Dota 2: Những vị trí phá mắt phổ biến

21/04/2014 13:14 GMT+7

Phá mắt là một phần trong công việc hằng ngày của Support và tầm quan trọng của nó không kém gì so với cắm mắt. Hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu vài vị trí cắm Sentry để phá mắt hiệu quả nhé.

Dù đội của bạn đang ở thế thua hay thắng, phá mắt vẫn là điều nên làm để giành quyền kiểm soát bản đồ cũng như hạn chế khu vực di chuyển của đối phương. Khi làm chủ được những khu vực quan trọng trong giai đoạn đầu trận sẽ tạo lợi thế rất lớn cho cả đội. Thêm vào đó, việc phá mắt cũng giúp Support nhận được 50 vàng cho nên càng tạo động lực cho những người hỗ trợ cực lực phá mắt hơn.

* Lưu ý: Những chấm tròn đỏ là nơi đối phương cắm mắt.

1. Phá mắt ở rune:

Rune luôn là nơi mà hai phe liên tục giành quyền kiểm soát, đó cũng là lý do khiến cho Support của cả hai bên liên tục cắm mắt ở khu vực này giai đoạn đầu trận đấu. Phá được mắt ở vị trí này, Ganker ở mid của đội bạn có khả năng thoải mái "tung hoành" mà không lo bị đối phương phát hiện cũng như kiểm soát được Rune để "sạc" lại Bottle (bình) giúp việc gank hiệu quả hơn.

Những Support nghiệp dư mà bạn gặp hằng ngày thường cắm mắt bó hẹp ở một vài vị trí nên rất dễ bị bắt bài. Cho nên khi cắm Sentry (mắt soi tàng hình) hiệu quả sẽ giúp bạn có thể vô hóa tầm nhìn của đối phương tại hai khu vực này.

1.1. Bottom Rune (rune dưới)

Phương án 1: Đây là cách phá mắt thường dùng khi Radiant đang bị ép. Support của Dire sẽ dùng vị trí này để phá mắt phòng thủ của địch cũng như Support bên Radiant sẽ làm tương tự để giành quyền kiểm soát khu vực này.

Do cung cấp tầm nhìn sâu về phía cửa rừng của Radiant, đây sẽ là khu vực cắm mắt quan trọng của cả hai bên trong giai đoạn đầu và giữa trận đấu. Không những vậy, cắm mắt ở khu vực này còn giúp kiểm soát tốt hơn lối vào hang Roshan, tránh việc đối phương lẻn vào "ăn" mất con quái vậy béo bở.

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

 

Phương án 2: Tương tự như phương án 1, nhưng đây là vị trí cắm mắt chống tàng hình thường được dùng khi Dire đang bị ép sân hoặc một trong hai bên muốn phá mắt để ăn Roshan an toàn.

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

 

1.2. Top Rune (rune trên)

Phương án 1: Hữu dụng với cả hai bên, cắm Sentry ở đây có thể phát hiện được hai vị trí cắm mắt phổ biến nhằm kiểm soát Rune và chống gank. Top lane đặc biệt quan trọng với Dire, vì Carry bên Dire thường sẽ farm ở Top và rừng Dire. Support của Dire thường cắm mắt ở cửa rừng để giúp Carry farm an toàn hơn.

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

 

Phương án 2: Dùng để phá mắt của đối phương tại ba vị trí thường gặp này. Mắt tại những chấm đỏ giúp đối phương kiểm soát rune và khu vực Mid, phe Dire thậm chí còn có thể theo dõi khu vực Ancient camp (Bãi quái lớn) của Radiant nếu cắm mắt ở vị trí trên dốc, cần kiểm tra mắt tại khu vực này sớm nhất có thể.

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

 

2. Phá mắt chống pull quái (kéo quái):

Kéo quái là việc bạn kéo đàn quái rừng ra lane và khiến lính phe mình chuyển hướng vào đánh quái rừng. Thủ thuật này giúp đàn lính phe ta chết bớt hay thậm chí chết hết, đối phương không được hưởng lợi ích gì từ đợt quái, tạo nên ưu thế về vàng cũng như kinh nhiệm cho phe bạn ở safe lane (Top của Dire và Bottom của Radiant).

Đối phương sẽ tìm cách cắm mắt để ngăn không cho quái rừng xuất hiện, cản trở việc bạn kéo quái, vì vậy khi phát hiện quái rừng không xuất hiện, hãy mua ngay một cặp sentry và đặt tại một trong những vị trí sau.

2.1. Pull camp (bãi quái kéo được) của Radiant:

Phương án 1: Cắm một Sentry tại đây không những giúp bạn phát hiện được mắt của đối phương mà còn có khả năng phát hiện thêm mắt soi Rune bottom tại một vị trí khá phổ biến. Phe Dire thường cắm mắt ở đây để Ganker ở Mid của họ kiểm soát rune và Off-lane không bị úp bất ngờ từ rừng.

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

 

Phương án 2: Nếu thấy cả bãi quái lớn gần pull camp cũng không xuất hiện quái, khả năng cao là Dire đã cắm mắt ở vị trí Magic bush (bụi cây bên trái pull camp của Radiant, có khả năng khóa hai bãi quái rừng). Cắm Sentry ở đây sẽ giúp bạn loại bỏ con mắt khó chịu của đối phương, để Hero đi rừng "có thêm thu nhập".

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

 

2.2. Pull camp của Dire:

Đây là vị trí cắm Sentry bao quát gần như toàn bộ Pull camp của Dire, điều thú vị là dù ở rất gần bãi quái nhưng cắm mắt ở đây hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự xuất hiện của quái rừng, trong khi vẫn có thể phát hiện mắt chống kéo quái của đối phương.

Những vị trí phá mắt phổ biến trong Dota 2

Trên đây là những vị trí cắm Sentry giúp bạn vô hiệu hóa các con mắt khó chịu của đối phương tại một số vị trí nhạy cảm trong giai đoạn đầu trận. Hãy phá mắt của đối phương thường xuyên, việc này nhìn thì có vẻ không gây ảnh hưởng nhiều đến họ, nhưng việc mất đi con mắt nhỏ bé lại khiến đối phương bị động hơn rất nhiều, hãy tận dụng khoảng thời gian bản đồ của đối phương trở nên mờ mịt để tổ chức Gank lẻ và đẩy một vài trụ ngoài.

Những chiếc Sentry 100 vàng nếu được sử dụng đúng cách sẽ khiến cho giai đoạn đầu trận đấu của bạn trở nên "dễ thở" hơn rất nhiều. Do tầm nhìn thông thường của mắt chống tàng hình khá bé nên khi đi phá mắt, tốt nhất hãy mang theo cả mắt thường hoặc sử dụng những kỹ năng cung cấp tầm nhìn giúp phát hiện mắt địch dễ dàng hơn.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trên con đường trở thành Support tốt, mọi góp ý về bài viết mong các bạn hãy chia sẻ cùng Thanh Niên Game tại mục bình luận phía dưới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.