“Gã liều mạng” và sân chơi PHP

20/05/2005 22:08 GMT+7

Mang cái nick "lieumang" vào thế giới online, háo thắng, thích chứng tỏ cái tôi nên có lúc "gã liều mạng" đã trở thành một tay "giang hồ mạng"... Chợt lúc nào đấy, khi bỗng nhận ra tất cả những điều ấy chỉ là hư danh, "lieumang" quyết tâm thay đổi. Giờ đây, “gã liều mạng” năm xưa đã là phó giám đốc kỹ thuật của một công ty bảo mật, giảng viên một trung tâm quản trị mạng và đang gầy dựng một sân chơi PHP (Hypertext Preprocessor) đầu tiên tại VN...

Bạn bè vẫn quen gọi Huỳnh Hải Huỳnh là "lieumang" dù Huỳnh đã không còn... liều mạng. "Tu tâm dưỡng tánh rồi, “lieumang” giờ... hiền lắm!". Nghe những lời này, chắc chẳng ai ngờ anh chàng có gương mặt hiền khô này đã có một thời là tay anh chị nổi danh trong chốn "giang hồ mạng". Huỳnh "vọc" máy tính từ năm lớp 5, lớp 9 tậu được chiếc máy tính, đến lớp 11 thì bắt đầu làm quen thế giới Internet và ngay lập tức bị mất  password Dial up. Từ nỗi ấm ức này, cái tên "lieumang" bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng online. Câu hỏi "Họ đã làm điều ấy như thế nào ?" để cướp tài khoản kết nối mạng của mình đã dẫn dắt chàng "lieumang" đi sâu vào thế giới của hacker, của những con virus, trojan, keyloger... "Lieumang" bắt đầu nổi danh ở hai diễn đàn hacker lớn là VH (Viethacker trước đây) và HVA (www.hvaonline.net) về cách "chơi" virus, trojan và khả năng "bắt" virus bằng... tay. "Bắt virus bằng tay nghĩa là loại bỏ virus đó bằng... thủ công, không cần sử dụng các công cụ, phần mềm quét, diệt nào cả. Khi máy có biểu hiện nhiễm virus, mình có thể nhận biết và xác định đó là loại virus, trojan, spyware, adware nào; nguyên tắc hoạt động, phá hoại máy ra sao; đang "trốn" ở đâu trong máy để chỉ bằng cái "click" chuột là đã có thể "xử" ngay" - "lieumang" giải thích.

Gã giang hồ ngày xưa đã rửa tay gác kiếm. Chỉ mới 21 tuổi, "lieumang" hiện đang là Phó giám đốc kỹ thuật của Công ty Bảo mật Xfrog (www.xfrog.org), là giảng viên Trung tâm Mạng Athena. Còn sân chơi cho những lập trình web PHP (www.phpeasy.org) được Huỳnh Hải Huỳnh gầy dựng với ý tưởng: "PHPeasy cũng sẽ như tên gọi của nó: sẽ là sân chơi dễ dàng, đơn giản và tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn đam mê PHP có thể tiếp cận từ căn bản đến nâng cao, từ đó có thể ứng dụng vào việc thiết kế xây dựng các website tin tức, forum, thương mại điện tử...". PHPeasy hiện gồm những bài viết của Hải Huỳnh và các tác giả khác, cung cấp kiến thức và hướng dẫn thực hành PHP với đầy đủ các nội dung về cài đặt, cấu hình, thuật toán, cơ sở dữ liệu, bảo mật... Sau khi chuyển niềm đam mê của mình sang lĩnh vực lập trình web và "chuyên trị" web theo ngôn ngữ PHP, sân chơi PHPeasy với chàng "lieumang" giờ đây được xem là nơi để thực hiện ước mơ ấp ủ từ lâu: tập hợp những lập trình web PHP cùng ngồi lại với nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm để từ đó tạo nên những sản phẩm VN chất lượng cao. Huỳnh tâm sự: "PHP hiện là ngôn ngữ lập trình web được ưa chuộng trên thế giới. Mình hy vọng PHPeasy sẽ không chỉ là sân chơi mà còn là nơi để người Việt tự hào viết ra những sản phẩm có chất lượng không thua kém gì người nước ngoài. Ví dụ như các sản phẩm X-Forum, X-Cms, X-Gallery của VN đâu thua kém các sản phẩm tương tự của nước ngoài như IPB forum, VBB forum, CMS...".

Cùng với quyết tâm xây dựng thành công một sân chơi PHP, chàng "lieumang" còn đang ấp ủ một mục tiêu trước mắt: trở thành người VN đầu tiên lấy được Zend Cetified Engineer - bằng chứng nhận đạt trình độ code PHP cấp thế giới.

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.