Doanh thu game di động: iOS "ngửi khói" Android

28/02/2014 10:00 GMT+7

Doanh thu liên quan đến game trên chợ ứng dụng cho Android trong Quý 4/2013 đã tăng gấp 4 lần so với năm 2012. Trong đó, châu Á chính là bệ phóng giúp Google Play bỏ xa đối thủ chính Apple App Store.

Dựa theo báo cáo của hãng chuyên nghiên cứu về các chợ ứng dụng App Annie và tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC, doanh thu các loại có liên quan đến game trên chợ ứng dụng dành cho Android trong Quý 4/2013 đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2012. Kết quả đó gấp đôi so với sự tăng trưởng trên iOS - vốn cũng đạt doanh thu gấp đôi trong cùng khoảng thời gian.

Google Play đang vượt trên App Store về khoảnh doanh thu game (Ảnh: Nuriasamper)

App Annie và IDC cũng chỉ ra rằng thị trường châu Á đã đóng vai trò then chốt quyết định sự tăng trưởng của cả Google Play lẫn App Store - 2 chợ ứng dụng này đã tạo ra doanh thu hơn 16 tỉ USD trong cả năm 2013.

Tổng lượng tiền tiêu dùng được chi ra cho game di động tại các nước châu Á - Thái Bình Dương đã vượt nhanh so với tất cả thị trường lớn trên thế giới khác trong năm qua”, Giám đốc nghiên cứu của IDC Lewis Ward đã công bố trong bản báo cáo của hãng. “Hệ sinh thái các sản phẩm của Google Play được hưởng lợi nhiều nhất từ làn sóng chuyển đổi sang sử dụng thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng trong năm 2013. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng trong mức sống tại các nước châu Á - Thái Bình Dương đã kích thích người dân bỏ ra nhiều tiền hơn nữa cho việc game”.

Doanh thu game di động: iOS

(Ảnh: Clashofclanandroid)

Thông thường, nguồn doanh số có được từ game cũng đại diện cho phần lớn tổng doanh thu của cả iOS và Android. Và sự thật, trong mỗi 4 USD được người dùng bỏ ra để mua ứng dụng (trả phí bản quyền hay mua in-app) thì có đến 3 USD đổ về game.

“Người dùng có “truyền thống” rất chịu chi cho game hơn tất cả các loại ứng dụng khác, thực tế cũng cho thấy có hơn 75% doanh thu tổng hợp từ cả 2 nền tảng iOS và Android được chi ra cho việc mua - chơi game trong Quý 4/2013”, CEO Bertrand Schmitt, chia sẻ trong báo cáo thị trường của App Annie. “Đây là một bước tăng trưởng vượt bật nếu so sánh với cùng kỳ Quý 4/2012 và là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển nhanh hơn bao giờ hết của game di động”.

Doanh thu game di động: iOS

(Ảnh: 2shotsofgeek)

Các báo cáo của App Annie và IDC cũng cho thấy những game có doanh số cao nhất quý 4.2013. Trên nền tảng iOS là Clash of clans của Supercell, Puzzle & dragons (Gung Ho), Candy crush saga (King). Trong khi đó, Puzzle & dragonsCandy crush saga chia sẻ vị trí 1 và 2 trên nền tảng Android. Vị trí thứ 3 của Android lại thuộc về tựa game Monster Taming của CJ Group.

Trong danh sách game có doanh thu cao trên Android không có cái tên Clash of clans bởi tựa game này chỉ mới được “nhập khẩu” từ iOS sang từ tháng 9.2013. Hiện nay, chỉ sau vài tháng có mặt trên Android, game này đã nhảy vọt lên đứng vị trí đầu bảng doanh thu, tiếp theo nó là Candy crush saga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.