như giới thiệu ban đầu, mặt tối của mạng xã hội được lấy làm chủ đề xuyên suốt phim. Khán giả cũng nhanh chóng thấy được sức ảnh hưởng lớn của mạng xã hội lên đời sống của Ánh Dương. Mỗi ngày, cô đều phải chăm chút cho những bức ảnh up lên mạng, chầu chực, thấp thỏm đợi bình luận và số lượng thích, yêu, chia sẻ tăng lên. Muốn profile “sạch” tinh tươm, nàng hot girl chọn ẩn hoặc xóa hết những bình luận tiêu cực.
Fanti cũng cho thấy một xã hội khan hiếm sự tương tác trực tiếp, khi người đứng cạnh người nhưng vẫn phải nhắn tin, mọi hỉ, nộ, ái, ố không được giãi bày bằng lời lẽ, hành động mà chỉ hiển thị qua những chiếc icon tạo sẵn. Hay như việc Ánh Dương giành được vai nữ chính chỉ vì chủ hãng phim ấn tượng với vài dòng thơ cô đăng trên Instagram cũng là một chi tiết rất đỗi châm biếm cho cách vận hành của giới giải trí đương thời.
Cái tên bộ phim cũng nói lên nhiều thứ khi Fanti là một cách chơi chữ thú vị, được ghép giữa hai từ “fan” và “anti-fan”. Trong xã hội đương thời, dưới sự chi phối của mạng xã hội, dường như ở mỗi người đều tồn tại một sự nhập nhằng về danh tính, thân phận. Lằn ranh giữa đời thực và thế giới ảo có thể khiến con người ta quay quắt, đảo điên.
Như Ánh Dương vậy, cô thậm chí không hiểu rõ bản thân mình là ai, thực sự cần gì mà chỉ lao đầu chạy theo những tiêu chuẩn, kỳ vọng của “dân mạng” hay của chính mẹ mình. Trong một đoạn cao trào mà nhân vật bị đe dọa đến tính mạng, hàng nghìn người vẫn theo dõi livestream sự vụ và vô tư bình luận những câu đùa vô tri, thậm chí tin rằng đó chỉ là một màn diễn xuất đỉnh cao. Nó cho thấy thế hệ gen Z dù có lão luyện công nghệ đến đâu đi chăng nữa thì cũng mong manh và dễ bị tổn thương ra sao bởi cộng đồng ảo. Đó đều là những vấn đề rất thật và nhức nhối trong thế giới hiện đại.
Lủng củng và hụt cảm xúc
Ngôn ngữ điện ảnh của Fanti có thể xem là khá mới lạ so với các phim Việt khác. Những góc khuất nghề làm phim cũng được đạo diễn Andy Nguyễn tinh lọc đưa vào tác phẩm với màu sắc riêng. Nó không quá bóng bẩy và tráng lệ bởi đây chỉ là nấc thang đầu tiên của những cô gái mới chập chững bước vào thế giới nghệ thuật. Việc sử dụng các icon trên Instagram làm phương thức giao tiếp chính của nhân vật thay cho thoại cũng mang đến cảm giác thú vị cho người xem.
Bên cạnh những mặt tối mạng xã hội thì Fanti cũng có một cách diễn giải đặc biệt về mối quan hệ mẹ - con, khai thác những “cơn sóng ngầm” độc hại trong một gia đình chỉ có phụ nữ. Nhân vật bà Hằng - mẹ Ánh Dương do NSND Lê Khanh thủ vai, ban đầu hiện ra như một người mẹ quốc dân với phong thái dịu dàng, ngọt ngào, hết mình ủng hộ sự nghiệp của con.
Tuy nhiên, càng về sau, bà càng để lộ bản chất cuồng kiểm soát và nghiện “thao túng”. Ánh Dương khao khát thoát khỏi cái bóng của mẹ nhưng cũng điên cuồng phấn đấu để đạt được những tiêu chuẩn, kỳ vọng của mẹ. Fanti đã cho thấy hệ lụy của việc yêu thương sai cách và chuyện cha mẹ nhân danh tình yêu, nhân danh sự hy sinh để áp đặt con cái.
Fanti có nhịp phim nhanh và gãy gọn ở khoảng 30 phút đầu nhưng nhanh chóng đuối về sau. Stalker Carot xuất hiện ấn tượng nhưng dần dà màn “mèo vờn chuột” không mang lại quá nhiều kịch tính để khơi gợi sự tò mò của khán giả. Trailer Fanti từng khiến khán giả mong chờ về một tác phẩm đi đến cùng với những chất liệu giật gân, đưa nữ chính vào cơn hoang tưởng, đấu tranh sống còn ráo riết. Và thực sự, toàn bộ chi tiết đắt nhất đã được "rao" trên trailer và không còn gì ấn tượng hơn nữa khi vào phim.
Có thể nói NSND Lê Khanh đã "cân" phần diễn xuất cho Fanti. Chị vẫn tỏa sáng dù đây là bộ phim dành nhiều "đất diễn" cho các gương mặt trẻ tuổi. Thảo Tâm có sự cố gắng nhất định khi vào vai Ánh Dương nhưng vẫn bị đóng khung trong những biểu cảm căng cứng và nhiều phần nhăn nhó. Hot girl IELTS mang đến cảm giác vẫn bị gồng để diễn chứ chưa thực sự sống đời sống của nhân vật. Ớ phía Hồ Thu Anh, vai Kim Khánh của cô chỉ dừng ở mức tròn trịa. Nét đẹp và thần thái của Hồ Thu Anh phù hợp với phim điện ảnh. Thế nhưng nàng fashionista cần cải thiện nhiều về mặt đài từ, thoại nếu muốn đi xa với nghề diễn. Ngoài 3 nhân tố trên, các nhân vật còn lại bị dựng lên hết sức hời hợt nên dù có cố gắng cũng khó lòng tỏa sáng.
Điểm yếu chí mạng của Fanti là một hệ thống nhân vật rối rắm và bất nhất về mặt động cơ. Những tình tiết “gieo” của đạo diễn còn quá non nớt và hời hợt nên khi anh “gặt” nó về sau, khán giả không cảm thấy thuyết phục. Vì vậy, cấu trúc phim hóa ra lủng củng, thiếu chặt chẽ. Những cú “twist” chồng “twist” có tạo bất ngờ nhưng gãy về tiến trình phát triển tâm lý nhân vật, khiến người xem khó chịu. Nhiều trường đoạn bị cắt gãy cụt, khi nhân vật nuôi chưa đủ cảm xúc thì cảnh đã chuyển.
Ngoài ra, Fanti khó lòng tạo được hiệu ứng truyền miệng trên diện rộng bởi bộ phim không có gương mặt phòng vé. NSND Lê Khanh là tên tuổi bảo chứng về thực lực diễn xuất nhưng không phải cái tên ngôi sao phòng vé lôi kéo khán giả ùn ùn ra rạp. Thảo Tâm và Hồ Thu Anh đều là những nhân tố có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng đối tượng người theo dõi của họ khá chuyên biệt. Vai diễn đầu tay của cả hai trước đây dừng lại ở mức dễ mến, đáng yêu chứ không làm nên cú hích.
Nhìn chung, Fanti mang đến một phong vị lạ cho "bàn tiệc" điện ảnh Việt Nam năm 2023. Nó cũng nhen nhóm cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận đề tài, tư duy thực hành điện ảnh của một thế hệ nhà làm phim mới. Đạo diễn Andy Nguyễn cho thấy anh có nhiều tham vọng trong tác phẩm đầu tay, đáng tiếc là cách triển khai vẫn còn quá non nớt.
Bình luận (0)