Nhìn lại hàng loạt thành tích 'khủng' do PUBG xác lập

29/08/2017 12:36 GMT+7

Không còn nghi ngờ gì nữa, PlayerUnknown's Battleground chính là cái tên gây "bão" nhất ngành game thế giới trong năm 2017.

Ra mắt game thủ toàn cầu vào ngày 23.3 (thông qua kênh phân phối Steam), PlayerUnknown's Battleground (PUBG) đã hoàn thành chặng đường hơn 5 tháng chinh phục cộng đồng game thủ toàn cầu. Dù vẫn đang ở trạng thái Early Access (giai đoạn thử nghiệm chưa hoàn thiện), nhưng PUBG đã thật sự trở thành một cơn bão càn quét ngành game thế giới, xác lập hàng loạt thành tích và kỉ lục ấn tượng trước sự ngỡ ngàng của giới quan sát. 
Trong phạm vi bài viết này, Thanh Niên Game xin được điểm lại một số thành tích ấn tượng mà PUBG đã xác lập trong quãng thời gian qua:

Tháng 4.2017: Cán mốc 1 triệu bản bán ra sau 16 ngày

 
Trailer ra mắt PUBG
Tuần lễ đầu tiên "lên kệ" đóng vai trò quan trọng đối với tất cả sản phẩm của ngành game, trong nhiều trường hợp, chính thành tích trong quãng thời gian này sẽ quyết định khả năng thành bại, tồn vong của tựa game đó. Với PUBG, sản phẩm của Bluehole cán mốc doanh thu 11 triệu USD chỉ sau vỏn vẹn 3 ngày.
Đây là bước chạy đà cực kỳ quan trọng, giúp PUBG liên tục giữ vị trí "top" trên kênh phân phối Steam. Để rồi chỉ 16 ngày sau, sản phẩm này đã vượt mức 1 triệu bản bán ra, gấp đôi sản phẩm tương tự trước đó là Dayz. Đây cũng là thời điểm cả thế giới bắt đầu rục rịch đón chào vị vua mới.

Tháng 6.2017: Hoàn tất mục tiêu 4 triệu bản, đả bại Minecraft

 
Minecraft cũng từng là một hiện tượng trong quá khứ
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa PUBG và Micraft về chiến lược phát hành và quảng bá, thế nhưng, trong khi Minecraft trở thành hiện tượng với thành tích bán được 4 triệu bản trong vòng 1 năm, thì PUBG làm được điều này chỉ sau gần 4 tháng. Lúc này, Bluehole đã phải... đếm tiền mỏi tay khi thu về gần 100 triệu USD.

Tháng 7.2017: Lọt vào top 5 game được nhiều chơi nhất tại PC Bang

 
Người Hàn đã có những thành công nhất định với PUBG
PC Bang - hệ thống phòng máy đặc sắc của Hàn Quốc - là cái nôi dung dưỡng, phát triển của rất nhiều tựa game eSports (Thể thao Điện tử) thành công hàng đầu hiện nay. Vai trò của PC Bang lớn đến nỗi, Blizzard buộc phải "cắm rễ" mọi sản phẩm của mình tại đây để phát triển cộng đồng, mà việc miễn phí Overwatch tại hệ thống này là một ví dụ. Ở góc độ tương tự, Riot Games cũng miến phí toàn bộ tướng đối với người chơi trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại ở PC Bang.
Thế nhưng, Blueholekhông cần phải triển khai bất cứ chính sách đặc biệt nào cũng khiến PUBG lọt vào top 5 sản phẩm được chơi nhiều nhất tại PC Bang, đồng nghĩa với việc đặt nền móng cho trò chơi tại thị trường quan trọng Hàn Quốc. Kết quả của thành tích này là sự trỗi dậy của những tuyển thủ Hàn Quốc, mà chiến thắng của Evermore tại giải PUBG chuyên nghiệp đầu tiên là ví dụ sống động nhất.

Ngày 16.8.2017: Hạ bệ Liên Minh Huyền Thoại trên Twitch

 
PUBG thu hút lượng streamer đông đảo gameloco
Điều gì đến cũng đã đến, với lượng người chơi khổng lồ và tốc độ khuếch tán chóng mặt, PUBG nhanh chóng trở thành tựa game được các streamer trên toàn cầu yêu thích. Và, vào ngày 16.8.2017, trò chơi vang dội của Bluehole đã vượt Liên Minh Huyền Thoại về số lượng người xem trên kênh stream nổi tiếng Twitch.
Một điều thú vị là tại thời điểm này, các game có số người xem đông nhất trên Twitch đều là sản phẩm miễn phí, chỉ riêng PUBG là game thu phí bắt buộc. Thế nhưng, có vẻ như trở ngại này đã bỗng chốc hóa "hư không" trước sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của PUBG.

Ngày 28.8.2017: Trở thành game có người chơi đông nhất trên Steam

 
Steam, lãnh địa của Valve, pháo đài bất khả xâm phạm Dota 2 và CSGO, đã bị đánh sập vào ngày 28.8.2017 bởi PUBG khi lượng người chơi cùng lúc (CCU - Concurrent Users) của trò chơi này đã vượt mặt hai đại diện sân nhà. Đây là kỉ lục vô tiền khoáng hậu trong nhiều năm gần đây, và có lẽ phải rất lâu nữa mới có thể bị xô ngã.
Để dễ hình dung, chúng ta hãy cùng xét đến Grand Theft Auto V, trò chơi này tạo thành hiện tượng khi cán mốc 361.000 CCU vào tháng 4.2015, trở thành tựa game đầu tiên không do Valve "chống lưng" lọt vào top 3 trò chơi có số game thủ cùng online đông đảo nhất. Vài tháng sau, Fallout 4 khiến cả thế giới phát cuồng khi cán mốc 472.000 CCU, đả bạn Grand Theft Auto V để trở thành vị vua mới.
Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, Steam vẫn là lãnh địa của Valve, bởi cả GTA VFallout 4 đều còn lâu mới chạm được vào kỉ lục của CSGO (850.000 CCU) và Dota 2 (1.300.000 CCU).
Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi vào ngày 28.8.2017 vừa qua, khi PUBG đạt mốc CCU 862.000, đánh bại cả hai đối thủ sân nhà để trở thành tựa game được chơi cùng lúc nhiều nhất trên Steam - dủ thành tích này chỉ kéo dài trong vài giờ đồng hồ. Cũng nhờ kỉ lục này, PUBG đã vượt mặt CSGO trong bảng xếp hạng tổng CCU, và chỉ còn thua Dota 2.
Nên nhớ rằng, PUBG vẫn đang có tốc độ phát triển đáng nể, và là một sản phẩm mà bạn phải bỏ ra 30 USD để được chơi (thay vì miễn phí như Dota 2). Dó đó, việc trò chơi bắn súng sinh tồn này vượt mặt nhà vua Dota 2 trên Steam là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu Bluehole có chiến lược phát triển tốt, hoặc đơn giản là miễn phí trải nghiệm game trong vài ngày cuối tuần nào đó (điều mà rất nhiều game trên Steam đang làm).
Thanh Niên Game sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến PUBGmong quý độc giả chú ý đón xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.