Gamuda Berhad (Gamuda), tập đoàn kỹ thuật và xây dựng hàng đầu khu vực, đã ghi dấu ấn với chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay, khi trúng thầu dự án tuyến MRT Xizhi Donghu tại Đài Loan trị giá 4,3 tỉ RM (31,96 tỉ Đài tệ khoảng 25.307 tỉ đồng). Đây là dự án hạ tầng lớn thứ bảy của Gamuda tại Đài Loan, củng cố vị thế của tập đoàn trong thị trường quốc tế.
Dự án được chính quyền thành phố Tân Bắc trao cho liên doanh không hợp nhất giữa Gamuda (75%) và hai đối tác địa phương, MiTAC Information Technology Corp (15%) và Dong Pi Co Limited (10%). Với 75% cổ phần, Gamuda sẽ đảm nhận phần lớn công việc với giá trị hợp đồng lên tới 3,2 tỉ RM (23,97 tỉ Đài tệ).
Dự án thiết kế và thi công này dự kiến hoàn thành trong 7 năm, với các hạng mục chính bao gồm:
- 5,78 km cầu cạn và đường ray
- 6 nhà ga trên cao
- Các hệ thống thiết yếu như đoàn tàu, cung cấp điện, tín hiệu, cửa chắn sân ga, hệ thống liên lạc, giám sát trung tâm, thu phí tự động và trang thiết bị bảo trì tại depot
Ngoài ra, liên doanh cũng sẵn sàng thực hiện các công việc bổ sung trị giá 10,8 tỉ RM (80 tỉ Đài tệ) khi được yêu cầu. Các hạng mục này bao gồm Depot bảo trì cho tuyến Xizhi Donghu và hệ thống đường ray cho hai tuyến mở rộng: Keelung Line MRT và Minsheng Line MRT. Phần giá trị hợp đồng từ các công việc bổ sung của Gamuda sẽ đạt khoảng 8,1 tỉ RM (60 tỉ Đài tệ). Các hạng mục này dự kiến sẽ được trao thầu trước khi hoàn thành dự án chính, nâng tổng giá trị toàn bộ dự án lên khoảng 15,1 tỉ RM.
Phát biểu về dự án, Gamuda cho biết: "Đây là thành tựu lớn nhất của chúng tôi tại Đài Loan kể từ khi gia nhập thị trường cách đây 20 năm. Thành công này là minh chứng cho khả năng của Gamuda trong việc giành được các dự án quy mô lớn tại những thị trường quốc tế đầy cạnh tranh, đồng thời phản ánh niềm tin mạnh mẽ mà các cơ quan chức năng Đài Loan dành cho năng lực chuyên môn và khả năng triển khai dự án của chúng tôi".
Dự án Xizhi Donghu MRT là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng quy mô lớn của Thành phố Tân Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân đô thị.
Thành công của Gamuda tại Đài Loan bắt đầu từ việc thực hiện tuyến Kaohsiung MRT Orange Line, dự án từng đoạt giải thưởng vào năm 2008 (trao thầu năm 2002). Từ đó đến nay, Gamuda đã đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại của Đài Loan, bao gồm Dự án Đường sắt ngầm thành phố Taoyuan trị giá 2,13 tỉ RM vào năm 2022 và Tuyến Vàng MRT Kaohsiung trị giá 3,45 tỉ RM vào năm 2023. Ngoài ra, tập đoàn cũng đã hoàn thành và bàn giao cầu biển Guantang vào tháng 10.2023, đồng thời đang triển khai đê biển tại Cảng Đài Bắc và Đường truyền tải điện ngầm 161 kV từ Songshu đến Guanfeng
Vào tháng 6.2024, Gamuda được Institutional Investor Research (II Research) - tổ chức nghiên cứu độc lập toàn cầu - công bố nằm trong top 3 doanh nghiệp hàng đầu châu Á trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng (không tính Nhật Bản). Trong gần ba thập kỷ qua, Gamuda Land, một thành viên của tập đoàn, đã phát triển nhiều khu đô thị hiện đại và cộng đồng thịnh vượng tại nhiều quốc gia.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, Gamuda Land Vietnam đã xây dựng hai khu đô thị xanh là Gamuda City tại Hà Nội và Celadon City ở TP.HCM. Tính đến nay, Gamuda Land đã mở rộng quy mô với tổng cộng 7 dự án tại Việt Nam.
Bình luận (0)