FARC công bố thủ lĩnh mới

16/11/2011 09:03 GMT+7

(TNO) FARC, tổ chức vũ trang chống đối chính phủ Colombia, tuyên bố Timoleon Jimenez đã được chọn thay thế thủ lĩnh vừa bị quân đội nước này tiêu diệt, theo hãng tin Reuters.

(TNO) FARC, tổ chức vũ trang chống đối chính phủ Colombia, ngày 15.11 tuyên bố Timoleon Jimenez, một tay súng có quan điểm cứng rắn còn được biết đến với tên gọi Rodrigo Londono-Echeverry hoặc Timochenko, đã được chọn thay thế thủ lĩnh vừa bị quân đội nước này tiêu diệt, theo hãng tin Reuters.

>> Colombia tiêu diệt người đứng đầu FARC

Trong một đợt tấn công lớn nhất nhằm vào FARC, các lực lượng Colombia đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức này là Alfonso Cano vào ngày 4.11. Nhưng FARC đã thề sẽ tiếp tục chiến đấu, làm mờ đi những hy vọng rằng cái chết của Cano có thể đưa nước này đến gần hơn với hòa bình.


Timoleon Jimenez - Ảnh: AFP

Timochenko, từng được huấn luyện về quân sự và chính trị ở nước ngoài, được xem là người quyết đoán hơn những chỉ huy khác của FARC, cơ quan tình báo Colombia cho hay.

“Chúng tôi muốn thông báo rằng Timoleon Jimenez, với lá phiếu nhất trí của các thành viên trong ban thư ký, đã được bổ nhiệm vào ngày 5.11 làm chỉ huy mới của FARC”, FARC nói trong một thông báo được công bố trên một website tin tức vốn thường đăng tải các thông điệp của tổ chức này.

Timochenko, năm nay 52 tuổi, là thành viên của ban thư ký gồm 7 người kể từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, và đã chiến đấu cho tổ chức FARC kể từ những năm 70. Người này được cho là đang hoạt động tại tỉnh Norte de Santander trên biên giới Colombia-Venezuela.

Việc chọn thủ lĩnh mới của FARC có thể làm nóng thêm cuộc xung đột ở các tỉnh phía bắc Colombia, nơi Timochenko và một thành viên khác của ban thư ký được cho là đang hoạt động, một khi hàng ngàn binh sĩ tham gia săn lùng Cano được đưa đến các khu vực đó.

Bất kỳ sự “tăng nặng” nào của cuộc xung đột dọc các đường biên giới cùng với những nghi vấn có thể có về vai trò của các nước trong vùng trong cuộc xung đột xuất phát từ những tài liệu tịch thu được từ Cano có thể gây thêm áp lực lên Tổng thống Juan Manuel Santos, người đã cố gắng cải thiện quan hệ với Venezuela và Ecuador kể từ năm ngoái.

Tình báo Colombia cho hay Timochenko phụ trách đơn vị Bloque Magdalena Medio với khoảng 800 tay súng.

FARC vẫn phải bổ nhiệm một thành viên mới của ban thư ký để lấp vào chỗ trống sau cái chết của Cano.

FARC có khoảng 17.000 tay súng di chuyển tự do dọc theo những khu vực rừng già và núi non rộng lớn. Nhưng tổ chức này đã bị suy yếu nhiều sau hơn một thập niên đối phó với những đợt tấn công được Mỹ tài trợ.

Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ cung cấp 450 triệu USD mỗi năm cho các chiến dịch bài trừ buôn lậu ma túy của Colombia và khẳng định sẽ thưởng đến 5 triệu USD để có thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết án Timochenko. Mỹ xem Timochenko và các thủ lĩnh khác của FARC là những trùm buôn lậu ma túy lớn.

Các chuyên gia nhận định chiến lược của FARC sẽ không thay đổi dưới sự lãnh đạo của Timochenko.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.