Gần 3.000 phụ nữ Việt nghi bị bán ra nước ngoài

15/01/2016 09:20 GMT+7

Bọn tội phạm thường dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em để đưa vào hoạt động trong các ổ mại dâm trá hình như cắt tóc, gội đầu thư giãn, massage...

Bọn tội phạm thường dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em để đưa vào hoạt động trong các ổ mại dâm trá hình như cắt tóc, gội đầu thư giãn, massage...

Ngày 14.1, tại TP.HCM, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới VN - Campuchia, VN - Lào.
Tham dự hội nghị có trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45), đại diện Bộ An ninh Campuchia và Bộ Nội vụ Lào cùng lãnh đạo 19 địa phương có biên giới giáp Lào và Campuchia.
Bộ đội biên phòng Quảng Trị trấn an, động viên nạn nhân (13 tuổi) và gia đình nạn nhân sau khi giải cứu thành công hai bé gái bị lừa bán vào động mại dâm trên đất Lào - Ảnh: Nguyễn Phúc
Theo thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, trong 3 tháng triển khai thực hiện đợt cao điểm (từ 1.7.2015 đến 30.9.2015), tình hình tội phạm mua bán người xảy ra trên địa bàn và các tỉnh biên giới giáp Campuchia, Lào cơ bản đã được kiềm chế, nhiều vụ án mua bán người đã được điều tra, khám phá.
Tuy nhiên, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tính chất hoạt động phạm tội xuyên quốc gia gây khó khăn cho công tác điều tra, khám phá và giải cứu nạn nhân. Bọn tội phạm thường dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em để đưa vào hoạt động trong các ổ mại dâm trá hình như cắt tóc, gội đầu thư giãn, massage hoặc đưa đến các mỏ vàng, khai thác khoáng sản, công trường xây dựng ở Lào để bóc lột sức lao động. Hầu hết đường dây tội phạm mua bán người đều có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng VN với đối tượng người Campuchia và Lào, chúng chuyên nghiệp từ khâu tuyển chọn, dụ dỗ, lừa gạt đến việc chuyển giao, khai thác và bóc lột.
Trong 3 tháng, cảnh sát hình sự ở tuyến biên giới VN - Campuchia đã xác định dựng hồ sơ 50 đường dây, 200 cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, bar... có biểu hiện hoạt động mại dâm và mua bán người. Đặc biệt, có gần 3.000 người bỏ nhà đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghi bị mua bán và có hơn 3.500 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Cũng trong 3 tháng qua, Công an VN phối hợp với lực lượng chức năng 2 nước Campuchia, Lào đã phát hiện 22 vụ mua bán người, bắt 43 nghi phạm, giải cứu 40 nạn nhân; khởi tố điều tra 22 vụ với 42 bị can.
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người, trung tướng Phan Văn Vĩnh đề nghị thời gian tới 3 nước VN, Campuchia, Lào tiếp tục mở đợt tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tiến hành đồng bộ các biện pháp để nắm chắc tình hình tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới, kịp thời có các giải pháp phòng, chống tội phạm này có hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.