Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mà Sở GTVT đã trình hôm 26.7, đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) dài gần 3,6 km với tổng mức đầu tư hơn 9.852 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỉ đồng, chi phí xây lắp gần 2.000 tỉ đồng. Tuyến đường sẽ được xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m gồm 6 làn xe...
Dự án được đề xuất lập và trình chủ trương đầu tư vào quý 3 năm nay, khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ quý 2/2025 đến quý 4/2026.
Sở GTVT đánh giá, Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của thành phố để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô, góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM.
Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố ngày càng tăng, đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái. Hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu. Do đó, việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2 bao gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía đông, đông bắc, phía nam thành phố (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...) với khu vực, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...
"Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp theo quy hoạch là rất cần thiết và cần sớm triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2021 - 2025" - Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình đề xuất dự án của Sở GTVT. Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất UBND TP trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề gần nhất.
Sau hơn 10 năm triển khai, Vành đai 2 của TP.HCM còn 14 km dang dở được chia thành 4 đoạn tương ứng với 4 dự án: đoạn từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp), đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa, QL1 (Thủ Đức) và đoạn 4 từ QL1A - Nguyễn Văn Linh.
Bình luận (0)