Sex là một chủ đề không quá mới mẻ khi nhắc đến ngành công nghiệp game Trung Quốc. Bởi đây là một trong những công cụ quảng bá phổ biến và hữu hiệu nhất của các nhà phát hành game. Nếu bạn truy cập vào trang chủ của Sina Games, một trong những website game nổi tiếng tại Trung Quốc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô nàng ăn mặc thiếu vải, ngực nở “ngập mặt” đang quảng cáo cho một game mới ra nào đó! Không chỉ riêng trang web này mà rất nhiều web game khác của Trung Quốc cũng có tình trạng tương tự.
Thế nhưng trong một vài năm trở lại đây, tình yêu đồng tính và giới fujoshi (hủ nữ - những người thích truyện và game về tình yêu đồng tính) đang trở thành một trào lưu mới trong ngành công nghiệp game nước này.
Tình yêu đồng tính vẫn đang là một vấn đề gây nhiều tranh cãi ở Trung Quốc. Hôn nhân cùng giới tính vẫn chưa được luật pháp công nhận. Rất nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi, cho rằng điều này là không phù hợp, trái với tự nhiên và không nên được pháp luật cho phép.
Gần đây, trên mạng internet đầy ắp những lời nhạo báng và khinh bỉ về tình yêu đồng tính. Các "mỹ từ" như “đồ gay”, “đồ xăng pha nhớt” v.v. đã trở thành những cụm từ thông dụng. Cùng lúc đó, các ngôi sao, ca sĩ, diễn viên lại đua nhau công khai “giới tính thật” hoặc dùng những chiêu trò ỡm ờ úp mở để gây nghi ngờ về giới tính của mình nhằm đánh bóng tên tuổi.
Nhiều người cho rằng xã hội ngày càng tự do hơn, và chúng ta phải chấp nhận những quan điểm khác nhau cũng như sự tự do ngôn luận của công chúng. Nhưng chuyện lấy những người đồng tính luyến ái làm trò đùa, kì thị họ, đặt ra những định kiến sai lầm về họ thì có chấp nhận được không? Chưa kể là giả vờ yêu thích tình yêu đồng tính để đua theo trào lưu fujoshi trong khi bản thân mình thực ra lại ghê tởm họ. Còn rất nhiều rất nhiều những trường hợp như vậy và câu trả lời chắc chắn là Không. Ngày nay, cộng đồng người đồng tính luyến ái cũng như những nét văn hóa riêng của họ ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí lan nhanh đến cả thế giới game online, gây nên một làn sóng vừa ủng hộ vừa phản đối.
Ví dụ điển hình nhất là game Kiếm hiệp tình duyên 3 (Võ lâm truyền kỳ 3D tại Việt Nam - TNG). Mọi thứ từ cốt truyện đến tạo hình nhân vật đều thấm đẫm văn hóa đồng tính, giúp cho game này trở nên nổi bật hơn hẳn so với hàng loạt những game khác đang cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc game MMOs.
Một ảnh trong game Thiên dụ của Netease
Sau đó, đồng tính luyến ái và hôn nhân đồng tính nhanh chóng trở thành trào lưu trong ngành công nghiệp game Trung Quốc, với hàng loạt game sử dụng chiêu trò này để câu khách. Mới đây, game Thhiên dụ của công ty Netease đã quảng cáo về tính năng các chàng trai có thể... hôn nhau trong game. Hay thậm chí một tên tuổi lớn là Final fantasy XIV online cũng có tính năng kết hôn đồng tính (gay marriage).
Nhiều người cho rằng những công ty phát hành game này đã rất thông minh. Trong khi chính phủ Trung Quốc đang ráo riết loại trừ những yếu tố khiêu dâm của các trò chơi điện tử thì họ quay sang sử dụng chiêu trò marketing đồng tính và bất ngờ thắng lớn. Tuy nhiên cần phải nói thêm rằng những yếu tố đồng tính lộ liễu như thế này sớm muộn gì cũng bị chính quyền xếp vào danh mục “khiêu dâm” (pornography) và tác giả của những tranh ảnh này cũng sẽ bị điều tra. Đừng đùa với lửa!
Game online nổi tiếng Final fantasy XIV cũng cho phép kết hôn đồng tính
Quay lại vấn đề, việc các game ở Trung Quốc nhanh chóng đi theo con đường đồng tính luyến ái cũng không có gì khó hiểu. Tại Nhật Bản, cái nôi của văn hóa fujoshi, có rất nhiều tiểu thuyết, manga, phim ảnh và game về “Boy’s love” để phục vụ cho giới hủ nữ. Những văn hóa phẩm này không chỉ đơn thuần đề cập đến “tình yêu thuần khiết” giữa các chàng trai mà còn miêu tả cảnh giường chiếu nóng bỏng và trần trụi đến mức khó mà chấp nhận được.
Tại các nước phương Tây, những games EA như Mass effect, The sims, Star wars: The old republic có rất nhiều cảnh đồng tính khiến các game thủ là “trai thẳng” phải nóng mặt. EA đã vấp phải sự phản đối từ cộng đồng game thủ bởi hành vi này, thường xuyên bị review xấu và cả những hành động đe dọa.
Nhà phát hành game nổi tiếng Blizzard đã có những bước đi cẩn trọng với yếu tố nhạy cảm này. Năm 2011, một video tại triển lãm BlizzCon đã có những biểu hiện xúc phạm đến cộng đồng đồng tính làm dấy lên một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, khiến CEO của Blizzard đã phải đích thân đứng ra xin lỗi fan. Chưa hết, đến năm 2006, Blizzard tiếp tục bị phản đối sau khi một đại diện chăm sóc khách hàng có lời nói nhạo báng khinh bỉ một game thủ đồng tính. Mọi chuyện chỉ lắng xuống sau khi CEO phải xin lỗi công khai vì hành vi này.
Tuy nhiên các game thủ “trai thẳng” không cần phải lo sợ việc lạm dụng yếu tố đồng tính sẽ làm xói mòn văn hóa game. Họ vẫn là khách hàng mục tiêu của game online, do đó chắc chắn hình ảnh những cô nàng sexy vẫn sẽ giữ thế áp đảo so với hình ảnh những anh chàng cơ bắp trong game.
Bình luận (0)