Vụ kiện quấy rối tình dục và phân biệt đối xử được công khai gần đây của Blizzard do bang California đệ trình chỉ là vụ kiện mới nhất trong một chuỗi dài tranh cãi. Giữa những đợt sa thải hàng loạt, nhiều báo cáo về nơi làm việc độc hại cũng như những lần ra mắt sản phẩm thất bại được cho là xuất phát từ quản lý yếu kém đã huỷ hoại danh tiếng của gã khổng lồ trong làng game khiến cho nhiều game thủ không khỏi cảm thấy đáng tiếc.
Người chơi World of Warcraft rất tức giận về Battle for Azeroth
Nửa đầu năm 2018 tương đối yên tĩnh đối với Blizzard, nhưng ngay sau khi Battle for Azeroth ra mắt vào tháng 8, những người chơi World of Warcraft đã bắt đầu nổi giận. Vào giai đoạn beta, người chơi bắt đầu phàn nàn về việc các hệ thống mới như Azerite Armor quá khó hiểu và không hợp thời, nhưng có vẻ như Blizzard đã không có thái độ tiếp thu và điều chỉnh nào. Đến tháng 9, mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức giám đốc trò chơi Ion Hazzikostas đã phải đưa ra lời xin lỗi tới cộng đồng và hứa sẽ tiếp thu và khắc phục các vấn đề của Battle cho Azeroth.
Mike Morhaime từ chức sau 27 năm
Morhaime đã gắn bó với Blizzard kể từ khi ông đồng sáng lập hãng vào năm 1991. Thay thế ông ở vị trí chủ tịch là J. Allen Brack, người trước đây từng là nhà sản xuất điều hành của World of Warcraft.
|
Thông báo bất ngờ của Diablo Immortal khiến game thủ phẫn nộ
Trong khi người chơi World of Warcraft vẫn còn khó chịu về tình trạng của Battle for Azeroth thì tại BlizzCon 2018 thay vì tiết lộ những thông tin về Diablo 4 thì nhà thiết kế chính Wyatt Cheng lại đề cập đến "thiết bị di động", bạn có thể cảm thấy sự phấn khích của game thủ hoàn toàn bốc hơi.
Đó là một sai lầm lớn khi đặt tiết mục Diablo Immortal là phần cuối cùng của BlizzCon. Những người chơi đã từng háo hức chờ đợi một game Diablo PC cảm thấy bị lừa. Có vẻ như Blizzard quan tâm đến việc theo đuổi xu hướng hơn là mang đến cho game thủ những gì họ muốn. Mọi chuyện chỉ trở nên tồi tệ hơn khi Cheng sau đó hỏi một khán giả la ó "Sao, các bạn không có điện thoại à?" sau khi làm rõ rằng Immortal sẽ không phát hành trên PC. Điều đó sau này đã trở thành một meme được sử dụng bởi những game thủ bất mãn.
Blizzard bất ngờ đóng giải đấu chuyên nghiệp của Heroes of the Storm
Vào tháng sau BlizzCon 2018, mọi thứ bắt đầu lắng xuống cho đến ngày 14.12 khi Blizzard thông báo rằng họ đang cắt giảm nhóm phát triển của Heroes of the Storm và đóng hoàn toàn giải đấu eSports ngay trước mùa giải 2019. Không có cảnh báo trước, toàn bộ đội phát triển, bình luận viên và nhân viên hỗ trợ đột nhiên thất nghiệp.
Mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên khi Heroes of the Storm hoạt động kém hiệu quả, nhưng game thủ và giới chuyên gia đã rất tức giận khi Blizzard đợi đến cuối năm để công bố tin tức này. Tệ hơn nữa, các đội thi đấu và những người trong cuộc thậm chí còn không được thông báo trước — họ phát hiện ra rằng sự nghiệp Heroes of the Storm của họ đã kết thúc cùng lúc với những người khác.
|
Cựu nhân viên Blizzard nói HR đã không làm gì để ngăn chặn nạn bắt nạt phân biệt chủng tộc
Vào đầu tháng 1, cựu nhân viên Blizzard Julian Murillo-Cuellar đã đăng một bài viết dài trên Twitter kể chi tiết về hành vi bắt nạt và phân biệt đối xử mà anh ta phải đối mặt khi làm việc trong đội eSports Hearthstone bắt đầu từ năm 2016. Murillo-Cuellar cáo buộc rằng một nhân viên khác liên tục đưa ra những bình luận phân biệt chủng tộc và quấy rối anh ta, và bất kỳ nỗ lực nào để giải quyết vấn đề với bộ phận nhân sự và quản lý phần lớn đều bị bỏ qua. Murillo-Cuellar cũng tuyên bố rằng anh đã bị trả thù vì đã lên tiếng phản đối và thậm chí còn nhận được những đánh giá tiêu cực về hiệu suất khi miêu tả anh là "không phải là một đấu thủ của đội" và "khó làm việc cùng”. Một thời gian ngắn sau, Murillo-Cuellar cho biết anh bắt đầu bị các cơn lo âu và trầm cảm nặng và được cho nghỉ để điều trị y tế vào năm 2017. Sau đó, khi anh được nghỉ không lương vào năm 2018, Murillo-Cuellar đã nộp đơn từ chức.
Sau cuộc tranh cãi, Blizzard đã đưa ra một tuyên bố không bình luận cụ thể về những cáo buộc của Murillo-Cuellar nhưng nhắc lại cam kết của họ về "môi trường làm việc hòa nhập và tôn trọng”.
Activision Blizzard sa thải hơn 800 nhân viên
Activision Blizzard đã lập kỷ lục tài chính vào năm 2018. Mặc dù vậy, CEO Bobby Kotick đã thông báo trong một cuộc họp vào tháng 2.2019 rằng công ty của ông sẽ sa thải khoảng 8% nhân viên. Con số này ước tính có khoảng 800 người tại Activision, Blizzard và King mất việc.
Sự tương phản của việc sa thải đáng kể so với bối cảnh hiệu quả tài chính kỷ lục đã thu hút sự lên án rộng rãi từ những người trong ngành. Trong một báo cáo của Kotaku, các nhân viên bày tỏ sự phẫn nộ trước những bình luận của Kotick và tính chất hỗn loạn của việc sa thải — được cho là rộng hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai. Các bộ phận như CNTT và eSports được cho là đã bị "rút ruột", trong khi các nhóm phát triển cốt lõi hầu như không bị ảnh hưởng.
Trong năm sau, Activision Blizzard thậm chí còn gây ra nhiều lời chỉ trích hơn khi bắt đầu tuyển dụng lại nhiều vị trí mà ban đầu họ đã cắt giảm, đỉnh điểm là thông báo năm 2020 rằng họ vẫn cần thuê 2.000 nhân viên để đáp ứng nhu cầu mới.
Frank Pearce từ chức
Vào tháng 7, một nhà đồng sáng lập Blizzard khác tuyên bố sẽ rời công ty sau 28 năm. Mặc dù là một trong những gương mặt ít xuất hiện tuy nhiên Pearce đã dẫn đầu sự phát triển của Warcraft 3 và là nhà sản xuất điều hành trong các bản mở rộng Burning Crusade của WoW, Wrath of the Lich King, Cataclysm và Mists of Pandaria.
|
Blizzard đình chỉ các game thủ chuyên nghiệp của Hearthstone
Blizzard đã tạo ra sự phẫn nộ ở tầm quốc tế khi đình chỉ Chung "Blitzchung" Ng Wai vì kêu gọi giải phóng Hồng Kông khỏi chính phủ Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu tại giải đấu Hearthstone Grandmasters Châu Á Thái Bình Dương. Vào thời điểm đó, Hong Kong chìm trong hỗn loạn khi hàng trăm nghìn người biểu tình chống lại dự luật dẫn độ cho phép chuyển tội phạm sang Trung Quốc đại lục. Ban đầu, Blitzchung bị đình chỉ trong một năm và bị tước giải thưởng, ngoài ra 2 người dẫn chương trình quốc tịch Đài Loan có mặt trong buổi phỏng vấn cũng đã bị sa thải.
Mặc dù Blitzchung đã vi phạm một trong những quy tắc của giải đấu, nhưng quyết định đình chỉ anh ta của Blizzard đã thu hút sự lên án rộng rãi và trở thành một câu chuyện thời sự quốc gia. Các nhân viên đã tổ chức một cuộc đi bộ để phản đối quyết định trong khi những người chơi phẫn nộ đã tổ chức tẩy chay tất cả các game của Blizzard. Các thành viên lớn của Hearthstone từ chức, các nhà tài trợ như Mitsubishi rút sự ủng hộ của họ khỏi các sự kiện trong tương lai, và các chính trị gia Mỹ đã viết một lá thư song đảng lên án hành động của Blizzard. Các giải đấu Hearthstone tiếp theo đã ngừng thực hiện các cuộc phỏng vấn người chơi hoặc sử dụng webcam để hiển thị người chơi sau khi các đội sử dụng bảng hiệu ủng hộ Hồng Kông và Blitzchung, trong khi các nhóm vận động nhân quyền kêu gọi Blizzard hủy bỏ lệnh đình chỉ.
Nhiều người đặt câu hỏi liệu quyết định của Blizzard có phải được thúc đẩy bởi mong muốn ở lại trong sự ân cần tốt đẹp của chính phủ Trung Quốc hay không. Trong những năm qua, Trung Quốc đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Blizzard, nhiều người cáo buộc Blizzard đã giữ im lặng về quyền tự do ngôn luận để bảo vệ lợi ích kinh doanh của mình.
Cuộc biểu tình tự do ngôn luận diễn ra tại BlizzCon 2019
Căng thẳng và phẫn nộ trước lệnh cấm của Blitzchung ngày càng nghiêm trọng trong nhiều tuần trước khi tràn sang BlizzCon 2019. Rất lâu trước khi cánh cửa mở vào trung tâm hội nghị Anaheim, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài để phản đối.
Ngay trước khi bài phát biểu quan trọng bắt đầu, chủ tịch Blizzard J. Allen Brack đã lên sân khấu để xin lỗi về cách Blizzard đã phản ứng. Ban đầu Brack không nói rõ liệu Blizzard có hủy bỏ lệnh tạm ngừng hay không, nhưng trong một cuộc phỏng vấn vào cuối ngày hôm đó tại sự kiện, Brack đã xác nhận rằng Blizzard sẽ giảm lệnh đình chỉ của Blitzchung xuống chỉ còn sáu tháng. Tuy nhiên, 2 người dẫn chương trình Đài Loan vẫn bị sa thải. Brack bác bỏ tuyên bố rằng quyết định của Blizzard bị ảnh hưởng bởi đối tác xuất bản Trung Quốc NetEase.
Warcraft 3: Reforged là một thảm họa
Được công bố lần đầu tiên trong BlizzCon 2018, Warcraft 3: Reforged là một phiên bản làm lại đầy tham vọng sẽ đem đến trải nghiệm mới cho tựa game chiến thuật gốc năm 2002 với đồ họa HD, các đoạn cắt cảnh được hoành tráng, cũng như giao diện người dùng được nâng cấp và nhiều chỉnh sửa khác. Thế nhưng khi ra mắt vào tháng 1.2020, Reforged đã không thực hiện được nhiều lời hứa của mình.
Bản đồ trông tệ hơn đáng kể so với tiết lộ năm 2018, phần thuyết minh được ghi âm lại đã bị loại bỏ hoàn toàn và điều đáng buồn nhất là các tính năng đã có mặt trong Warcraft 3 trong nhiều thập kỷ, như gia tộc và chơi ngoại tuyến bị thiếu. EULA mới cũng cho Blizzard toàn quyền sở hữu bất kỳ bản mod nào được tạo trong Reforged, điều này khiến cộng đồng mod của Warcraft 3 bất bình. Và bởi vì Warcraft 3: Reforged đã thay thế hoàn toàn Warcraft 3 nên không có cách nào để quay lại và chơi bản gốc mà không mua bản sao vật lý.
Sự phẫn nộ từ cộng đồng game thủ ngày càng lớn đến mức Brack cuối cùng đã giải quyết vấn đề này vài tuần sau đó và xin lỗi vì Blizzard đã bỏ sót nhiều thứ và hứa rằng họ sẽ tiếp tục cải thiện. Một báo cáo của Bloomberg được công bố vào năm 2021 tuyên bố rằng phần lớn những thất bại của Warcraft 3: Reforged là do quản lý yếu kém và Activision đã mạnh tay cắt giảm ngân sách trong quá trình phát triển, buộc nhóm phải từ bỏ hoàn toàn các tính năng quan trọng.
Game thủ Hearthstone chuyên nghiệp bị Blizzard đưa vào danh sách đen sau khi vợ anh ta bị cho thôi việc
Vào tháng 6.2020, một người chơi Hearthstone nổi tiếng tên là Savjz tuyên bố anh ta đã bị đưa vào danh sách đen không được thi đấu trong các giải đấu chính thức vì vợ anh ta, Christina Mikkonen là một trong 800 nhân viên bị sa thải vào năm 2019 và đã công khai chỉ trích Blizzard nhiều lần trên mạng xã hội.
Blizzard đã đáp lại những cáo buộc bằng cách làm rõ rằng Savjz không bị đưa vào danh sách đen nhưng chưa được mời vì anh ta không đồng ý với "yêu cầu bảo mật" về thông tin liên quan đến giải đấu. Savjz tuyên bố Blizzard không muốn anh ta chia sẻ thông tin với Mikkonen, nhưng anh ta đã từ chối. Blizzard cuối cùng đã xin lỗi Savjz và cả hai đã đạt được thỏa thuận theo đó anh ta có thể tham gia vào các sự kiện trong tương lai.
Alex Afrasiabi lặng lẽ rời Blizzard
Là một trong những gương mặt lớn nhất trong đội ngũ phát triển của World of Warcraft, việc Alex Afrasiabi đột ngột rời Blizzard vào tháng 6 ban đầu là một bí ẩn. Ông đã từng là giám đốc sáng tạo trong nhiều năm và được cho là đã dẫn dắt sự phát triển của Titan - MMO đã bị hủy bỏ của Blizzard. Blizzard không đưa ra tuyên bố nào về sự ra đi của anh ấy, và người chơi chỉ nhận thấy điều đó sau khi Afrasiabi cập nhật trang LinkedIn của anh ấy để xác nhận anh ấy không còn ở lại công ty.
Afrasiabi là một trong số ít người trực tiếp bị nêu tên trong vụ kiện quấy rối và phân biệt đối xử chống lại Activision Blizzard, với cáo buộc anh ta liên tục quấy rối nhân viên nữ. Một phát ngôn viên của Activision Blizzard đã xác nhận vào tháng 7.2021 rằng Afrasiabi đã bị chấm dứt hợp đồng “vì hành vi sai trái của anh ta trong việc đối xử với các nhân viên khác”.
|
Activision Blizzard bị kiện vì phân biệt đối xử và quấy rối tình dục
Vào tháng 7.2021, Bộ việc làm và nhà ở tại California tiết lộ rằng họ đã đệ đơn kiện Activision Blizzard vì các nhân viên đã phải đối mặt với quấy rối tình dục liên tục. Vụ kiện là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài hai năm, trong đó bộ đã phát hiện ra nhiều trường hợp nhân viên đặc biệt là phụ nữ bị phân biệt đối xử, quấy rối tình dục và từ chối các cơ hội mà thay vào đó được trao cho các ứng viên kém chất lượng hơn.
Vụ kiện bao gồm những lời khai ẩn danh, bao gồm một trường hợp một nhân viên bị cáo buộc đã tự tử trong một chuyến đi làm việc sau khi bị người quản lý quấy rối tình dục. Chủ tịch Blizzard J. Allen Brack và cựu giám đốc sáng tạo Alex Afrasiabi là hai nhà quản lý có tên trực tiếp trong vụ kiện. Cáo buộc cho rằng Afrasiabi đã quấy rối tình dục một số phụ nữ trong khi Brack cho phép hành vi độc hại bùng phát trong công ty và không làm gì để ngăn chặn nó.
Ban lãnh đạo Activision Blizzard đã kịch liệt phủ nhận vụ kiện và gọi những tuyên bố của họ là "vô ích", điều này khiến nhiều nhân viên hiện tại và trước đây cảm thấy rằng họ đang bị bịt miệng. Trong tuần sau tin tức về vụ kiện, hàng chục nhân viên cũ và hiện tại đã bắt đầu lên tiếng và chia sẻ về hành vi quấy rối và độc hại tại công ty. Hơn 2.500 nhân viên đã ký một lá thư ngỏ lên án lãnh đạo Activision Blizzard và yêu cầu trách nhiệm giải trình, và các nhân viên cũng tổ chức một cuộc đi bộ để phản đối.
Như vậy từ vụ việc của Blizzard có thể thấy thành công trong quá khứ có thể sẽ không còn trong tương lai nếu như văn hoá doanh nghiệp không được quan tâm đúng mực và những con người trong đó không phù hợp. Tiếng nói của game thủ cũng như sự quan tâm của các cơ quan quản lý sẽ là động lực để cộng đồng game phát triển lành mạnh.
Bình luận (0)