5 ý tưởng thay đổi cả diện mạo làng game online Trung Quốc

23/07/2015 11:00 GMT+7

Auto, Chiến Lực... là những tính năng không thể thiếu trong bất kỳ tự game online nào xuất phát từ Trung Quốc.

(Ảnh: Ripten)

Những ý tưởng được các nhà làm game phát minh ra đôi lúc để phục vụ nhu cầu game thủ, nhưng đôi khi vô tình chúng góp phần thay đổi và định nghĩa lại toàn bộ diện mạo game online Trung Quốc. Sau đây là những ý tưởng tính năng mà hầu hết các game online nào có xuất xứ từ Trung Quốc cũng sở hữu.

Auto

Auto trong game từng một thời gian dài trở thành tâm điểm tranh luận của giới làm game Trung Quốc. Khoảng 7 năm trước khi webgame còn manh nha đi lên từ ngôn ngữ lập trình PHP đến Flash, các nhà phát triển bắt đầu tích hợp hệ thống tự động dẫn đường và chiến đấu vào sản phẩm của mình.

Mặc dù được cộng đồng game thủ đón nhận, nhưng người làm game cài đặt khi đó đều lên tiếng chỉ trích việc làm dụng các tính năng tự động trong game sẽ làm người chơi ít động não hơn, giảm đi khoái cảm khi chơi game.

 

 7 năm sau, auto là một tính năng không thể thiếu đối với game online trong đó bao gồm cả game cài đặt.

Tiền Khóa

Tiền thân của webgame là các game thuộc thể loại chiến thuật, với hệ thống công trình cùng tài nguyên. Ban đầu, các nhà phát triển cho phép người chơi mua bán các loại tài nguyên có được, nhưng sau đó họ phát hiên ra rằng điều này là một sai lầm bởi để có thêm tài nguyên, người chơi tạo thêm nhiều tài khoản rác phục vụ cho tài khoản chính, kéo theo những cuộc chiến giữa game thủ và nhà phát hành trong một thời gian dài.

 

Tiền khóa cũng là cách để NPH "bán tiền" hợp lý qua các tính năng.

Đến thời đại của game Flash với các trò chơi nhập vai được cải thiện mạnh về chất lượng, một lần nữa bài toán kinh tế trong game được đưa ra thảo luận. Phương án được đưa ra đó là chia tiền tệ thành 2 loại khóa và không khóa.

Phương án này sau đó thậm chí còn được các sản phẩm game cài đặt lớn sao chép lại, trong đó tiêu biểu là Thiên Long Bát Bộ.

Chiến Lực

Chiến Lực có lẽ là ý tưởng thiết kế game "bá đạo" nhất của người Trung Quốc. Đối với game thủ, chiến lực đơn giản chỉ để so sánh sức mạnh với nhau, nhưng với các nhà phát triển: chiến lực chính là tiền.

 

Chiến lực - ý tưởng game bá đạo của Trung Quốc

Sự tăng trưởng chiến lực tạo ra cảm giác có thành tựu cho người chơi. Ngoài ra, chiến lực hiển thị rõ nhất sự chênh lệch giữa trang bị, tướng, bảo thạch... Cho đến thời điểm hiện tại, từ game cài đặt, webgame cho đến game di động của Trung Quốc đều sử dụng Chiến Lực làm hệ thống chuẩn để đo lường sức mạnh của người chơi.

Nạp Thẻ Lần Đầu

Quà tặng nạp thẻ lần đầu xuất hiện sau cuộc "di dân" lớn từ game thu phí sang game miễn phí. Mục đích của chức năng này nhằm tăng tỷ lệ nạp tiền của game thủ bằng những khuyến mãi hết sức hấp dẫn. Theo thông kê mới đây, tỷ lệ nạp tiền của người chơi game mobile Trung Quốc ở mức 46.6%, tăng 18.8% so với tỷ lệ năm 2014 là 27.8%.

 

Mở Server

Câu chuyện mở server là đề tài nóng hổi một thời của cả làng game Trung Quốc. Sự phát triển của webgame đi đôi cùng thay đổi về công nghệ. Các nhà phát triển bước đầu đã thành công trong việc tối ưu chi phí server.

Trước đó, mỗi một server game là một hoặc cả một cụm server vật lý. Chi phí server quá cao là trở ngại cho các nhà phát triển. Tối ưu server bằng cách thay đổi cấu trúc game, sử dụng server ảo đã giảm thiếu chi phí xuống. Lúc này các công ty game nghĩ cách để tận dụng hết tài nguyên dư thừa bằng cách tăng tần suất mở server.

 

Dù bị đánh giá là phương pháp "ăn xổi" nhưng hiệu quả nó mang lại khiến các hãng làm game khác phải thèm thuồng. Thậm chí đến bây giờ, việc mở và ghép máy chủ cũng dễ dàng như cài hệ điều hành Window.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.