LMHT: Phân tích các trang bị mới trong bản 5.16

01/09/2015 12:00 GMT+7

Mời độc giả cùng Thanh Niên Game xem những vị tướng, cũng như lối chơi nào phú hợp với ba trang bị vừa được thêm vào Liên Minh Huyền Thoại

Liên Minh Huyền Thoại bản 5.16 sau khi ra mắt đã tạo ra rất nhiều đột biến trong cách chơi. Hàng loạt tướng được tăng sức mạnh hoặc thay đổi bộ chiêu thức một các rất triệt để, khiến nhịp độ trận đấu nhanh hơn trước rất nhiều.

Với lần cập nhật này, đường trên, đi rừng và hỗ trợ là những vị trí được hưởng lợi nhiều nhất. Riot Games không những tăng sức mạnh cho rất nhiều vị tướng tay ngắn, mà còn cho ra đời ba trang bị mới cực phù hợp cho các đấu sĩ. Hãy cùng Thanh Niên Game phân tích rõ hơn về sức mạnh của các món đồ này.

Giáp Liệt Sĩ

Thực ra hầu hết mọi người đều đã quen với Giáp Liệt Sĩ thông qua phiên bản Biệt Đội Chợ Đen, tuy nhiên nó chỉ mới được đưa vào trong thời gian gần đây, vì vậy vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa hiểu hết rõ về trang bị rất mạnh này.

Chúng ta có thể thấy mục đích của Riot Games khi cho ra đời Giáp Liệt Sĩ là để tạo ra đối trọng với Khiên Băng Randuin. Nếu so sánh, cả hai món đồ đều có các chỉ số cơ bản gần như tương đồng nhau, cũng như giá tiền không chênh lệch mấy, vấn đề khác biệt lớn nhất chính là phần nội tại. Tuy đều cho hiệu ứng làm chậm, nhưng Giáp Liệt Sĩ thiên về tấn công tập trung khi tăng thêm sát thương cho đòn đánh thường, còn Khiên Băng Randuin hướng vào mục đích giữ chân nhiều mục tiêu trong giao tranh. Vậy, đâu mới là trang bị hiệu quả hơn?

Khiên Băng Randuin hay Giáp Liệt Sĩ?

Đầu tiên Khiên Băng Randuin được lên nhiều nhất ở vị trí đường trên, còn người đi rừng hoặc hỗ trợ thường hay chọn Tim Băng vì nó cho thời gian hồi chiêu. Hầu hết mọi người đều nghĩ các trang bị hỗ trợ chỉ có tác dụng phòng thủ, nhưng Giáp Liệt Sĩ lại là trường hợp đặc biệt, nó tập trung rất nhiều vào mục đích tấn công.

Chúng ta có thể thấy nội tại Cú Đánh Nghiền Nát cho sát thương cực kỳ lớn khi tích đủ điểm, chưa kể còn khả năng làm chậm. Nhưng đối với khu vực đường trên, nội tại này khá vô dụng vì các vị tướng ở đây sinh ra không phải để đánh tay, cũng như đã có thừa đủ hiệu ứng khống chế cứng. Vì vậy Giáp Liệt Sĩ không thích hợp lắm cho các tướng thuần đỡ đòn.

60 tốc độ chạy là chỉ số vô giá cho các tướng đi rừng

Nhưng nếu đặt vào vị trí khác thì sao? Không giống với các tướng đường trên có Dịch Chuyển, người đi rừng thường xuyên phải đảo đường liên tục để kiểm soát bản đồ, vì vậy với nội tại Thiết Giáp cho tới 60 tốc độ di chuyển, Giáp Liệt Sĩ gần như là sự kết hợp giữa một trang bị phòng thủ cơ bản có “khuyến mãi” thêm Giày Cơ Động.

Chạy nhanh hơn đồng nghĩa cắm mắt được nhiều hơn, hỗ trợ đồng đội tốt hơn, đây có thể là trang bị thứ hai cho vị trí đi rừng, vừa có sự cơ động nhưng vẫn đảm bảo sức chống chịu, quá hoàn hảo. Chưa kể thêm một chiêu thức khống chế không bao giờ thừa, nhất là đối với các vị tướng đánh tay nhiều như Lee Sin, Master Yi hoặc Rengar. Nếu bạn có ý định thử nghiệm lối đánh mới trong vai trò đi rừng, Giáp Liệt Sĩ là trang bị vô cùng đáng giá để thử qua.

Móng Vuốt Sterak

Khác với các trang bị cùng loại, Móng Vuốt Sterak có chỉ số cơ bản hơi tệ và một hiệu ứng rất kén tướng sử dụng. Điều quan trọng nhất là nó dường như được thiết kế không phải dành cho tướng đỡ đòn.

Với giá tiền gần tương đương, chúng ta có thể lên một món đồ phòng thủ như: Giáp Lửa, Vinh Quang Chân Chính, Tim Băng, v.v. có chỉ số và nội tại trội hơn khá nhiều, vì thế rõ ràng Móng Vuốt Sterak không thích hợp là trang bị đầu tiên.

Vấn đề khác, lượng sát thương nó đem lại cũng không quá ấn tượng, các vị tướng phù hợp với Móng Vuốt Sterak nên thuộc dạng đấu sĩ nửa chống chịu và có Tam Hợp Kiếm. Ví dụ như: Hecarim, Udyr, Jax, v.v. để có thể tận dụng hết cỡ hiệu ứng tạo giáp, tăng kích cỡ. Gần đây có cách đánh Mordekaiser theo hướng sát thương chủ lực do Rekkles nghĩ ra, lấy Tam Hợp Kiếm cộng Móng Vuốt Sterak làm hai món đồ chính, hiệu quả đạt được rất khả quan.


Mordekaiser có Móng Vuốt Sterak vô cùng khỏe

Lớp khiên tạo ra từ Móng Vuốt Sterak nghe qua có vẻ vô cùng mạnh (30% máu tối đa), thực ra lại là một cái bẫy nếu không để ý kỹ. Tuy lượng máu ảo rất khủng nhưng lại mất đi quá nhanh, chính xác nó tồn tại chưa được 2 giây, chừng đó thời gian là hơi ngắn.

Với các tướng thuần đỡ đòn như Maokai, Garen, Shen, v.v. vào cuối trận họ thường có khoảng trên 3000 máu, khi kích hoạt Móng Vuốt Sterak lượng giáp đạt được là khổng lồ, nhưng vấn đề ở chỗ chưa kịp tận dụng thì nó đã hết. Vì vậy nếu nhìn theo một chiều hướng khác, trang bị này sinh ra là để chống các loại sát thương dồn, đặc biệt với những vị tướng lên toàn đồ công như Gangplank, Master Yi hoặc các xạ thủ, v.v. giúp họ không bị chết sốc ngay lập tức khi vào giao tranh.

Các tướng đỡ đòn không hợp lắm với Móng Vuốt Sterak

Một vị trí khác cũng tận dụng Móng Vuốt Sterak rất tốt là các tướng hỗ trợ. Do đặc thù kinh tế, những người chơi hỗ trợ rất kén chọn trang bị, trừ những thứ cơ bản buộc phải có như Mắt Tỏa Sáng, Hòm Bảo Hộ Của Mikael,v.v. thì việc lên món gì tiếp theo cũng phải cân nhắc kỹ. Móng Vuốt Sterak cho khá nhiều máu và một lớp khiên, những thứ vô cùng cần thiết cho hỗ trợ, vốn rất mỏng và dễ chết. Đối với những tướng thường xuyên lao vào giữa đội hình đối phương (Alistar, Nautilus, Braum, v.v.) Móng Vuốt Sterak có thể giúp bạn sống lâu hơn vài giây, quá đủ cho một hỗ trợ đỡ đòn.

Rìu Đại Mãng Xà

Đường trên có vẻ là nơi được ưu đãi nhất trong các meta gần đây. Sau một loạt sự tăng sức mạnh cho các vị tướng đấu sĩ, Riot Games còn tặng thêm cho họ một món quà cực kỳ giá trị ở phiên bản 5.16 này - Rìu Đại Mãng Xà.

Giống với người anh em của mình, Rìu Đại Mãng Xà cũng tập trung vào sát thương và khả năng đẩy đường, nhưng vì là một trang bị được thiết kế cho các tướng đấu sĩ nên nội tại khi kích hoạt được tính theo máu, càng nhiều máu đánh càng khỏe.

Rìu Đại Mãng Xà phù hợp với các tướng không đánh tay nhiều mà thiên về sử dụng kỹ năng như: Rek’Sai, Renekton, Darius hay Garen, tăng thêm khả năng càn lướt giai đoạn đầu cũng như bổ sung sát thương. Ngoài ra, các tướng thuần đỡ đòn cũng có thể lựa chọn Rìu Đại Mãng Xà là trang bị cuối cùng nếu cảm thấy quá thiếu sát thương. Mundo, Shen hoặc Trundle tương tác rất tốt với món đồ mới này.

Renekton sử dụng Rìu Đại Mãng Xà là hợp nhất (Ảnh: Riot Games)

Tuy vậy ngoại trừ một số đấu sĩ chuyên biệt, Rìu Đại Mãng Xà không mang lại hiệu quả tốt lắm với phần còn lại. Những vị tướng cần đánh tay nhiều như Riven, Fiora, v.v. vẫn cần hút máu và hiệu ứng đánh lan để dồn sát thương. Do vậy tuy rất mạnh nhưng trang bị này vẫn thuộc dạng tình huống, không  phải là sự lựa chọn cần phải lên đầu tiên trong tất cả các trận đấu.

Lời kết

Phiên bản mới, tướng được sửa lại và các trang bị mới, rất nhiều thứ đã được Riot Games đưa ra nhằm thay đổi meta, hướng tới một vòng Chung kết Thế giới hoàn hảo. Với một loạt chỉnh sửa nhắm vào các tướng đấu sĩ, chắc chắn thời gian tới đường trên sẽ là địa điểm nóng nhất Đấu trường Công lý.

Thông qua bài viết này, Thanh Niên Game hy vọng rằng các game thủ Liên Minh Huyền Thoại đã có một cái nhìn rõ hơn về các trang bị mới, giúp ích hơn cho quá trình leo hạng tại máy chủ Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.