Freeship vẫn là chiến lược đẩy đơn của các nhà bán hàng Shopee vào 8.8

05/08/2024 21:05 GMT+7

Freeship được các thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng như một phần của chiến lược tiếp thị để khuyến khích khách hàng trực tuyến mua sắm nhiều hơn, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.

Đầu tháng 7 năm nay, Shopee khiến người dùng bất ngờ với chương trình miễn phí vận chuyển mới mang tên "Phí Ship 0Đ", mỗi ngày đều tung ra các mã freeship lên đến 500.000 đồng, giá trị lớn nhất từ trước đến nay của Shopee. Cùng lúc, sàn cũng thông báo giảm phí gói Freeship Xtra cho nhà bán hàng từ 8% xuống còn 6%, một động thái kép cho thấy bức tranh toàn cảnh về chiến lược freeship mà sàn TMĐT này sẽ tập trung đẩy mạnh trong hai quý cuối cùng của năm 2024, "phả hơi nóng" vào cuộc đua miễn phí vận chuyển vốn đã rất cam go của thị trường.

Anh Đức Mạnh, một nhà bán hàng thâm niên trên sàn dùng từ "căng" để mô tả về tình thế này. "Sự mong đợi của người dùng sẽ luôn tăng tỷ lệ thuận, thậm chí tăng vượt so với những gì mà họ nhận được từ sàn. Nhà bán hàng buộc phải thích nghi và đáp ứng mới có thể tồn tại", anh Mạnh nhận định.

Nhìn rộng hơn, bài toán mà cộng đồng nhà bán hàng Shopee cần giải lúc này là làm thế nào để liên tục cung cấp miễn phí vận chuyển cho khách hàng mà không làm giảm biên lợi nhuận, nhất là trong bối cảnh sự kiện sale 8.8 và mùa cao điểm mua sắm cuối năm đang đến gần.

Tập trung vào thực tiễn vận hành

Bàn về câu chuyện cân bằng giữa nhu cầu khách hàng và lợi nhuận doanh nghiệp, chị Hà Nguyễn kinh doanh ngành hàng Mẹ & Bé trên Shopee phân tích, gói Freeship Xtra mà Shopee đưa ra hiện đang tính trên từng sản phẩm, giá trị các mã freeship lớn và ưu tiên cho các mặt hàng nặng, cồng kềnh nên đội ngũ của chị đang điều chỉnh theo hướng bán combo nhiều hơn thay vì bán sản phẩm riêng lẻ.

Freeship vẫn là chiến lược đẩy đơn của các nhà bán hàng Shopee vào 8.8- Ảnh 1.

Tã là một trong những mặt hàng được ưu tiên bán theo dạng combo, giúp người dùng tận dụng tối đa giá trị của các mã freeship lên đến 500.000 đồng

"Bước tiếp theo là tiến hành rà soát lại giá sản phẩm và chủ động đàm phán lại giá với đối tác cung cấp để đảm bảo giá nhập kho ở mức tối ưu trên thị trường", chị nhấn mạnh. Yếu tố chủ chốt khác là cân nhắc lại những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh thấp hoặc biên lợi nhuận thấp để tập trung đẩy mạnh các sản phẩm chủ chốt và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Quan trọng không kém là tối ưu lại chi phí vận hành, hoặc chấp nhận giảm một phần lợi nhuận trên từng sản phẩm, chuyển hướng đến tăng tối đa số lượng bán ra để kéo doanh thu tổng.

Anh Minh Quân kinh doanh ngành hàng Điện gia dụng thì lưu ý người bán mới rằng, họ cần thường xuyên kiểm tra lại khối lượng (kg) và kích thước sản phẩm (cm) xem có bị vượt quá cân nặng dẫn đến phí vận chuyển quá cao hay không.

Freeship vẫn là chiến lược đẩy đơn của các nhà bán hàng Shopee vào 8.8- Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Guidable

"Sàn đang có sẵn rất nhiều ưu đãi về miễn phí vận chuyển cho người dùng nhưng nhiều người bán lại chưa biết tận dụng để đẩy đơn", anh Quân chỉ ra lỗ hổng. Do đó, bên cạnh việc chủ động mua gói Freeship Xtra, người bán có thể dựa vào Chatbox Shopee để liên hệ, hướng dẫn người mua về cách thức lấy thêm mã freeship có sẵn ở mục Khách hàng thân thiết, các phiên livestream và mục Miễn phí ship trên trang chủ ứng dụng…

Freeship vẫn là chiến lược đẩy đơn của các nhà bán hàng Shopee vào 8.8- Ảnh 3.

Sử dụng Chatbox Shopee để hướng dẫn người mua cách thức lấy thêm mã freeship có sẵn trên ứng dụng Shopee

Tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh và tỷ suất lợi nhuận hiện tại, người bán cũng có thể áp dụng freeship vào các thời điểm đặc biệt trong năm. Freeship cũng có thể được sử dụng như một chiến thuật để đẩy mạnh lượt bán cho các sản phẩm xu hướng, sản phẩm chủ lực và giảm tải hiệu quả hàng tồn kho.

Giữ vững các nguyên tắc căn bản

Đầu tiên là nguyên tắc thiết lập giá trị đơn hàng tối thiểu, ràng điều kiện giảm 20.000 đồng freeship cho đơn từ 100.000 đồng hay giảm 25.000 đồng freeship cho đơn từ 200.000 đồng. Đây là một cách hiệu quả để khuyến khích người dùng cho nhiều sản phẩm hơn vào giỏ hàng, giúp tăng AOV (Average Order Value) hay giá trị trung bình trên một đơn hàng, góp phần tối đa hóa lợi nhuận tổng thể và bù đắp hiệu quả cho chi phí đã bỏ ra cho gói Freeship Xtra.

Freeship vẫn là chiến lược đẩy đơn của các nhà bán hàng Shopee vào 8.8- Ảnh 4.

Áp dụng freeship cho đơn hàng cần đạt giá trị tối thiểu là phương pháp phổ biến để kích thích người mua cho nhiều sản phẩm hơn vào giỏ hàng

Thứ hai, người bán cần tạo ra nhiều voucher freeship với mức giá trị khác nhau theo nguyên tắc không bỏ hết trứng vào một giỏ. Việc cung cấp 1.000 mã freeship trị giá 10.000 đồng không thể hấp dẫn bằng 500 mã 10.000 đồng và 250 mã freeship 20.000 đồng. Mặc dù cùng bỏ ra chi phí 10 triệu đồng cho miễn phí vận chuyển nhưng rõ ràng, việc đa dạng hóa và tối ưu hóa giá trị voucher kích thích người dùng nhiều hơn, góp phần tích cực vào việc "nới rộng" kích thước giỏ hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Sau cùng, người bán kiểm soát được chi phí bỏ ra mà vẫn thỏa mãn mong muốn nhận freeship của người dùng.

Freeship vẫn là chiến lược đẩy đơn của các nhà bán hàng Shopee vào 8.8- Ảnh 5.

Đầu tư vào freeship có ích trong dài hạn vì không chỉ giúp tăng doanh số mà còn củng cố lòng trung thành với thương hiệu, giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng

Thứ ba, cân nhắc điều chỉnh giá sản phẩm để bù vào phí vận chuyển. Trên thực tế, việc tăng nhẹ giá sản phẩm để trang trải chi phí vận chuyển là một chiến lược khả thi, chỉ cần tính toán hợp lý để không gây "sốc" cho người mua và không chênh lệch quá lớn với định giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cũng như thị trường chung. Với số đông khách hàng, họ sẵn sàng trả giá cao hơn một chút khi nhận thấy freeship được đính kèm.

Để biết thêm chi tiết về chương trình "Phí Ship 0Đ" và đăng ký sử dụng gói Freeship Xtra, người bán có thể tìm hiểu tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.