Game bạo lực làm giảm tỷ lệ phạm tội?

19/09/2014 08:00 GMT+7

Liệu tính bạo lực trong game có phải là nguyên chinh chính yếu gây ra tỷ lệ phạm tội trong xã hội hiện nay hay nó lại là "đứa trẻ khờ dại" bị người đời gán ghép tội lỗi một cách phi lý?

Các nhà khoa học đã tiến hành vô số nghiên cứu trong nhiều thập kỷ để tập trung tìm hiểu liệu việc chơi game chứa nhiều tính chất bạo lực có mối liên kết nào với những hành vi phạm tội trong thế giới thực hay không. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận thực sự chính xác. 

Nhưng, đặt trường hợp ngược lại, nếu chơi game lại khiến xã hội giảm được các hành vi bạo lực thì sao?   

Game bạo lực có làm giảm tỷ lệ phạm tội?

Liệu game bạo lực có đáng lo ngại như nhiều người lầm tưởng?(Ảnh: Polygon) 

Nguyên nhân

Các nhà khoa học tại Đại học Villanova và Đại học Rutgers (Mỹ) đã công bố một nghiên cứu so sánh giữa doanh số bán các game bạo lực với số liệu thống kê về mức độ phạm tội ở nước Mỹ. Theo như nghiên cứu, khi doanh thu các game bạo lực đạt đến mức cao nhất, tỉ lệ tội phạm lại có xu hướng… giảm.

Giáo sư Patrick Markey - một trong những nhà nghiên cứu của dự án này - cho biết: tỷ lệ phạm tội, thậm chí là những tội có liên quan đến hành vi giết người, có xu hướng giảm rõ rệt khi doanh thu của các game bạo lực đạt đến mức cao nhất, đặc biệt vào thời điểm nhiều tựa game “bom tấn” mới được tung ra thị trường như Grand theft autoCall of duty

“Chúng ta cần phải xem xét cẩn thận các số liệu tương quan”, Giáo sư Markey nhấn mạnh, “có sự tương quan không có nghĩa là có mối liên hệ trực tiếp. Nhưng không nên chỉ chăm chăm vào sự tương quan giữa doanh thu game và tỉ lệ tội phạm mà đưa ra kết luận ngay. Khi đánh giá vấn đề, con người ta thường hay bảo thủ. Đối với họ, dù tỉ lệ phạm tội bùng phát vào mùa hè, trong khi doanh thu game lại bán chạy nhất ở các kỳ nghỉ lễ cuối năm (như Giáng Sinh) thì game bạo lực vẫn bị 'gắn mác' là nguyên nhân của mọi tội lỗi. Cũng không ngạc nhiên bởi đối với nhiều người, thành kiến là điều khó thay đổi được.”

Game bạo lực có làm giảm tỷ lệ phạm tội?

Giáo sư Patrick Markey chỉ ra sự tương quan giữa doanh thu và tỷ lệ phạm tội.(Ảnh: Polygon) 

Lý giải

Theo Markey, có vài cách để lí giải những dữ liệu rút ra từ nghiên cứu trên. Nghiên cứu của ông cho thấy những cá nhân bị hấp dẫn bởi hành vi bạo lực có xu hướng tìm thấy sự thỏa mãn trong game bạo lực. Tất nhiên, các game đó vẫn có khả năng làm chất xúc tác cho một số cá nhân nhất định có hành vi bạo lực ở ngoài đời thực.

Dù vậy, ông thiên về giả thuyết cho rằng khi các tựa game lớn mới được tung ra, những người thích thú với thể loại bạo lực “ảo” đó cũng dán mắt vào màn hình chơi game, và theo đó tội phạm ngoài đời thật bắt đầu giảm theo. “Nếu như quả thật có sự liên hệ giữa game bạo lực và các hành vi tội phạm thì đó có thể là cách hợp lí nhất để giải thích những dữ liệu trên,” ông chia sẻ thêm. 

Game bạo lực có làm giảm tỷ lệ phạm tội?

Loạt game GTA cho phép người chơi tha hồ tung hoành làm những điều mình thích (Ảnh: GameInformer) 

Một tựa game như GTA 5 có thể bán được hàng triệu bản chỉ trong thời gian ngắn, và chiếm đến hàng chục giờ chơi liên tục (chưa kể thời gian “lông nhông quậy phá”). Những game thuộc thể loại tương tự (có không khí bạo lực làm chủ đạo) thường hấp dẫn những người ở lứa tuổi thanh thiếu niên (nhất là tuổi dậy thì).

Markey đã nghiên cứu về game và hành vi bạo lực trong nhiều năm qua. Theo ông, game bị xem là một thứ không lành mạnh vì giới trẻ cảm thấy quá say mê và thích thú nó. Bên cạnh đó, các hành vi bạo lực lại rất thường thấy ở thanh niên. Dù vậy, ông tin rằng có khả năng những người chuộng bạo lực thích chơi game bạo lực, nhưng điều ngược lại chưa chắc đã xảy ra.

Báo cáo so sánh giữa những vụ phạm tội và doanh thu của các game như GTACall of Duty cho biết: “Nếu game bạo lực gây ra các hành vi nguy hiểm đến người xung quanh, tỉ lệ phạm tội chắc chắn phải tăng theo doanh thu của những tựa game bạo lực được phát hành. Tuy nhiên thực tế những vụ án có liên quan đến hành vi bạo lực và giết người lại giảm sau ngày phát hành của các tựa game bạo lực trên, và hiệu ứng này kéo dài đến ba tháng sau đó.”  

Game bạo lực không tạo ra ảnh hưởng xấu đến xã hội

Dù bị "gắn mác" bạo lực, nhưng doanh thu CoD vẫn ngày một tăng lên.(Ảnh: Dlcompare.com) 

Ông còn cho rằng sự phổ biến của những tựa game bạo lực lại có tác dụng làm giảm “thú tính” tại các địa điểm mà tỷ lệ phạm tội dễ xảy ra nhất như nơi công cộng. Bên cạnh đó, tỉ lệ tội phạm sẽ giảm ít nhiều khi mọi người bận… chơi game ở nhà.

Kết 

Ông thừa nhận dữ liệu từ nghiên cứu không đủ chắc chắn để chính thức khẳng định game làm giảm tỉ lệ tội phạm, hay xã hội sẽ an toàn hơn khi rất nhiều người còn bận… chơi Destiny. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định game bạo lực không làm tăng số người phạm tội. 

Game bạo lực không tạo ra ảnh hưởng xấu đến xã hội

Nếu người chơi biết điều chỉnh, game bạo lực không tạo ra ảnh hưởng xấu đến xã hội.(Ảnh: Blogs-image.forpes) 

Một điều đáng lưu ý rút ra từ nghiên cứu trên, rằng nếu game không tồn tại, tỉ lệ phạm tội có khả năng sẽ cao hơn hiện nay rất nhiều. Ông cho biết: “Vẫn còn quá sớm để khuyên mọi người hãy cứ chơi game bạo lực cho cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng dữ liệu chưa bao giờ 'tươi sáng' đến vậy.” Những nghiên cứu khác đi sâu vào mức ảnh hưởng từ hình ảnh bạo lực trên phim đến hành vi phạm tội đều dẫn đến kết quả tương tự, ngay cả khi kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau như nền kinh tế hoặc hoàn cảnh xã hội.

Markey nhấn mạnh cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này, và phải được thực hiện ở nhiều nước khác nhau, trong khi những điều ông kết luận mới chỉ là phỏng đoán. Nhưng phỏng đoán đó hoàn toàn hợp lý. Ông kết luận: “Không khó để tìm một thanh niên 20 tuổi phạm tội là một sinh viên đại học thích chơi game, đó là lí do người ta hay gán game với bạo lực. Thế nhưng, khẳng định game là nguyên nhân trực tiếp gây ra bạo lực ở thanh niên là hoàn toàn không đúng”. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.