Gần 250.000 thí sinh đăng ký nhưng không thi

10/07/2008 02:19 GMT+7

* Gợi ý bài giải các môn: - Khối B: Sinh ; Toán ; Hóa - Khối C:

Theo thống kê ban đầu của Bộ GD-ĐT, hôm qua 9.7, ngày đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay có 628.582 thí sinh (trên tổng số đăng ký là 876.960) đến dự thi, đạt tỷ lệ 71,69%.

Bị đình chỉ thi vì làm rơi điện thoại di động

Kết thúc 2 môn thi đầu tiên có 108 thí sinh (TS) bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 6, cảnh cáo 4, đình chỉ 98. Các lý do bị xử lý kỷ luật chủ yếu do TS mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi. Cũng trong ngày thi này đã có 11 cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật, trong đó cảnh cáo 2, đình chỉ 9 - chủ yếu đều do mang theo điện thoại di động trong lúc làm nhiệm vụ.

Tại ĐH Y Hà Nội, trong giờ thi môn Sinh, một TS đã bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động vào phòng thi. Ông Đào Văn Long - Hiệu phó nhà trường - cho biết: đã gần hết giờ làm bài, TS này vô tình làm rơi điện thoại di động từ túi quần ra ngoài. Mặc dù điệån thoại di động đã tắt máy nhưng theo quy chế, giám thị vẫn phải lập biên bản đình chỉ thi đối với TS này. Cũng tại hội đồng thi của ĐH Y Hà Nội, một TS đã quên ghi số mã đề thi mặc dù đã tô vào các ô của mã đề trong bài thi môn Sinh. Hội đồng chỉ đạo thi đã có mặt để lập biên bản trường hợp này. Theo ông Long thì mặc dù có sơ suất nhưng khi chấm thi máy vẫn có thể chấm được bài thi đó, nên không ảnh hưởng đến quyền lợi của TS.

Đoàn công tác Bộ GD-ĐT kiểm tra thi ĐH tại TP.HCM - Ảnh: N.Q

Điều đáng nói là tình trạng TS bị kỷ luật một cách đáng tiếc do vô tình mang theo điện thoại di động vào phòng thi xuất hiện ở không ít hội đồng thi. Cũng trong ngày thi hôm qua, ở trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội đã có 3 TS mang tài liệu vào phòng bị xử lý đình chỉ thi. Ông Phạm Gia Lâm - Phó chủ tịch Hội đồng tuyển sinh nhà trường - cho hay trong 3 TS này thì 2 TS đã sử dụng tài liệu được 10 phút, còn 1 TS chưa sử dụng nhưng cũng bị đình chỉ thi. Tại Học viện Tài chính, có 1 TS ở điểm thi số 4 bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi.

Theo phản ánh của TS thì đề thi môn Văn cả hai khối C, D năm nay tương đối dễ nên có nhiều TS làm được bài và ra sớm. Tại Hội đồng thi của Học viện Quan hệ quốc tế, khi chưa kết thúc thời gian làm bài nhưng đã có khá đông TS ra ngoài. Các TS này đều cho biết đã làm xong bài thi vì đề dễ. Tại điểm thi của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, khi thời gian làm bài còn 30 phút đã có khá đông TS làm xong bài và xin ra sớm. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT thì đề thi các môn của 3 khối thi B, C, D đều được bảo mật tuyệt đối.

Cán bộ coi thi... làm thơ vào giấy nháp TS!

Sáng qua 9.7, trong buổi thi đầu tiên của đợt 2 thi ĐH 2008, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đã dẫn đầu đoàn công tác gồm Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Chiến, ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM, ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH đến kiểm tra công tác tổ chức tại các điểm thi của TP.HCM. Đoàn đã kiểm tra kỹ công tác tổ chức phân công giám thị, sắp xếp chỗ ngồi cho TS, kiểm tra việc thực hiện quy chế, chỗ để nước uống cho TS... Thứ trưởng Bành Tiến Long tỏ ra quan tâm đến việc kiểm tra, bảo quản các bài thi của TS. Thứ trưởng đã nhận xét tất cả các điểm thi đều rất nghiêm túc, trật tự, bên ngoài các điểm thi rất yên tĩnh; các phòng thi đều thoáng mát. Về đề Toán khối A (đợt 1), Thứ trưởng khẳng định không hề có việc bị lộ. Đối với đáp án môn Lý có nhiều ý kiến khác nhau sẽ được Ban đề thi của Bộ trả lời sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, kiểm tra tại điểm thi của trường ĐH DL Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM sáng 9.7, có 7 cán bộ tại điểm thi này bị đình chỉ làm nhiệm vụ (trong đó có 6 cán bộ coi thi, phục vụ thi mang điện thoại di động vào phòng thi). Đặc biệt, có 1 cán bộ coi thi đã làm thơ vào giấy nháp của TS!

Đà Nẵng:

Ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ 2, có 15.015 TS tham dự, đạt 76,26% so với số lượng đăng ký (trong đó, khối M chỉ đạt 57,67%, khối B đạt cao nhất với 83,26%). Dù đã cảnh báo nhiều trong các buổi học quy chế thi và trên phương tiện truyền thông, nhưng tại Đà Nẵng vẫn có 1 TS mang theo điện thoại di động vào phòng thi, tuy chỉ mới bỏ trong túi, chưa sử dụng nhưng lập tức đã bị đình chỉ thi. 1 TS khác bị đình chỉ do mang theo tài liệu. Chiều cùng ngày, tại môn thi thứ 2 (hội đồng 1, ĐH Sư phạm) có một TS nữ thi khối T khi đang làm bài thi môn Toán thì bỗng đau bụng dữ dội, không thể làm tiếp bài, đã được cán bộ y tế và công an đưa đi cấp cứu. So với buổi sáng, số TS bỏ thi chỉ có 28, ít nhất từ trước đến nay trong các đợt tuyển sinh.

Huế:

Trong ngày thi đầu tại Huế, buổi sáng có 33.709 TS có mặt, đến buổi chiều có 27 TS bỏ thi, còn lại 33.682 TS, đạt tỷ lệ 73,73%. Trong buổi sáng có 4 trường hợp bị đình chỉ thi, trong đó 3 TS mang tài liệu vào phòng thi và 1 TS mang điện thoại di động vào phòng thi.

Cụm thi Quy Nhơn:

Ngày thi đầu tiên của đợt 2, toàn cụm thi có tới 12.328 TS bỏ thi, 33.536/45.864 TS đăng ký đến thi, đạt tỷ lệ 73,12%; trong đó, các khối thi của ĐH Quy Nhơn có 13.979 TS dự thi/20.399 TS đăng ký, tỷ lệ 68,53%. Có 4 TS bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và điện thoại di động. Sáng 9.7, tại điểm thi trường Dân tộc Nội trú tỉnh Bình Định, TS Bùi Thị Vinh bị ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu, nhưng rất may là đến chiều cùng ngày, TS này đã kịp thời hồi phục và tiếp tục dự thi vào ĐH Quy Nhơn.

Cụm thi Cần Thơ:

Có 48.320/64.626 TS đã tham dự môn thi thứ 2, đạt tỷ lệ 74,8%. Kết thúc ngày thi đầu tiên, toàn cụm Cần Thơ có 4 TS bị đình chỉ do mang theo điện thoại di động, sử dụng tài liệu và 1 TS bị cảnh cáo vì cố tình cầm giấy nháp của bạn.

Diệu Hiền - Bùi Ngọc Long - Đình Phú - Quang Minh Nhật

Vũ Thơ - Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.