Trung Quốc ban bố 'thiết quân lệnh', ngành game sẽ bị ảnh hưởng ?

Hạ San
Hạ San
02/03/2016 16:00 GMT+7

Vào ngày 10.3 tới, Trung Quốc sẽ chính thức áp dụng nghị định mới về việc siết chặt quản lý các sản phẩm văn hóa ngoài nước, đặt ra nhiều thách thức mới cho ngành công nghiệp game thế giới.

Siết chặt quản lý âm nhạc, phim ảnh, game...

Trong một thông báo mới đây từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, nghị định mới nhất của Bộ về việc quản lý các sản phẩm văn hóa ngoài nước (âm nhạc, phim ảnh, game..) sẽ chính thức được áp dụng vào ngày 10.3 tới. Đây được xem là hành động cứng rắn, ít nhiều tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp ngoài nước muốn thâm nhập vào thị trường tỷ dân đầy tiềm năng này.

trung quoc cam

Nghị định mới sẽ thách thức ngành game thế giới, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước?

Theo đó, tất cả các sản phẩm như âm nhạc, phim ảnh, game... của doanh nghiệp nước ngoài muốn vận hành và thương mại hóa chính thức tại Trung Quốc, sẽ phải đảm bảo đủ những điều kiện sau:

  • Sản phẩm phải có sự liên kết với một doanh nghiệp đại diện phát hành trong nước, do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc giám sát
  • Máy chủ và nền tảng phát hành sản phẩm phải được đặt tại Trung Quốc, do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc giám sát
  • Nội dung sản phẩm (cốt truyện, hình ảnh, bản đồ, âm thanh, âm nhạc...) phải nhận được sự phê duyệt từ Bộ Văn hóa Trung Quốc
  • Đối với những sản phẩm đang vận hành (trước ngày ban bố nghị định), sẽ phải bổ sung những giấy phép còn thiếu từ hai bộ ngành liên quan

Như vậy, với nghị định này, chính phủ Trung Quốc sẽ có sự giám sát chặt chẽ, thậm chí can thiệp sâu hơn vào nội dung lẫn cách thức vận hành, phát hành của sản phẩm. Ở một số trường hợp (đặc biệt là game), dữ liệu người dùng cũng sẽ được các đơn vị tại Trung Quốc giám sát.

Bài toán đối với ngành game toàn cầu

Trung Quốc là một trong những thị trường game quan trọng hàng đầu của ngành công nghiệp game thế giới, nhiều trường hợp thực tế cho thấy, những sản phẩm game/nền tảng "hạ" được thành trì tỷ dân này, cũng dễ dàng tạo dựng được cộng đồng game thủ/khách hàng vững chắc.

trung quoc cam

Không thể phủ nhận, Trung Quốc là một thị trường game quan trọng (Ảnh: duowan)

Vì lẽ đó, những quy định siết chặt của chính phủ Trung Quốc sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game thế giới, đặt ra hàng loạt những dấu hỏi không dễ dàng gì trả lời ngay được. Được quan tâm nhất trong số này chính là số phận của nền tảng iOS, Android, Steam, cùng các hệ thống trực tuyến của hàng loạt máy Console từ Sony, Microsoft và Nintendo.

Đáng chú ý là cũng trong chính nghị định mới ban hành này, iOS là nền tảng duy nhất đang thuộc diện an toàn. Steam cũng có khả năng sẽ đạt được thỏa thuận hợp lý trong việc phát hành game tại Trung Quốc. Còn đối với những hệ console của Sony, Microsoft và Nintendo, hứa hẹn sẽ phải trải qua thêm một đợt "thử lửa" nữa, sau khi đã vượt qua lệnh cấm cũng vô cùng cứng rắn vài năm về trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.