LMHT: Những điều chưa biết về kỹ năng cắm và phá mắt

06/05/2014 18:00 GMT+7

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong để kiểm soát trận đấu là cắm và phá mắt. Vậy bạn đã biết hết về nó chưa?

*Lưu ý: Bài viết áp dụng cho phiên bản 4.6 trở về sau, cho đến khi có những thay đổi về mắt, tầm nhìn mới nhất từ Riot Games.

Những vật phẩm liên quan tới cắm và phá mắt

"Mắt Xanh": Là vật phẩm đơn giản nhất để có một "khoảng sáng" trên bản đồ. Thời gian tồn tại của loại mắt này là ba phút. Mỗi người chỉ được cắm tối đa ba cái trên bản đồ.

"Mắt Tím": Những thay đổi lớn về tầm nhìn từ phiên bản 4., "Mắt Tím" trở nên rẻ hơn, tồn tại vĩnh viễn. Mỗi người chỉ được cắm một cái và tầm nhìn nó mang lại (về mặt thời gian) là không thể tính được.

 

"Đá Tỏa Sáng" và "Hồng Ngọc Tỏa Sáng": Là trang bị cắm mắt dành cho tướng hỗ trợ. Đây là vật phẩm bắt buộc phải có vì lợi ích nó mang lại cho bản thân những vị tướng hỗ trợ không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ cắm mắt, mà còn là tiết kiệm một khoản tiền lớn.

"Mắt Vật Tổ" (phụ kiện): Đây là trang bị mà gần như tất cả các vị tướng đi đường đều phải mua, lợi ích miễn phí từ nó là khá lớn. Mặc dù mới bị giảm sức mạnh, tuy nhiên cứ 120 giây lại được cắm một mắt tồn tại 120 giây ở cấp 9 giúp xạ thủ và pháp sư cũng có thể góp phần vào việc kiểm soát bản đồ.

 

"Vật Tổ Tối Cao" (phụ kiện): Là nâng cấp tiếp theo của "Mắt Vật Tổ". Đem lại một mắt tím hoặc xanh (tùy theo lựa chọn mà bạn nâng cấp) "miễn phí" với thời gian tồn tại là 180 giây (thời gian hồi 120 giây).

"Máy Quét" (phụ kiện): Đây là vật phẩm duy nhất kích hoạt để loại bỏ bẫy và phá mắt.

"Máy Quét Oracle" (phụ kiện): Là vật phẩm nâng cấp của "Máy Quét". Đây là phụ kiện cực kỳ quan trọng trong trận đấu, vai trò của ngoài phá mắt, phá bẫy ra còn có thể chống tàng hình với thời gian hồi là 60 giây. 

 

Tầm quan trọng của việc cắm và phá mắt

Những mục tiêu quan trọng luôn cần được bảo vệ.

Cắm mắt là việc làm vô cùng cần thiết xuyên suốt trận đấu. Tầm nhìn trên bản đồ mang lại cho bạn khả năng gank đường, tránh gank hay thậm chí là tổ chức phản gank. Chưa hết, nó còn mang lại khả năng bảo vệ những vị trí trọng điểm trên bản đồ.

Ví dụ như bùa xanh, bùa đỏ, Rồng hay Baron. Nếu không cắm mắt thì rừng của bạn có thể là "ổ" của người đi rừng đối phương, họ sẵn sàng giết những "con mồi" đi lạc hay dễ dàng gank từ phía đằng sau nếu đội bạn dâng quá cao.

Faker cắm mắt trong rừng đối phương để biết hướng di chuyển của người đi rừng.

Tương tự như cắm mắt, phá cắm cũng là một dạng kiểm soát bản đồ, là nhiệm vụ của người đi rừng - hỗ trợ ở đầu - giữa trận và tất cả mọi người về cuối trận. Bạn cắm mắt ở đâu thì hãy dùng "Máy Quét" để kiểm tra xem có mắt đối phương ở đó hay không. Đặc biệt ở những khu vực quan trọng như Rồng và Baron, hãy loại bỏ hết mắt ở khu vực này để dễ dàng ép giao tranh nếu như địch phòng thủ quá tốt.

Cùng đồng đội kiểm soát khu vực và ăn Rồng ngay khi có thể.

 

Cắm và phá mắt theo từng giai đoạn

Khởi đầu trận đấu: Ở giai đoạn đi đường nên chú trọng cắm mắt để tránh các lượt "hỏi thăm" từ người đi rừng đối phương. Đừng bao giờ tiếc 100 vàng để mua cho mình ít nhất một mắt tím, tuy có tốn kém nhưng lợi ích nó mang lại là rất lớn. Chúng ta không chỉ có thể tránh gank bảo toàn mạng, mà còn có thể tổ chức phản gank hiệu quả hơn nếu có tầm nhìn trước.

Chỉ cần hai mắt như vậy, bạn sẽ tránh được pha gank từ đối phương.

 

 

Đường giữa cũng vậy. Mắt tím còn bảo vệ bùa xanh cho bạn. 

 

Một mắt tím và một mắt từ phụ kiện là đủ tầm nhìn.

 

Giữa trận: Có thể bạn bị mất một vài trụ, điều này sẽ làm bản đồ trở nên tối hơn. Cắm mắt sẽ làm sáng lên những khu vực nguy hiểm mà kẻ địch đang rình rập chúng ta để bắt lẻ. Ở giai đoạn này bạn nên chú trọng hơn ở khu vực Rồng - trung tâm của bản đồ ở giai đoạn giữa trận. Nếu có tầm nhìn trước, giao tranh và ăn Rồng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Vừa lấy tầm nhìn Rồng, vừa bảo vệ được bùa đỏ.

 

Kiểm soát Rồng là nhiệm vụ quan trọng ở giai đoạn này.

 

Cắm mắt ở vị trí này cho ta biết hướng di chuyển của kẻ địch.

 

Cuối trận: Cắm nhiều mắt ở rừng mình nếu đang bị ép, kiểm soát tầm nhìn ở rừng địch nếu bạn đang ở thế bề trên. Điều này giúp chúng ta có thể tránh bị bắt lẻ trước giao tranh hoặc có đủ tầm nhìn để "làm tổ" trong rừng đối phương.

Ở giai đoạn này, việc đẩy trụ và giao tranh là công việc quan trọng hàng đầu. Có lợi thế về tầm nhìn trên bản đồ sẽ giúp chúng ta đoán được hướng đi của kẻ địch, nhằm có những "nước cờ" thông minh làm kẻ địch phải bất ngờ.

Ba mắt đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội.

 

Cắm mắt ở khu vực bùa đối phương - Bùa xanh.

 

Và ở Bùa đỏ.

 

Khu vực Baron: Trọng điểm cuối trận đấu, tùy vào bạn ở Đội Xanh hay Đội Tím mà có hai cách cắm mắt kiểm soát.

 

Mẹo cắm mắt vô cùng hữu ích:

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.