Foxconn thâu tóm Sharp với mức giá thấp hơn

31/03/2016 07:52 GMT+7

Foxconn của Đài Loan đồng ý mua lại hãng Sharp của Nhật Bản với giá thấp hơn nhiều so với đề nghị ban đầu, kết thúc một tháng nghi ngờ về việc liệu hai doanh nghiệp có thể phối hợp ăn ý với nhau hay không.

Foxconn của Đài Loan đồng ý mua lại hãng Sharp của Nhật Bản với giá thấp hơn nhiều so với đề nghị ban đầu, kết thúc một tháng nghi ngờ về việc liệu hai doanh nghiệp có thể phối hợp ăn ý với nhau hay không.

Trụ sở hãng Sharp ở thành phố Osaka (Nhật Bản) - Ảnh: ReutersTrụ sở hãng Sharp ở thành phố Osaka (Nhật Bản) - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Hon Hai Precision Industry là tên gọi chính thức của Foxconn, công ty sản xuất thiết bị điện tử đa quốc gia của Đài Loan. Hãng này sẽ trả khoảng 3,5 tỉ USD cho 2/3 số cổ phần của Sharp, giảm 900 triệu USD so với khoản tiền đề nghị trước đây để mua công ty Nhật Bản.
Thỏa thuận trên là thương vụ thâu tóm lớn nhất mà một doanh nghiệp ngoại thực hiện với một công ty trong ngành công nghiệp độc lập của Nhật, kết thúc thời gian hoạt động độc lập của công ty 100 tuổi chuyên sản xuất thiết bị điện tử. Thương vụ này cũng cho phép nhà sản xuất theo hợp đồng sản phẩm điện tử kiểm soát công nghệ màn hình tiên tiến của Sharp mà họ không có, giúp tăng khả năng quyết định giá cả của Foxconn đối với khách hàng chính của hãng là Apple.
Theo các điều khoản sửa đổi, Foxconn sẽ trả 88 yen Nhật cho mỗi cổ phiếu Sharp, thấp hơn 35% so với mức giá cổ phiếu được ghi nhận sau ngày giao dịch 30.3. Con số giá trị cổ phiếu cũng có thể phản ánh niềm tin của người Hoa về sự may mắn của con số 8.
Foxconn cũng đồng ý mua lại toàn bộ 200 tỉ yen Nhật, tương đương 1,7 tỉ USD, giá trị cổ phiếu ưu đãi do hai ngân hàng chủ nợ của Sharp nắm giữ. Foxconn cũng có thể gia tăng lượng cổ phần hãng này nắm giữ trong Sharp vào năm tới.
Cổ phiếu hãng Sharp tăng 4% sau thông tin trên còn cổ phiếu Foxconn thì giao dịch lại từ ngày 31.3 sau khi bị tạm ngừng giao dịch trong ngày 30.3. Giới phân tích cho hay Foxconn đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt kỷ lục trong năm qua song đang nhận một rủi ro tài chính đáng kể dù đã hạ mức giá chào mua hãng Sharp.
Các nhà phân tích theo dõi sự lao dốc của Sharp từ một thập kỷ trước, khi công ty bắt đầu chi hàng trăm tỉ yen để mở rộng cơ sở sản xuất màn hình LCD. Hãng này sau đó thất bại trong chuyển đổi mới, mất sức cạnh tranh về tay các đối thủ khác sản xuất màn hình LCD và không thể lật ngược tình thế dù đã có hai lần nhận gói cứu trợ từ ngân hàng kể từ năm 2012 đến nay.
Theo tờ Yomiuri, Foxconn có kế hoạch cải tổ bộ máy quản lý của Sharp, trong đó bao gồm việc thay thế giám đốc điều hành. Thông tin chi tiết về các thay đổi sẽ được thông báo trong sự kiện ký kết và buổi họp báo ngày 2.4 sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.