Formosa xây miếu thờ trái phép tại Vũng Áng: Đây là chuyện chủ quyền

24/10/2014 21:05 GMT+7

(TNO) Chiều 24.10, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng đã trả lời Thanh Niên Online xung quanh vụ việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (thuộc Tập đoàn Formosa - FHS) xây miếu thờ trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng .

>> Formosa vẫn xây miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng
>> Chỉ đạo dừng xây miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng
>> Hà Tĩnh đồng ý cho lập miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng


Miếu thờ mà Formosa xây dựng trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: Nguyên Dũng

* Xin ông cho biết quan điểm xử lý vụ việc của Tỉnh ủy Hà Tĩnh?

- Trước đây, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh từng có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xin ý kiến chỉ đạo hướng dẫn thủ tục, cấp phép cho FHS xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng với mục đích tâm linh. Tiếp đó, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho FHS xây miếu thờ theo văn bản xin cấp phép.

Sau khi nghe báo cáo và thông tin phản ánh của dư luận là không đồng tình với việc FHS đề xuất xây miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị FHS dừng triển khai thi công công trình.

Tuy nhiên FHS sau đó lại cố tình “xây chui” miếu thờ.

Sau khi phát hiện vụ việc, Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh là phải căn cứ theo các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm minh và đồng thời yêu cầu FHS phải nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể là Tỉnh ủy đã yêu cầu FHS phải dừng ngay việc xây dựng miếu thờ trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng.

* Thưa ông, trong trường hợp FHS vẫn cố tình thi công hoặc không chịu dỡ bỏ phần miếu thờ đã xây dựng trái phép thì Tỉnh ủy Hà Tĩnh sẽ xử lý như thế nào?

- Vì vụ việc có tính chất nhạy cảm về mặt tâm linh và đây cũng là về vấn đề về chủ quyền nên trong trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo rõ ràng của cấp trên mà phía FHS vẫn cố tình tiếp tục xây miếu thờ trái phép hoặc không chịu dỡ bỏ công trình này thì chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh, cần thiết sẽ cưỡng chế.

“Sau này thì chưa biết được mục đích của họ sẽ là gì?”

Cũng trong chiều nay, trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Trần Văn Lợi, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết ngay từ khi FHS đặt viên gạch đầu tiên xây dựng miếu thờ trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng, công an tỉnh này đã biết được vụ việc và tiến hành nhắc nhở dừng thi công. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

“Tuy nhiên vì FHS cho rằng miếu thờ đang xây dựng là công trình tâm linh nên chúng tôi cũng phải cân nhắc, xử lý sao cho phù hợp và đặc biệt là phải đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trước mắt miếu thờ là công trình tâm linh, còn sau này thì vẫn chưa biết được mục đích của họ sẽ là gì?”, ông Lợi nói.

Nguyên Dũng

>> Hơn 3.000 lao động Trung Quốc ở Vũng Áng chưa được cấp phép
>> Bắt quả tang 3 người khai thác cát lậu tại Vũng Áng
>> Lợi dụng gây rối để trộm cắp tài sản tại Vũng Áng: 17 bị cáo lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.