FBI và CIA bị tố dính líu đến vụ đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

29/07/2016 14:32 GMT+7

Một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hai cơ quan an ninh, tình báo của Mỹ là CIA và FBI có dính líu đến vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Tayyip Erdogan từng khẳng định có một số nước dính líu đến vụ đảo chính bất thành đêm 15.7 ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không điểm mặt chỉ tên nước nào. Tuy nhiên chính quyền Ankara cho rằng giáo sĩ Fethullah Gulen vốn đang sống tại Mỹ, chính là người đã đứng sau vụ đảo chính chấn động đó. 
Ngày 28.7, văn phòng công tố thành phố Edirne, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cáo buộc cụ thể nhằm vào 2 cơ quan sừng sỏ của Mỹ là Cơ quan điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan tình báo trung ương (CIA). Cáo buộc nêu rõ: "CIA và FBI đã hỗ trợ đào tạo một số đối tượng trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào của giáo sĩ Gulen". 
Cáo buộc này cho rằng những người làm việc trong các cơ quan tư pháp, an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với những đối tượng được CIA và FBI đào tạo nói trên đã tham gia vào cuộc đảo chính do giáo sĩ Gulen đứng sau. "Mục đích của họ là nhằm làm suy yếu đất nước Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách loại bỏ hoàn toàn chính phủ", theo Anadolu. 
Cáo buộc do văn phòng công tố thành phố Edirne đưa ra đã được một tòa án hình sự của Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận. Hãng tin DPA của Đức nhận định cáo buộc này mặc dù không đưa ra các bằng chứng rõ ràng nhưng lại được hưởng ứng ở Thổ Nhĩ Kỳ. 
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Gulen là người đứng sau vụ đảo chính Reuters
Tổng thống Erdogan chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc nhằm vào CIA và FBI. Trong khi đó, Mỹ liên tục bác bỏ các cáo buộc liên quan đến cuộc đảo chính đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Liên quan tới giáo sĩ Gulen, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ cho phép dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ còn Mỹ thì nói rằng mọi yêu cầu trước hết phải thông qua các bằng chứng rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.