Mở đầu bữa "đại tiệc mỹ thuật" này là triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Võ Xuân Huy với chủ đề Cố đô tự sự. Với gần 100 tác phẩm bằng chất liệu sơn mài, Võ Xuân Huy muốn đặt người xem vào nhiều chiều kích khác nhau của cố đô. Trong và ngoài, xa và sát gần với chính nó, các tác phẩm đã zoom lại cận cảnh một số mô-típ của hoa văn cổ trong các đền đài, cung điện, lăng tẩm, phế tích mà họa sĩ Võ Xuân Huy đã có dịp khảo họa những năm về trước. Võ Xuân Huy cho biết, anh đã sử dụng nhiều họa tiết hoa sen cổ đặt lên nền sự nứt nẻ, nhăn nhúm, mòn nhẵn như là sự thử thách của hoàn cảnh đương đại lên các giá trị ngàn năm trong các tác phẩm lần này của mình. Hoa sen là tinh thần, hoa văn là dấu vết tinh hoa của người Việt, sự bỏng rát của thực tế được diễn đạt trực tiếp bằng cách đặt nguyên mẫu hoặc âm bản lên trên nền vóc sơn mài với muôn ngàn mảnh ghép. Ở một góc nhìn khác, các tác phẩm đã đẩy con mắt của người xem hướng một cái nhìn xa thật xa, mơ hồ như đó chỉ là dấu vết của nền móng xa xăm. Những dấu xưa hòa vào năm tháng thành những dấu tích nhiều khi rất xa xăm, có lúc lại dồn tụ lại thành một cảnh tượng rực rỡ gợi cho người xem nhiều liên tưởng.
Với chủ đề Bốn mùa vẫy gọi, triển lãm của nhiếp ảnh gia Hoàng Thế có gần 50 bức ảnh khổ lớn và bộ sách ảnh Xuân, Hạ, Thu, Đông được trưng bày là kết quả của 4 năm sáng tạo nghệ thuật. Trong đó, nhiều bức ảnh đã được triển lãm tại các quốc gia như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Singapore.
Tiếp theo đó là triển lãm Lại về của nhóm các tác giả đang sinh sống tại TP.HCM gồm Ái Lan, Kim Long, Lê Văn Ba, Trương Hoa Đôn, Trương Đình Quế, Nguyễn Thượng Hỷ, Nguyễn Thượng Hải. Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm như: Cô gái Hương Giang, Bóng hoa, Sắc hoa màu nhớ, Tĩnh lặng I, Quê nhà I, Miền nhớ… gợi cho người xem những hình ảnh đặc trưng của Huế. Ngay tại triển lãm cũng đã trưng bày một số bức tượng điêu khắc chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cố thi sĩ Bùi Giáng… của họa Trương Đình Quế. "Chúng tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế nên qua triển lãm, chúng tôi muốn dành cho Huế một tình cảm đặc biệt", họa sĩ Trương Đình Quế tâm sự.
Một triển lãm khác đến từ TP.HCM cũng để lại nhiều ấn tượng là triển lãm bức tranh bằng giấy báo màu xé vụn lớn nhất Việt Nam Đến hẹn lại lên của họa sĩ Hô ìĐắc Diệp. Bức tranh có kích cỡ 140x300 cm, được họa sĩ Hồ Đắc Diệp làm trong vòng 90 ngày, chất liệu hoàn toàn bằng giấy màu được cắt và xé ra từ hàng ngàn cuốn tạp chí, báo, catalogue... sau đó chọn lọc lại thành từng mảng màu và kết dính bằng keo. Đến hẹn lại lên tái hiện lại ngày hội Lim ở tỉnh Bắc Ninh qua hình ảnh các liền anh, liền chị trong chiếc áo tứ thân, chiếc nón quai thao đang hát đối đáp quan họ; cùng bến nước, cây đa, con đò... đều là những nét văn hóa độc đáo của vùng đồng quê Bắc Bộ VN.
Bữa tiệc mỹ thuật còn có sự góp mặt của một số triển lãm khác như triển lãm Mỹ thuật Huế - nhìn từ thác bản điêu khắc cung đình; triển lãm Sắc màu Québec của nữ tác giả Canada Yanina Rock; triển lãm ảnh Huế - Niềm tự hào của Thái Thị Hoa Nghiêm; triển lãm ảnh Duyên sen của Trần Bích; triển lãm ảnh Sen của Đào Hoa Nữ...
Minh Phương
Bình luận (0)