Bình luận viên eSports: Nghề mới của ngành game Việt

10/05/2014 08:00 GMT+7

Hãy cùng Thanh Niên Game trò chuyện với Hoàng Luân, Hải Dương và Bá Nhật để có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc còn khá mới mẻ ở Việt Nam, đó là bình luận viên eSports.

Thanh Niên Game: Xin chào Luân, Nhật và Dương, hiện ba bạn đang đảm trách công việc bình luận viên (BLV) eSports trên kênh Vietnam Esports TV (VETV), vậy các bạn có thể miêu tả cụ thể công việc của mình cho độc giả biết được không?

Hoàng Luân: Công việc chính của mình là bình luận. Hiện tại số lượng các giải đấu được truyền hình trực tiếp trên VETV khá nhiều nên cũng chiếm gần hết thời lượng công việc (nghiên cứu các thông tin cần thiết, chuẩn bị trước giờ bình luận, bình luận trực tiếp) của các bình luận viên. Tuy nhiên đội bình luận viên cũng có những công tác khác như thực hiện các video clip tổng hợp giải đấu hoặc tiêu điểm tướng.

Hải Dương: Công việc cụ thể của mình ở VETV tất nhiên chủ yếu là bình luận các trận đấu Liên minh huyền thoại (LMHT) và nếu cần là cả các trận đấu FIFA online 3 nữa. Còn trong khoảng thời gian không có trận đấu diễn ra thì mình ngồi nghiên cứu chiến thuật và xem thêm các trận đấu LMHT trên thế giới để tăng chất lượng bình luận. Ngoài ra mình còn tham gia sản xuất các clip Highlight hay tổng hợp của các giải đấu GPL, DCSA, v.v.

Bá Nhật: Công việc chính của Nhật là Chuyên viên sản phẩm LMHT, cũng vì chữ "duyên" nên mình có xuất hiện trên sóng VETV với tư cách là một bình luận viên LMHT. Dẫu không phải là bình luận viên chính thức của VETV, nhưng cũng như các bạn bình luận viên khác, trước khi bắt đầu trận đấu, ngoài những kiến thức về tình hình LMHT trong và ngoài nước nói chung, mình cũng phải tìm hiểu thông tin về các đội thi đấu để có thể bình luận tốt. 

Hoàng Luân (trái) và Bá Nhật bình luận tại giải Thể thao Điện tử Quốc tế 2014. 

Cơ duyên nào đã đưa các bạn đến với nghề BLV eSports?

Hoàng Luân: Trước đây mình từng công tác ở kênh thể thao SCTV15 ở vị trí biên tập viên/bình luận viên nhưng tạm nghỉ để hoàn thành thủ tục tốt nghiệp đại học. Trong thời gian đó mình biết được thông tin về một cuộc thi tuyển bình luận viên của Garena (Vietnam Esports hiện nay) và quyết định tham gia. Do có kết quả tốt trong cuộc thi đó nên mình đã nhận được đề nghị làm việc chính thức cho kênh VETV (trước đây là GarenaTV) cho đến hiện nay.    

Hải Dương: Trước khi vào làm việc tại Vietnam Esports thì thú vui lúc rảnh rỗi của mình là xem stream bình luận tiếng việt các trận đấu LMHT của VETV. Có một ngày mình tình cờ xem được đoạn clip thông báo tuyển BLV LMHT ở khu vực TP.HCM, mình đã mạnh dạn nộp hồ sơ ứng tuyển và may mắn được hẹn phỏng vấn, thử giọng và đã trúng tuyển với công việc hiện tại. 

Những khó khăn khi mới bước vào nghề BLV eSports mà các bạn gặp phải là gì?

Hoàng Luân: Do mình đã từng làm việc ở vị trí BLV từ trước nên khi chuyển qua bình luận cho thể thao điện tử cũng không gặp khó khăn quá lớn.

Hải Dương: Khó khăn lớn nhất theo mình là áp lực khi lên sóng trực tiếp, phải mất một khoảng thời gian mình mới trở nên tự nhiên trước ống kính. Tất nhiên là những ý kiến phản hồi không mấy tích cực cũng khiến mình khá tủi thân trong thời gian đầu. Nhưng thay vì xem đó là khó khăn thì mình lấy đó làm động lực để bản thân cố gắng tiến bộ hơn. 

Để trở thành những BLV được yêu thích như hiện nay thì các bạn đã tập luyện như thế nào?

Hoàng Luân: Cách tập luyện tốt nhất là cố gắng làm tốt mỗi khi lên sóng, tiếp nhận những ý kiến đóng góp từ khán giả và điều chỉnh.

Hải Dương: Có hai việc mà mình phải tập luyện rất nhiều khi làm công việc này là luyện mắt và luyện nói. Luyện mắt thì mình xem lại rất nhiều video thu lại các trận đấu lớn nhỏ trên thế giới, nếu có điều kiện thì tua chậm lại để xem xét kỹ hơn. Luyện nói thì đa phần là tự nói trước gương và tự bình luận ở nhà hoặc ở nơi làm việc. 

Hoàng Luân (thứ ba từ phải sang), một trong những BLV eSports nổi tiếng nhất Việt Nam. 

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong "sự nghiệp" BLV eSports của cácbạn cho đến hiện tại là gì?

Hoàng Luân: Có lẽ mọi khoảnh khắc được bình luận trực tiếp trước hàng ngàn khán giả, đặc biệt là tại những sự kiện offline, đều là những khoảnh khắc đáng nhớ đối với mình. Ngoài ra những lúc được khán giả nhận ra mình ở cuộc sống thường nhật, các bạn hỏi thăm, chụp ảnh lưu niệm chung cũng đem lại một cảm giác rất đặc biệt.

Bá Nhật: Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong thời gian mình làm BLV eSports là vào trận đấu cuối cùng của vòng chung kết giải Đi Tìm Huyền Thoại năm 2012, cuộc đối đầu giữa Saigon Jokers và Singapore Sentinel. Vào thời điểm đó thì do một số vấn đề kỹ thuật mà stream phải chậm hơn ba phút so với thời gian thực của ván đấu, thế nên khi mà SAJ đã phá nổ nhà chính của đối phương, đang ôm nhau nhảy ầm lên vì vui sướng trong booth thi đấu, thì ở ngoài bọn mình dù cũng muốn ôm nhau nhảy tưng lên theo nhưng vẫn phải cố kìm nén cảm xúc đó lại, để có thể tiếp tục truyền tải mạch trận đấu theo đúng như những gì nó diễn ra. Ngay sau khi stream kết thúc, thì đó cũng là cảm xúc tuôn trào ra, thật khó để có thể diễn tả lại bằng lời, nhưng tóm gọn lại mỗi lần nhớ lại đều cảm thấy "tuyệt vời ông mặt trời".

Hải Dương: Khoảnh khắc đáng nhớ của mình trong "sự nghiệp" cho đến hiện tại thì nó hơi ngoài lề một chút. Đấy là khoảnh khắc mà mình được bắt tay và chụp ảnh cùng BLV Quang Tùng khi anh tham gia bình luận trận Chung Kết FIFA online 3 trong giải Thể Thao Điện Tử Quốc Tế 2014 vừa diễn ra vào ngày 5 và 6.4 tại nhà thi đấu Phú Thọ vừa qua. Anh Quang Tùng là thần tượng hồi bé của mình nên khi được làm việc cùng anh mình đã rất phấn khích. Đó có lẽ là khoảnh khắc mà mình sẽ không bao giờ quên.

 

Bá Nhật chụp hình cùng người hâm mộ. 

Đôi khi phải bình luận những trận đấu vào khoảng từ 1 đến 4 giờ sáng thì các bạn có chế độ nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe không?

Hoàng Luân: Mỗi khi các BLV trực bình luận những giải đấu vào buổi khuya sẽ được nghỉ bù vào buổi sáng hôm sau.

Hải Dương: Bọn mình được phép nghỉ bù vào sáng hôm sau, nếu cần thiết có thể xin phép nghỉ nguyên một ngày nếu không có việc gì gấp. 

Có một câu hỏi tế nhị, hiện thu nhập của các bạn với công việc BLV eSports có đủ sống cùng nghề không?

Hoàng Luân: Mình cũng gắn bó được 2 năm rồi nên chắc là đủ để theo nghề.

Hải Dương: Mình sống khá tốt với mức lương của mình.

Bình luận viên Bá Nhật (trái) thu hút khán giả bằng lối bình luận hóm hỉnh, đầy cảm xúc. 

Theo các bạn, để theo đuổi nghề BLV eSports thì cần đến những yếu tố nào?

Hoàng Luân: Giọng tốt, khả năng diễn đạt, kiến thức chuyên môn, đam mê.

Hải Dương: Chất giọng và đam mê.

Bá Nhật: Theo mình thì có một hai tiêu chí chính sau đây:

  • Chất giọng: Cái này là mặc định, bởi làm nghề dùng giọng nói là chính thì chất giọng to, rõ, truyền cảm dĩ nhiên luôn là tiêu chí số một.
  • Kiến thức: Tất tần tật những điều liên quan về mảng mình bình luận, ở đây là LMHT. Nhỏ thì có tên kỹ năng tướng, nhớ càng nhiều càng tốt, to hơn một chút thì là các thay đổi của từng phiên bản cập nhật, các mẹo hay được các cao thủ sử dụng khi dùng vị tướng đó, rộng hơn nữa là tình hình biến động của các đội LMHT trên thế giới v.v. Nói tóm lại kiến thức càng phong phú, vận dụng càng đa dạng thì phần bình luận sẽ càng hấp dẫn người nghe hơn.
  • Và một số tiêu chí phụ khác như ngoại hình tốt luôn là điểm cộng, diễn đạt tốt, trôi chảy, khả năng ngoại ngữ tốt, năng động, đam mê, v.v. 

Bình luận viên Hải Dương: "Triển vọng của nghề BLV eSports là rất lớn."  

Các bạn đánh giá thế nào về triển vọng tương lai của nghề này đối với các bạn trẻ đam mê thể thao điện tử?

Hoàng Luân: Đây là một lĩnh vực mới nhưng với sự phát triển của eSports Việt trong thời gian sắp tới thì sẽ có rất nhiều cơ hội. Chắc chắn sẽ có nhiều đơn vị khác tham gia vào mảng eSports streaming ngoài VETV, nên nếu như bạn có khả năng và đam mê, cơ hội sẽ có.

Hải Dương: eSports là một lĩnh vực khá mới mẻ và đang trên đà phát triển rất mạnh mẽ nên theo mình thì triển vọng của nghề này là rất lớn. Cơ hội trong tương lai chắc chắn sẽ còn rất nhiều cho bạn nào có đam mê.

Bá Nhật: Theo mình nghĩ thì không chỉ các bạn trẻ mà ở nhiều lứa tuổi khác nhau cũng vẫn có thể tham gia, chỉ cần họ sở hữu các tiêu chí vừa nêu trên. Còn về triển vọng tương lai của nghề này thì với mặt bằng chung phát triển hiện tại, cộng thêm việc xã hội đang dần dần có những đánh giá tốt hơn đối với thể thao điện tử, quả thật tương lai tươi sáng là một điều hoàn toàn nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, hành trình nào cũng sẽ có những chông gai của nó, thế nên nếu bất kỳ ai có ý định muốn bước lên con đường mới mẻ này, hãy suy nghĩ và cân nhắc thật cẩn thận. Sau đó thì xách ba lô lên và đi thôi, nhưng nhớ chuẩn bị những hành trang thiết yếu trước nhé.

Xin cám ơn các bạn!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.