Fortune 500: Các công ty Trung Quốc đang lớn hơn bao giờ hết

23/07/2015 17:58 GMT+7

(TNO) Trong danh sách Fortune 500 (500 công ty có doanh thu cao nhất) vừa được công bố, có đến 98 công ty Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc đang lớn hơn bao giờ hết và đa phần trong số này là doanh nghiệp quốc doanh.

(TNO) Trong danh sách Fortune 500 (500 công ty có doanh thu cao nhất) vừa được công bố, có đến 98 công ty Trung Quốc. Fortune cho hay các công ty Trung Quốc đang lớn hơn bao giờ hết và đa phần trong số này là doanh nghiệp quốc doanh.

 Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) thuộc sở hữu nhà nước có lợi nhuận 45 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Fortune hôm nay 23.7 đưa tin số công ty Trung Quốc, bao gồm cả các hãng có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc), trong danh sách Fortune 500 là 98. Điều này khiến Trung Quốc chỉ đứng sau Mỹ, nước có 128 doanh nghiệp góp mặt trong bảng xếp hạng.
Trong số 98 cái tên, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) thuộc sở hữu nhà nước là công ty có lợi nhuận lớn nhất với 45 tỉ USD.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang trỗi dậy ngoạn mục. Vào năm 2000 và 2010, số công ty Trung Quốc lọp top này chỉ lần lượt là 10 và 46. Mỹ thì ngược lại với xu hướng đi lên của Trung Quốc: năm 2000, 179 công ty Mỹ lọt top 500 nhưng đến năm 2010, chỉ còn lại 139 công ty.
Tuy vậy, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp Trung Quốc không hẳn là ấn tượng nếu quan sát sâu hơn.
Trước hết, top 12 công ty hàng đầu Trung Quốc đều là doanh nghiệp quốc doanh (SOE). Trong số này bao gồm cả những ngân hàng lớn và các công ty dầu khí mà chính phủ kiểm soát thông qua Ủy ban giám sát và quản lý các tài sản nhà nước, thuộc Hội đồng nhà nước (SASAC). Cơ quan trên là nơi bổ nhiệm giám đốc điều hành (CEO) và ra các quyết định đầu tư lớn. Chỉ có 22 trong số 98 công ty là tư nhân.
Một SOE có chính phủ là cổ đông lớn nhất. Các SOE hưởng hỗ trợ lớn từ nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng và cách ly khỏi cạnh tranh thương trường.
Thứ nhì, các doanh nghiệp Trung Quốc không hẳn là những thương hiệu toàn cầu. Quy mô không thể thay thế sức mạnh trong cạnh tranh quốc tế. Họ hưởng độc quyền hoặc độc quyền tập đoàn ở nước nhà, nhưng gặp khó trong việc phát triển ra thế giới.
Đầu năm nay, tập đoàn tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group cho biết: “Các công ty Trung Quốc với hi vọng vươn ra toàn cầu đang bị cản trở bởi việc thiếu kiến thức đầy đủ về người tiêu dùng ở thị trường mục tiêu và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu dẫn đầu”.
Hiện tại, trong số các thương hiệu Đại lục được nhiều người biết đến nhất như Alibaba, Tencent, Baidu và Xiaomi, không có thương hiệu nào là quốc doanh. Song, các hãng trên có doanh thu quá nhỏ để lọt vào top Fortune 500.
Sắp tới, số lượng công ty Trung Quốc trong bảng xếp hạng Fortune sẽ còn gia tăng, vì Bắc Kinh đang đặt ưu tiên cho việc này. Tại một sự kiện của SASAC vào năm 2013, nhà kinh tế học Hu Angang, Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Quốc đương đại tại Đại học Thanh Hoa, nói rằng đến năm 2020, số SOE Trung Quốc trong danh sách Fortune 500 sẽ là 130.
Song cho đến khi các doanh nghiệp Đại lục xây dựng được thương hiệu quốc tế tương xứng với quy mô của họ ở nước nhà, Fortune cho hay họ khó có thể có doanh thu như kỳ vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.